Hai ngày ở Đăk Nông…

2018-01-16 09:10:29 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chiếc xe buýt thả tôi xuống đúng điểm hẹn, anh bạn tài xế taxi quê gốc Thanh Hóa, cười rất tươi, đon đả như đón người thân lâu ngày. Đây là lần thứ 3 tôi về Đăk Nông với hành trình “kêu oan” cho một cán bộ ngành Công an bị vướng vào lao lý. Những gì có được sau 2 ngày lang thang ở thị xã Gia Nghĩa, ở huyện Đăk G’long… giúp tôi thêm động lực để về với đồng bào vùng đất này nhiều hơn để giúp họ được nói lên sự thật .

Những vạt rừng thông còn sót lại dọc QL28 trước “cuộc chiến” với lòng tham con người


“Nóng” từ hội nghị giao ban báo chí

Tôi “lọt” vào Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo tỉnh Đăk Nông tổ chức vào sáng thứ 5, ngày 11/01/2018 diễn ra tại Hội trường của UBND tỉnh Đăk Nông. Hội nghị “nóng” lên với nhiều câu hỏi từ phóng viên các báo: Thông tấn xã Việt Nam, Người Lao động, Tuổi trẻ, Thanh niên, Tiền Phong, Lao động, Đăk Nông... Vấn đề mà phóng viên quan tâm nhất vẫn là tình trạng phá rừng mà chủ thể được nêu như: Công ty CP nông lâm nghiệp Trường Thành, Công ty TNHH Nguyễn Vũ, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Gia Nghĩa và cả Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đăk Nông.

Theo thông tin và số liệu mà các phóng viên thu thập được (một số đã được đăng tải trên các báo), đằng sau các DN liên quan đến hậu quả làm mất rừng, có trách nhiệm của một số quan chức cấp tỉnh. Cụ thể như: Công ty TNHH Nguyên Vũ- DN của bà Nguyễn Thị Kim Thoa (vợ ông Lương Ngọc Lếp- nguyên PGĐ Công an tỉnh Đăk Nông). DN này được tỉnh Đăk Nông giao 162ha rừng tại xã Quảng Sơn, trong đó có 156ha rừng thông. Kết quả kiểm tra mới đây cho thấy, diện tích rừng thông của Cty TNHH Nguyên Vũ bị mất 26ha, số diện tích thông chết đứng không rõ nguyên nhân chiếm khoảng 60%, có tới 14ha đất rừng thông bị người dân lấn chiếm.


Khu rừng thông được giao cho Công ty TNHH Nguyên Vũ (vợ ông Lương Ngọc Lếp- nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh) nay cũng xơ xác, tiêu điều trước nạn “xẻ thịt”


Năm 2008, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đăk Nông được giao 175ha đất rừng tại tiểu khu 1685, 1686 và 1697 (thuộc xã Đăk Ha) để phục vụ diễn tập phòng thủ. Trong đó, đất có rừng tự nhiên nghèo khoảng 135,8ha, đất có rừng thông khoảng 9ha, đất trống là 2,2ha và đất rừng IIb khoảng 16ha. Tuy nhiên, cho đến nay, số diện tích rừng được giao nêu trên cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đăk Nông đã biến mất (!?).
Từ hiện trạng rừng bị tàn phá nêu trên, năm 2016 Công ty CP nông lâm nghiệp Trường Thành được UBND tỉnh Đăk Nông cho phép triển khai dự án Đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô chiếm đất lên tới gần 559ha tại tiểu khu 1685, 1697, 1686 và 1674 thuộc địa bàn xã Đăk Ha, xã Quảng Sơn (huyện Đăk G’long). Tuy nhiên, dự án này sau một thời gian triển khai đã bị UBND tỉnh Đăk Nông thông báo tạm dừng vì DN không có khả năng đền bù cho dân.

Ai là thủ phạm phá rừng?

Tôi lại chọn anh bạn tài xế taxi nói trên phục vụ cho chuyến tác nghiệp của mình bởi anh rất thạo tin và thông thuộc địa bàn. Anh bảo: “Những lúc rảnh rỗi, em vẫn thường mở “mạng” ra đọc báo, trong đó có Tạp chí điện tử Hòa Nhập. Em thấy các báo viết về nạn phá rừng, tình trạng bảo kê cho doanh nghiệp ở Đăk Nông phá rừng là rất đúng”.


Ngày 21/5/2008, Bộ CHQS tỉnh Đăk Nông được giao 175ha rừng để diễn tập phòng thủ, nay toàn bộ diện tích rừng đã biến mất


Anh lái xe dẫn tôi ghé thăm lại biệt phủ của ông L.D ở gần hồ câu BiBo thuộc tổ 5, phường Nghĩa Đức (thị xã Gia Nghĩa). Phía trước khu biệt phủ là một công trường đang thi công, chắc hẳn đất ở đây mai này sẽ lên giá.

