Diễn Châu (Nghệ An): Nơm nớp nỗi lo thực phẩm thiếu an toàn

2017-11-22 14:54:32 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 26/10/2017, Tạp chí Điện tử Hòa nhập đăng bài: “Nghệ An: Lúng túng trong kiểm soát các cơ sở giết mổ gia súc”, phản ánh tình trạng bất cập trong cấp giấy chứng nhận “thịt sạch” cho các cơ sở sở nói trên. Sau khi bài báo đến với bạn đọc, nhiều phụ huynh ở huyện Diễn Châu phản ánh với phóng viên nỗi lo ngại về nguồn gốc thực phẩm thiếu kiểm soát ở nhiều trường học.

Vẫn thả nổi chất lượng thịt, cá

Theo số liệu của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diễn Châu, toàn huyện hiện có 47 cơ sở giáo dục học bán trú, trong đó có 42 trường mầm non và 5 trường tiểu học.


Địa chỉ cung cấp “thực phẩm sạch” của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco ngay cạnh chợ cóc của thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.


Theo quy định của ngành, các trường có học sinh học bán trú sử dụng thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải đảm bảo an toàn vệ sinh. Theo đó, các trường phải ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm (đặc biệt là thịt bò, thịt lợn, thịt gà) được cấp giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm gia súc, gia cầm của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, huyện Diễn Châu có hơn 300 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhưng mới chỉ có 29 địa chỉ được Chi cục Chăn nuôi - Thú y cấp “giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm” đúng thẩm quyền. Các cơ sở chưa được chứng nhận, khi muốn cung cấp thịt cho các trường học, nhà hàng, đều phải “dựa vào” giấy phép của các cơ sở khác.


“Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nghệ An cấp cho nhiều cơ sở, doanh nghiệp bán thịt, tôm, cá chưa qua chế biến từ sau ngày 01/9/2016 là trái thẩm quyền.


Trường Mầm non thị trấn Diễn Châu có 535 cháu theo học bán trú với khối lượng thịt lợn, thịt bò khoảng 16kg mỗi ngày. Nhà trường ký hợp đồng mua cá thu nhiều năm nay với bà Lê Thị Lộc (xóm Bắc Chiến Thắng, xã Diễn Bích), mua thịt lợn của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco (số nhà 16, khu liền kề Mường Thanh, thị trấn Diễn Châu). Trường Mầm non xã Diễn Ngọc có 597 cháu theo học bán trú, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 18 kg thịt lợn. Trường mầm non xã Diễn Ngọc nhiều năm qua cũng ký hợp đồng mua thịt lợn với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco, mua “tôm tươi bóc vỏ” của ông Trần Đình Luận (xóm Tây Lộc, xã Diễn Ngọc). Trường Mầm non xã Diễn Thành có 843 cháu theo học bán trú thường xuyên, với số lượng thịt bò, thịt lợn, thịt gà tiêu thụ khoảng 42kg/ngày. Trường này cũng ký hợp đồng cung cấp thịt nhiều năm qua với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco.


Huyện Diễn Châu có 42 trường mầm non, 5 trường tiểu học có số lượng học sinh học bán trú rất lớn, nhưng việc kiểm soát chất lượng thực phẩm cho các cháu vẫn còn rất lỏng lẻo


Qua xác minh của phóng viên, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco không có cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, mà mua gom từ các cơ sở giết mổ khác để cung cấp cho các trường học nêu trên. Thế nhưng, khi phóng viên đề nghị ông Lê Phạm Tiến Thành - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco cung cấp các hợp đồng mua thịt lợn, thịt bò, thịt gà của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và hợp đồng bán các loại thực phẩm trên cho các trường mầm non, nhà hàng để xác minh nguồn gốc, thì đại diện công ty này không xuất trình được.

Mập mờ chức năng cấp phép

Để chứng minh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco được phép cung cấp “thịt sạch”, “cá, tôm sạch” ra thị trường, ông Thành cho phóng viên xem “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sảnvà thủy sản Nghệ An (trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An) cấp ngày 06/3/2017.

