Bài phát biểu đậm tình đồng đội

2017-07-19 00:09:13 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng, nguyên Phó Chính trị viên đại đội trinh sát K21-E3-F5 đã anh dũng hy sinh trong một cuộc chiến đấu vô cùng ác liệt tại vùng đất giáp biên giới Việt Nam – Campuchia ngày 7/12/1974.
Sau 43 năm nằm lại nơi đất khách quê người, nay Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng đã được trở về quê mẹ, ở thị trấn Giang Tiên, huỵện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.


Tại buổi lễ truy điệu Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng, thay mặt Hội Bạn chiến đấu sư Đoàn 5, cựu chiến binh Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có đôi lời tâm sự. PV Tạp chí điện tử Hòa nhập – người đã từng là lính sư đoàn 5 tham gia chiến đấu trong thời kỳ chống Mỹ ở các tỉnh miền Đông Nam bộ, đã ghi lại được những lời tâm sự này. Nay xin gửi tới bạn đọc toàn văn lời phát biểu.

Kính thưa hương hồn Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng!
Kinh thưa gia quyến của Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng! 
Kính thưa các đống chí lãnh đạo địa phương!
Kính thưa đồng đội, đồng chí, đồng bào!

Tất cả anh em cựu chiến binh của sư đoàn 5 đã từng một thời là bạn chiến đấu của Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng hôm nay có mặt tại đây. Tâm trạng chúng tôi vừa vui sướng, vừa bùi ngùi, vừa tự hào. 

Vui sướng vì sau gần nửa thế kỷ xa gia đình đi nhập ngũ, sau 43 năm hy sinh, 42 năm ngày thống nhất đất nước, hôm nay chúng ta mới tìm được hài cốt của liệt sĩ để trở về với tổ tiên, đưa niềm vui về với gia đình, về với dòng họ, với quê hương, với đồng đội. 

Bùi ngùi vì giá như chúng ta tìm được hài cốt của liệt sĩ sớm hơn, chỉ vài ba năm thôi, khi mẹ liệt sĩ còn sống, thì niềm vui trọn vẹn hơn nhiều. Trong tất cả tình thương yêu của người mẹ, sự chờ đợi của người mẹ là người con đi lính trở về. Nếu không trở về được thì hài cốt phải trở về. 

Tự hào vì hôm nay tôi thấy chính quyền địa phương, đồng đội rồi đồng bào đã tổ chức lễ đón nhận hài cốt của Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng chu đáo, tình nghĩa và trọng thị. Không chỉ là nguồn động viên những người đã khuất, động viên gia đình mà cũng động viên tất cả động đội của chúng tôi. Chúng tôi coi đó là một niềm vinh hạnh và rất là cảm động. Dù mang trong mình đầy đủ tố chất khiêm tốn của một người lính chiến, tôi cũng xin thay mặt cho thế hệ của Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng, và tất cả đồng đội của tôi có mặt hôm nay cũng tự hào nói rằng, chúng tôi là thế hệ vàng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Thế hệ mà tôi đã tổng kết là 5 nhất: 

Thứ nhất là chiến đấu gian khổ hy sinh ác liệt nhất. Tiểu đoàn tôi đi B 516 người, kết thúc chiến tranh còn 51 người, bây giờ còn 27 người. Sư đoàn 5 của chúng tôi đã có 42 nghìn liệt sĩ. Như vậy cứ 1 sư đoàn đang sống thì có tới 4 sư đoàn đã hy sinh, và có khoảng 12 sư đoàn bị thương tật. Tôi nghĩ đó là một cuộc chiến tranh đầy ác liệt, gian khổ và những người lính chiến của chúng tôi ở chiến trường nếm trải đủ. 

Thứ hai là tình cảm đẹp đẽ nhất. Trong thời chiến chúng tôi yêu thương nhau. Tôi nghĩ bây giờ đó chính là niềm khát vọng của dân tộc. Tôi nhiều lúc nói rằng, tình cảm con người của người lính ở trong chiến trường đã trở thành di sản phi vật thể của dân tộc chúng ta, của quân đội chúng ta. Tôi nghĩ cần phải tôn vinh và tiếp tục nhân nên cái tình cảm đó, trong lúc chúng ta đang làm nhiệm vụ xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc hiện nay. 

Thứ ba là tình cảm quốc tế trong sáng nhất. Chúng tôi đã 2 lần sang giải phóng Campuchia hy sinh rất nhiều và đã đưa đến hạnh phúc cho dân tộc Campuchia. Trên thế giới này không có một dân tộc nào như dân tộc Việt Nam. Không những cứu mình mà còn cứu bao nhiêu bạn bè, bao nhiêu đồng chí và cứu cả một dân tộc. Tôi nghĩ đó cũng là tình cảm thiêng liêng mà chúng ta nên tiếp tục bồi đắp cho các thế hệ mai sau. Trong cái xã hội bây giờ lợi ích chi phối, thì những tình cảm đó đã trở thành thiêng liêng nhất. 

Thứ tư, trách nhiệm với tổ quốc và nhân dân là cao nhất.  Chúng tôi đi chiến đấu mang một khẩu súng trên vai, một trái tìm nồng cháy, một tình yêu quê hương đi giết giặc thù, không có cái gì khác hết. 

Thứ năm, đó là hưởng thụ thấp nhất. Ngoài 2 bữa cơm ăn, bữa có, bữa không, ít tấm lương khô, và một bộ đồ mặc và một khẩu súng, chúng tôi lăn lộn trên tất cả các chiến trường không có một hưởng thụ gì, không một đồng lương nào. Tôi nghĩ, nói lại điều đó cũng rất cần thiết trong cuộc sống hôm nay. Và nói thật là chúng tôi rất tự hào, những chặng đường chúng tôi đã đi qua. Tự hào về thế hệ, một Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng mà chúng ta làm lễ đón nhận hài cốt hôm nay. 



Nhân dịp này, tôi không biết nói gì hơn, tôi thay mặt cho anh em, bạn chiến đấu sư đoàn 5 chúc cho hương hồn của Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng được thanh thoát nơi chin suối, trở về với tổ tiên, phù hộ cho gia đình, dòng họ, quê hương, đồng đội, đất nước hưng thịnh và phát triển. Và tôi cũng mong chính quyền địa phương và tất cả mọi người hãy quan tâm nhiều hơn đến các gia đình liệt sĩ, gia đình thương binh, động viên họ không chỉ về vật chất mà điều quan trọng hơn là chăm chút về mặt tinh thần, được tôn vinh về mặt tinh thần để các gia đình chính sách tiếp tục được công hiến tốt hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Và cống hiến nhiều hơn để xứng đáng với thành quả và công lao của những người đi trước. Thay mặt các bạn chiến đấu sư đoàn 5, tôi nói vài lời ngắn ngủi như vậy. Và cuối cùng xin cảm ơn và chúc tất cả bà con, đồng chí, đồng đội có mặt hôm nay đã đến với Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng và gia đình Liệt sĩ Vũ Xuân Hùng. Tôi nghĩ đây là hình ảnh rất là cảm động. Tôi cũng đi nhiều cuộc như thế này, nhưng đây là cuộc mà chúng ta chăm lo rất là tốt. Tôi xin trân trọng cảm ơn. 








Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18
Đang tải...