Chúng tôi chạy dọc theo QL28 từ thị xã Gia Nghĩa vào Đăk Ha, Quảng Sơn… rừng thông bên đường đã thưa rất nhiều so với lần vào trước. Những căn nhà tạm bằng tôn người dân mới dựng lên hai bên đường theo kiểu giã chiến nhằm mục đích hợp thức hóa quyền sử dụng đất vừa được mua hoặc lấn chiếm. Tại địa phận xã Đăk Ha, ông Trương Đình Nở (có hộ khẩu tại tổ 9, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa) đã ngang nhiên chở đất, san bằng cả khu vực đất trống ruộng khoảng 8.719m2 giữa 2 vạt rừng thông dọc QL28 và dựng lên đó 9 căn hộ nhỏ bằng tôn kiểu như ki-ốt, nhằm mục đích chiếm giữ đất. Khi được hỏi, ông Nở tuyên bố: “Đất của tôi, tôi làm. Vì nó mà tôi phải đi tù 10 năm đấy. Nay tôi trở về, tôi chiếm lại”.


Người dân tìm gặp phóng viên để tố cáo “quan chức” bảo kê chiếm đất, phá rừng ở Đăk Nông


Gần khu đất ông Nở san chiếm, có kẻ nào đó cũng đã ngang nhiên chở đất san lấp cả những vạt rừng còn sót lại ven đường mà không gặp phải sự cản trở nào từ chính quyền.

Hỏi về khu vực đất rừng thuộc tiểu khu 1685 và 1697- nơi mà thiếu tá công an Phạm Xuân Sáng đang bị điều tra về tội “hủy hoại rừng”, một số người dân ở đây khẳng định: “Chỗ đó rừng bị phá lâu rồi”

Ngược lên phía xã Quảng Sơn, khu vực rừng thông do Công ty TNHH Nguyên Vũ được giao. Rừng chỉ còn thưa thớt những hàng thông phía giáp mặt đường, nhường chỗ cho những vườn tiêu, cà phê chạy dài theo các sườn dốc. Giải thích về những cây thông bị chết đứng, anh bạn lái xe taxi bảo: “Họ đổ một loại hóa chất gì đó vào gốc cây và sau đó cây thông tự chết”. Hỏi người dân ven đường, nơi có những cây thông “tự chết” héo khô, ai cũng bảo: “đó là đất của ông Lếp”. Họ kể vanh vách tình trạng phá rừng thông, bán đất rừng của Công ty TNHH Nguyên Vũ như chính họ là người trong cuộc.


Tại địa bàn xã Đăk Ha, ông Trương Đình Nở đã san lấp 8.719m2 đất rừng ven QL28 để làm “nhà”


Cũng tại địa bàn xã Đăk Ha, kẻ nào đó đã ngang nhiên đổ đất, san lấp cả những vạt rừng còn sót lại ven QL 28.

Trong khi, những kẻ phá rừng có tổ chức với quy mô hàng trăm héc-ta tại Đăk Nông (như phản ánh của báo chí), chưa bị xử lý thì ngày 16/3/2017, thiếu tá Phạm Xuân Sáng- Đội trưởng Đội An ninh nông thôn (PA88)- Công an tỉnh Đăk Nông bị khởi tố về tội danh “hủy hoại rừng”. Nguyên nhân mà Sáng bị khởi tố, theo những tài liệu mà phóng viên có được, là do Sáng đã dám làm đơn tố cáo một số quan chức của tỉnh Đăk Nông đã bao che cho một số đối tượng phá rừng. trù dập, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ bất hợp lý.

Đã 10 tháng trôi qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông vẫn chưa kết luận được hành vi của Phạm Xuân Sáng với tội danh “hủy hoại rừng”, trong khi đó, hồ sơ của cơ quan tố tụng huyện Đăk Glong thì quá thiếu và yếu chứng cứ buộc tội.


Khi các luật sư có được hồ sơ vụ án “Hủy hoại rừng” do Toà án nhân dân huyện Đăk G’long cho phép sao chụp. Các luật sư cho biết, trong hồ sơ vụ án, không hề có những văn bản, tài liệu của Xí nghiệp Lâm Nghiệp Đăk Ha, của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đăk Nông- là chứng cứ rất quan trọng liên quan đến vị trí khu đất được xác định là không còn rừng từ năm 2013 về trước. Những tài liệu này, trước đó đã được Công an tỉnh Đăk Nông thu thập trong quá trình xác minh đơn tố cáo Phạm Xuân Sáng để làm cơ sở cho báo cáo số 785/BC-PC16 ngày 28/10/2015 và kết luận số 787/KL-CAT(PV26) ngày 11/7/2016. Sau khi nhận được thông tin này, phóng viên đã gặp ông Phạm Văn Sơn- Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đăk G’Long để cung cấp bổ sung với mong muốn vụ án được xem xét khách quan, đúng quy định pháp luật.

Với quan điểm, không bỏ lọt tội phạm, nhưng không làm oan cho người vô tội, mong rằng, những người được giao thụ lý điều tra, truy tố, xét xử vụ án không vì một áp lực nào, thật sự khách quan, vô tư, bản lĩnh trong thi hành công vụ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...