Tuy nhiên, theo quy định được nêu tại quyết định số 4251/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An do ông Đinh Viết Hồng ký ngày 01/9/2016 thì Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nghệ An không được cấp giấy chứng nhận nói trên cho các cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, thủy sản chưa qua chế biến. Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nghệ An thừa nhận việc Chi cục ký các giấy chứng nhận trên cho một số cơ sở, doanh nghiệp cung cấp thịt, cá, tôm chưa qua chế biến là sai thẩm quyền. Ông Hùng hứa sẽ “xin ý kiến của lãnh đạo Sở để điều chỉnh lại”.


Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nghệ An thừa nhận có sự “nhầm lẫn” trong việc cấp “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” cho một số cơ sở, doanh nghiệp


Mặc dù ông Hùng không đưa ra được số liệu có bao nhiêu cơ sở, doanh nghiệp đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nghệ An cấp “giấy chứng nhận” trái thẩm quyền? Mỗi giấy như vậy đơn vị này thu bao nhiêu tiền? Nhưng qua điều tra, xác minh của phóng viên, rất nhiều cơ sở cung cấp cá, tôm, thịt lợn trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang sử dụng “giấy chứng nhận” như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco để bán thực phẩm động vật, thủy sản chưa qua chế biến ra thị trường.

Bà Cao Thị Sáu - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Diễn Ngọc phân trần: “Chúng tôi đâu có biết giấy chứng nhận của công ty đa-tu-cô là đúng hay sai, họ nói được phép bán thịt lợn, thịt bò cho các trường thì chúng tôi tin”.

Tại trường Mầm non xã Diễn Thành và xã Diễn Ngọc, trong hồ sơ về nguồn thực phẩm, hợp đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco vẫn đang để trống thông tin bên mua. Tuy nhiên, việc cung cấp thịt lợn cho 2 cơ sở giáo dục bán trú này nhiều năm qua vẫn do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Datuco thực hiện. Bà Trương Thị Thu - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Diễn Thành thừa nhận: “Bây giờ nghe các nhà báo nói vậy thì chúng tôi mới biết vậy, chứ mấy năm qua có ai nói với chúng tôi về thẩm quyền cấp các giấy chứng nhận đó đâu”.

Ông Ngô Quang Long - Trưởng phòng giáo dục huyện Diễn Châu đề nghị: “Nếu Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nghệ An không được cung cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với các cơ sở cung cấp thịt, cá chưa qua chế biến thì UBND tỉnh nên chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu thu hồi các giấy đó lại, để các trường không bị nhầm lẫn. Hiệu trưởng các trường chỉ phấn đấu giỏi về chuyên môn, mấy ai biết được thẩm quyền cấp các giấy phép như thế”.

Được biết, UBND huyện Diễn Châu đã thành lập Tổ công tác liên ngành về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Thế nhưng, từ khi thành lập đến nay, Tổ công tác này chưa hề hoạt động.


Trong khi nguồn thực phẩm thiếu kiểm soát đang “tấn công” vào trường học thì việc cấp phép cho những cơ sở đảm bảo vệ sinh vẫn bị gây khó khăn vì thủ tục hành chính?


Xin được thông tin: Sau khi Tạp chí Điện tử Hòa nhập đăng bài “Nghệ An: Lúng túng trong kiểm soát các cơ sở giết mổ gia súc”, Trạm Chăn nuôi - Thú y TP Vinh đã tạm đình chỉ công tác 1 tháng đối với ông Nguyễn Anh Giáp vì đã “tự ý bỏ nhiệm vụ” vào rạng sáng ngày 26/10/2017 tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung xóm 5, xã Nghi Phú. Bà Nguyễn Thị Hoài, nhân viên kế toán làm nhiệm vụ kiểm dịch tại xã Nghi Kim cũng được thay thế bằng 3 nhân viên kiểm dịch khác thay phiên nhau. Ngày 10/11/2017, ông Đình Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có ý kiến chỉ đạo “Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung phản ánh của Tạp chí Điện tử Hòa nhập trước ngày 24/11/2017”.

Đây là lần thứ 3, sau khi Tạp chí Điện tử Hòa nhập phản ánh về tình trạng lỏng lẻo trong kiểm soát, kiểm dịch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời có ý kiến chỉ đạo kiểm tra. Dư luận mong rằng, việc Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Nghệ An “lập lờ” trong việc cấp “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” đối với một số cơ sở, doanh nghiệp trái thẩm quyền cần phải được thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời, góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...