Ô tô siêu rẻ Ấn Độ không có cửa vào Việt Nam

2016-09-19 09:48:33 0 Bình luận
Xe ô tô giá siêu rẻ ở Ấn Độ dù có hấp dẫn đến đâu cũng khó có cửa cạnh tranh tại Việt Nam khi lợi thế duy nhất không còn.
Trong danh mục mới, toàn bộ các dòng xe ô tô không nằm trong biểu thuế suất ưu đãi đặc biệt. Điều này có nghĩa các dòng ô tô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam vẫn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu như cũ là khoảng 70%. Và những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago hay Suzuki Alto 800 sẽ rất khó để có thể chen chân về thị trường Việt khi thuế trở thành 1 trong những rào cản lớn.

Ô tô siêu rẻ Ấn Độ không có cửa vào Việt Nam
Ô tô siêu rẻ Ấn Độ không có cửa vào Việt Nam (Ảnh minh họa)

Ấn Độ vẫn được biết đến là một thiên đường xe giá rẻ. Những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago với mức giá chỉ khoảng 100 triệu đồng hay mẫu xe Suzuki Alto 800 gây sốc khi trình làng chỉ với 82 triệu đồng vừa qua không khỏi khiến người Việt ghen tị. Với giá bán trình làng tại Ấn Độ, những chiếc ô tô này có giá chỉ bằng với một chiếc xe máy như Honda SH hay Vespa đang bán tại thị trường Việt Nam và thậm chí còn rẻ hơn nhiều một chiếc Spacy nhập khẩu trên thị trường.

Thực tế, Ấn Độ vẫn là quốc gia xuất khẩu nhiều xe con vào thị trường Việt Nam nhất trong nhiều năm qua. Lượng ô tô từ Ấn Độ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng có xu hướng tăng nhanh từ năm ngoái khi xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập nguyên chiếc từ thị trường Ấn Độ đạt hơn 25.000 chiếc, chiếm tới 49% tổng lượng ô tô loại này nhập khẩu của cả nước và tăng 89% so với năm 2014. Với mức tăng trưởng này, Ấn Độ đã trở thành thị trường cung cấp các loại ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho người Việt.

Số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan Hải quan cho thấy, dù quốc gia này chỉ đứng thứ 3 về lượng xe nhập vào Việt Nam với gần 8.000 chiếc xe các loại từ đầu năm đến nay nhưng trong số này lại chủ yếu là các dòng xe con với số lượng khoảng 7500 chiếc. Đáng kể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các dòng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam ngày càng rẻ đi. Ước tính, trị giá mỗi xe nhập cảng từ thị trường này về Việt Nam có giá chỉ hơn 5.000 USD.

Dù vậy, những mẫu xe giá rẻ như kể trên khó có thể chen chân về thị trường Việt. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khi nhập về thị trường Việt, các dòng xe này lại không còn mức giá rẻ hấp dẫn như ở thị trường Ấn Độ khi chịu qua nhiều “tầng” thuế. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe này phải chịu vẫn tương đương các dòng xe khác là khoảng 70%. Thêm đó, là thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các dòng xe dung tích 1.5L trở xuống như ở biểu thuế hiện hành là 45% và đi kèm với 10% thuế Giá trị gia tăng.

Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là các dòng xe này kém hấp dẫn người dùng khi thiết kế mờ nhạt, trang bị nghèo nàn và bị đánh giá là kém an toàn. Lợi thế duy nhất là giá rẻ lại hoàn toàn không có ở thị trường Việt Nam.

Quan sát thị trường cho thấy thương hiệu Tata đã có ở Việt Nam từ sớm thông qua việc hợp tác với TMT Motor. Nhưng những mẫu xe của thương hiệu này đưa xe về thị trường Việt vẫn chỉ là những cái tên mờ nhạt. Đó là chưa kể đến việc các mẫu xe này cũng khó qua cửa kiểm tra kỹ thuật khi vào thị trường Việt.

Theo quan sát, tại thị trường Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe cỡ nhỏ có mức giá bình dân dân như: Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve,...Nhưng các dòng xe này cũng đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp với thị trường Việt. Đồng thời, không ngừng đổi mới để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường Việt ngày càng khó tính hơn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Sôi động Giải Pickleball Đồi Rồng Mở Rộng lần thứ I năm 2025: Kịch tính đến những pha bóng cuối cùng

Sau hai ngày tranh tài sôi động, Giải Pickleball Đồi Rồng Mở Rộng – Lần thứ Nhất năm 2025 đã chính thức khép lại vào tối 12/10 với nhiều cảm xúc, những màn thi đấu chất lượng và tinh thần thể thao fair-play lan tỏa mạnh mẽ.
2025-10-16 10:05:00

Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII

Sáng 16/10, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội khẳng định quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc.
2025-10-16 09:43:42

CLB Billiards Báo chí Nghệ An tặng quà cho người dân vùng lũ

Sáng 15/10, CLB Billiards Báo chí Nghệ An đã trao 1 tấn gaọ ngon Vilaconic và 100 thùng mì tôm cho người dân vùng lũ tại xã Nghĩa Đồng, tỉnh Nghệ An
2025-10-15 22:02:00

Thủ tướng gửi thư biểu dương những chiến công xuất sắc của Công an tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi Thư khen Công an tỉnh Phú Thọ, biểu dương những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán bình chữa cháy giả quy mô lớn tại Công ty TNHH Công nghiệp Tomoken Việt Nam.
2025-10-15 17:31:50

Lấy ý kiến người dân dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngày 15/10/2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì tổ chức Họp báo quốc tế công bố dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng để lấy ý kiến rộng rãi từ các tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài. Dự thảo được công bố để lấy ý kiến nhân dân từ ngày 15-10 đến ngày 15-11-2025.
2025-10-15 16:25:00

Tân Cảng Sài Gòn: Từ một Bến cảng nhỏ đến vinh quang Anh hùng Lao động

Tân Cảng Sài Gòn, thành lập vào ngày 15 tháng 3 năm 1989, với ba trụ cột kinh doanh chính: khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và dịch vụ biển. Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, Tân Cảng Sài Gòn đã luôn giữ vững vị trí số một tại Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics.
2025-10-14 12:20:35
Đang tải...