Trào lưu mua không gian học của giới trẻ
Không gian quyết định ý thức
Nếu dùng cụm từ “văn phòng di động” cho các quán nước hiện đại thì có lẽ là định nghĩa chuẩn xác của các bạn trẻ. Bởi lẽ, mô hình này được ưu tiên lựa chọn hàng đầu - đặc biệt là giới trẻ. Ở đây, họ cảm nhận được sự văn minh trong các lĩnh vực. Chỉ cần nhấp link với các từ khóa liên quan đến không gian riêng để học tập, làm việc thì thông tin hay bài viết hầu như gắn liền với các khu trà sữa, cafe hiện đại.
Việc đổi không gian học và làm việc sẽ tạo nguồn cảm hứng, động lực, giải quyết deadline một cách năng suất, giúp mọi người hoàn thành chỉ tiêu công việc mà mình đặt ra. Khi chúng ta ở trong một môi trường thoáng đãng và không gian yên tĩnh, nhìn đâu cũng thấy ai ai chăm chú, tập trung vào công việc sẽ làm kích thích xúc giác cũng như ý chí học tập. Có thể nói, quán nước hiện đại là nơi lí tưởng công việc được đề ra và hoàn thành tốc biến.
Quán nước hiện đại - nơi dừng chân của giới trẻ khi chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng/1 cốc nước để có không gian như ý muốn.
“Tôi là một lập trình viên và cũng là một Freelancer vì thế việc phát huy khả năng sáng tạo là vô cùng quan trọng. Nếu tôi ngồi đóng khung ở bốn bức tường trong nhà thì tôi cảm thấy rất oải và không có muốn làm việc. Do đó, tôi muốn tìm một không gian khác tạo sự phấn chấn cũng như có động lực tiếp sức hiệu quả hơn. Hầu hết một tuần thì mất 5 ngày là tôi ngồi cắm rễ tại quán, tính ra một tháng tôi chi trả gần 1.000.000 đồng để mua không gian làm việc” - Anh Ngô Ngọc Nam (1997) sinh sống tại Hà Nội cho biết.
Đồng tình với quan điểm trên, bạn Phạm Ngọc Kha sinh sống tại Hưng Yên, hiện đang là sinh viên năm nhất của trường Đại học Quốc gia cho hay: “Vì hiện giờ tôi không cần phải lên trường nhiều mà chỉ cần hoàn thành các bài tập lớn cũng như trải nghiệm thực tế của các môn học. Vì vậy, đôi khi học ở nhà làm tôi cảm thấy bí bách và thúc đẩy tôi cần đổi không gian làm mới tinh thần học tập. Và tôi cảm thấy đồng tiền mình bỏ ra xứng đáng để đổi lấy tâm thế thoải mái, tận dụng thời gian rảnh một cách toàn diện”.
“Mất tiền” để có động lực
Dường như, văn hoá làm việc và học tập tại các quán nước hiện đại ngày càng ứng dụng rộng rãi với độ phủ sóng mạnh mẽ như làn gió mới cho xã hội kỷ nguyên công nghệ số. Mặc cho tuổi tác, nơi sinh sống hay nghề nghiệp khác nhau, song họ đều cùng một chí hướng là yêu sự yên tĩnh và thích tìm kiếm sự kích thích khơi nguồn sáng tạo. Điều này cũng dễ hiểu, ngày nay con người ngày càng đề cao tính chủ động, tự do, sáng tạo để làm mới bản thân và hoàn thiện tiềm thức năng lực của chính mình.
Việc giới trẻ bỏ ra một phần lương để chi trả cho mục đích này hoàn toàn hợp lí. Đồng thời việc mua không gian học tập, làm việc sẽ giúp chúng ta có động lực và quyết tâm không để lãng phí số tiền à mình đã bỏ ra.
Bạn Lê Khánh Linh sinh sống tại Hà Nội - sinh viên năm cuối của trường Đại học Ngoại Ngữ chia sẻ: “Mặc dù ở thư viện hay ở nhà đều có mạng cho tôi phục vụ giải quyết các công việc học tập, thế nhưng tôi lại chọn ra quán nước để học bài. Bởi vì tôi thấy bản thân khi mất tiền mới tạo ra năng suất cao khi hoàn thành một điều gì đó. Và trong thời gian gấp rút, phải nhanh chóng hoàn thiện khóa luận để ra trường, tôi càng đầu tư mua không gian học nhiều hơn”.
Bạn Lê Khánh Linh áng chừng chi phí trung bình một tháng bỏ ra 500.000 đồng để ra quán nước ngồi làm việc như một thói quen.
Bên cạnh đó, việc trải nghiệm chạy deadline ở quán cà phê, trà sữa cũng khác so với ở nhà. Ở đây không chỉ đáp ứng nhu cầu máy lạnh, không gian yên bình mà còn có đồ uống thơm ngon và sự nhiệt tình phục vụ chu đáo của các bạn nhân viên. Đây là điều mà từ trước nay hiếm khi có như vậy. Nếu trước đây, nhu cầu trải nghiệm này là xa xỉ thì nay lại phù hợp với nhu cầu tinh thần với mọi thế hệ với giá cả phải chăng.
Có nhiều luồng ý kiến chia làm hai hướng: có người cho rằng việc bỏ tiền mua không gian việc tại quán nước là lãng phí, nhưng có người lại cho rằng nó hoàn toàn xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra. Dù là ý kiến nào đi chăng nữa thì chúng ta không thể không phủ nhận rằng ý tưởng mô hình này diễn ra ngày càng nhiều và được ưa chuộng như một xu hướng thời đại. Điển hình như việc giới trẻ lựa chọn làm việc tại quán nước là họ tự chủ động tìm phương thế mới để cống hiến tốt nhất cho công việc. Hay như các chuỗi quán nước “bán không gian” như hiện nay cũng tạo ra mô hình kinh doanh với tư duy mới.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.