Bình Phước: Tiếng “kêu cứu ” 1 năm về trước “uất nghẹn” đến hôm nay

2018-06-02 09:04:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đã 01 năm trôi qua, tiếng “kêu cứu” từ phòng khám Tâm Đức vẫn chưa được giải quyết cho dù Bộ Y tế đã có kết luận, chỉ đạo, nhưng BHXH Bình Phước vẫn chưa thực hiện…

Đã tròn 1 năm trôi qua, kể từ ngày 25/05/2017, BHXH Bình Phước tạm dừng hợp đồng KCB – BHYT đối với phòng khám đa khoa Tâm Đức, tỉnh Bình Phước, khiến Doanh nghiệp này kiến nghị lên Bộ Y tế đề nghị kiểm tra làm rõ. Sau 5 ngày kiểm tra và thông qua 02 cuộc họp, ngày 11/01/2018, Bộ Y tế đã ban hành kết luận số 20/KL-BYT, kết luận phòng khám Tâm Đức đủ hồ sơ pháp lý là cơ sở KCB – BHYT ban đầu. Đến ngày 11/04/2018 Bộ Y tế tiếp tục có công văn số 1984/ BYT–BH chỉ đạo BHXH Bình Phước thực hiện việc ký hợp đồng KCB – BHYT đối với phòng khám đa khoa Tâm Đức. Tuy nhiện vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ” vì BHXH Bình Phước không những phớt lờ các chỉ đạo của Bộ Y tế, các ban ngành liên quan, mà còn muốn đẩy Doanh nghiệp vào “con đường chết” khi gửi Công văn đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước điều tra phòng khám Tâm Đức.

Trên bảo dưới không nghe…

Vụ việc của phòng khám Tâm Đức, không chỉ là những tranh chấp trong việc thực hiện hợp đồng KCB – BHYT với BHXH Bình Phước, mà còn nảy sinh một loạt các vấn đề trong việc thực hiện quyền và trách nhiệm quản lý giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Bộ Y tế là cơ quan chịụ trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về BHYT, được quy định tại Luật BHYT.

Trong khi đó, nhiệm vụ của BHXH Việt Nam đã được quy định tại Nghị định 01/2016/NĐ-CP của Chính phủ đó là “Đề xuất việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế... chịu sự thanh tra, kiểm tra của Bộ Y tế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế..” Tuy nhiên thực tế từ vụ việc của Phòng khám Tâm Đức cho thấy, BHXH Việt Nam có dấu hiệu “lạm quyền” và “bất tuân” khi không chấp hành các nội dung kết luận của Bộ Y tế.


Công văn của BHXH Bình Phước được cho là “bất tuân” theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế về việc ký hợp đồng KCB – BHYT đối với phòng khám Tâm Đức


Ngày 24/05/2018 vừa qua BHXH Bình Phước có công văn số 318/BHXH – GĐYT gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước là một minh chứng cho sự “tạo rào” và “bất tuân” khi cơ quan này đã “giải thích” cho việc chưa ký hợp đồng KCB – BHYT năm 2018 với phòng Tâm Đức là do “chưa nhận được phản hồi hoặc hồ sơ bổ sung của phòng khám Tâm Đức”.

Theo phản ánh của phòng khám Tâm Đức, thì cơ sở này đã nộp đủ hồ sơ theo quy định về BHXH Bình Phước, và gửi Bộ Y tế. Do vậy ngày 11/04/2018 vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn số 1984/BYT–BH yêu cầu cơ quan BHXH Bình Phước thực hiện việc ký hợp đồng đối với phòng khám Tâm Đức và nhấn mạnh; “Giấy phép hoạt động KCB là điều kiện để ký hợp đồng KCB –BHYT giữa cơ sở y tế và cơ quan BHXH theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư liên tịch số 41/2014TTLT –BYT –BTC”.



Công văn của Bộ y tế phản hồi lại các kiến nghị và đề nghị BHXH Bình Phước thực hiện việc ký hợp đồng KCB – BHYT đối với Tâm Đức.


Trước đó ngày 08/03/2018, BHXH Việt Nam đã có công văn số 759/ BHXH–CSYT và Công văn số 844/BHXH–CSYT ngày 14/03/2018 đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn một số nội dung về hồ sơ của phòng khám Tâm Đức để ký hợp đồng KCB –BHYT. Tuy nhiên các kiến nghị của BHXH Việt Nam đã được Bộ Y tế nhấn mạnh, đây không phải là điều kiện để ký hợp đồng, và làm phát sinh thêm các thủ tục hành chính hành cơ sở y tế.

Vậy không hiểu vì lý do gì mà BHXH Bình Phước vẫn không chấp hành các chỉ đạo từ Bộ Y tế trong khi cơ quan này mới là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về BHYT.

Lý sự “cùn” hay tư duy “cửa quyền” đang át Luật…?

Trong thời gian qua, cơ quan BHXH một số tỉnh thành đã tạm dừng hợp đồng KCB – BHYT đối với một loạt các cơ sở y tế “một cách rất tùy tiện”. Vấn đề này đã được chỉ rõ tại cuộc họp đối thoại giữa Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và Hiệp hội bệnh viên tư nhân Việt Nam vào ngày 12/04/2018 vừa qua.

Việc “tạm dừng” không những trái với các quy định của pháp luật mà còn hé lộ tư duy “cửa quyền” của cơ quan BHXH khi “chấm dứt không thông báo trước 03 tháng”, không quy định rõ thời gian tạm dừng, tự ý chuyển thẻ của người dân từ cơ sở “tạm dừng” sang cơ sở khác.

Đối với phòng khám Tâm Đức, khi bị “tạm dừng” cơ quan BHXH Bình Phước không những cử cán bộ đến phòng khám hướng dẫn bệnh nhân sang cơ sở khác, mà còn tuyên truyền trên cả hệ thống loa đài của địa phương. Hành động này của BHXH Bình Phước đã vi phạm các quy định tại Điều 25 Luật BHYT, đó là làm gián đoạn việc khám chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Một vấn đề gây lên sự “tranh cãi”, đó là phạm vi hoạt động chuyên môn của Bác sỹ Đa khoa.

Tại phòng khám Tâm Đức, bác sỹ Nguyễn Đồng Kính, với chứng chỉ hành nghề là Bác sỹ đa khoa, (được đào tạo tất cả các khoa, trong đó có Ngoại khoa) được phân công phụ trách Ngoại khoa. Nhưng BHXH Việt Nam lại cho rằng,“phòng khám đã phân công bác sỹ phụ trách chuyên môn không đúng với phạm vi chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề”. Đây cũng là một trong những lý do của BHXH Việt Nam cho rằng không đủ điều kiện để ký hợp đồng KCB – BHYT đối với Tâm Đức.

Một trong những điều cấm được quy định tại Luật khám bệnh,chữa bệnh, đó là Bác sỹ không được hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn.Vậy Bác sỹ đa khoa, khám ngoại khoa có được coi là vượt quá phạm vi chuyên môn và không đúng chuyên môn...?

Phải chăng các quy định của Luật trong công tác KCB -BHYT chưa bám sát thực tế, hay một tư duy “cửa quyền” đang “hành” Phòng khám Tâm Đức suốt một năm qua…?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...