Ngày thứ 2 xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế tại Nghệ An: Nguyên đơn tiếp tục… nói dối

2016-12-12 12:00:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày thứ 2 (12/12) phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An (nguyên đơn) và Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An (bị đơn) tiếp tục phần xét hỏi. Tái diễn như buổi đầu tiên, nguyên đơn vẫn tiếp tục quanh co, nói dối hội đồng xét xử (HĐXX) không một chút thẹn thùng.
Những con số… nhảy múa
Tiếp tục vào phần xét hỏi, thẩm phán Nguyễn Hữu Thái- Chủ tọa phiên tòa nêu: “Đề nghị đại diện nguyên đơn cho biết số tiền nợ mà Công ty CP Thương mại Nghệ An xác định cho Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An phải thanh toán đến ngày 27/6/2016 là bao nhiêu? Đề nghị đại diện nguyên đơn làm rõ chi tiết từng khoản nợ.”.
 

Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi vào sáng ngày 12/12/2016
 
Bà Đào Thị Hằng (Luật sư, Đoàn luật sư Nghệ An, đại diện ủy quyền của nguyên đơn) cầm trên tay tập tài liệu đã được đánh máy sẵn, đọc vach vách từng con số: “Bắt đầu từ ngày 10/8/2012, Công ty CP Thương mại Nghệ An bắt đầu tính nợ với Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An là: 9,611 tỷ đồng, nợ lãi theo thỏa thuận giữa 2 bên là 2,301 tỷ đồng, tổng số tiền nợ tính đến ngày 27/6/2016 là 11,337 tỷ đồng”. 

Sau khi đọc những con số “tổng”, bà Hằng “bóc tách” từng khoản chi tiết như: nợ vay ngân hàng hộ cho bị đơn là 1,8 tỷ đồng, tiền BHXH của người lao động, tiền lương của ban quản lý dự án, tiền thuê đất, lợi nhuận phải nộp cho nguyên đơn. Trong số tiền nợ mà bà Hằng nêu ra, có 5,230 tỷ đồng đã được 2 bên đối chiếu, xác nhận.

Sau phần trả lời của bà Hằng, thẩm phán Nguyễn Hữu Thái mời ông Trần Văn Hồng- giám đốc Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đứng dậy có lời giải thích. Ông Hồng cho rằng: Con số nợ mà phía đại diện nguyên đơn nêu ra là hoàn toàn bịa đặt, không có cơ sở tin cậy. Theo ông Hồng, tại bản “báo cáo tài chính đã được kiểm toán” của Công ty CP Thương mại Nghệ An trình Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Tài chính và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội ngày 31/3/2016, kết thúc năm 2015, số nợ của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An được nêu trong văn bản phục vụ cho việc thoái vốn nhà nước tại DN này được ghi là 12 tỷ đồng. Thế nhưng, trong đơn khởi kiện ngày 26/4/2016 của Công ty CP Thương mại Nghệ An gửi Tòa án nhân dân TP Vinh, số nợ của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An lại nêu là 9,6 tỷ đồng. Tại phiên tòa hôm nay, số nợ của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An phải trả cho phía nguyên đơn là 11,337 tỷ đồng. Vậy 3 con số trên, con số nào là chính xác?


Số tiền nợ của bị đơn lần này được bà Đào Thị Hằng nêu ra tại phiên tòa, không phải là 12 tỷ đồng hay 9,6 tỷ đồng mà là 11,337 tỷ đồng (!?)
 
Ông Hồng nhấn mạnh: “Thưa HĐXX, toàn bộ tài liệu liên quan đến công nợ, liên quan đến giá trị đầu tư vào khách sạn Sài Gòn - Thương Mại liên quan đến vụ án, đã bị phía Công ty CP Thương mại Nghệ An chiếm đoạt ngày 28/6/2016 bởi hành vi tự cưỡng chế và sau đó đã bị chính họ tiêu hủy, chúng tôi không có tài liệu để chứng minh quyền lợi hợp pháp của mình. Hành vi “cưỡng đoạt tài sản”, “công nhiên chiếm đoạt tài sản của ông Trịnh Ngọc Sơn- giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An cần phải bị khởi tố thì sự thật mới được làm sáng tỏ”.
 
Tiếp diễn những hành vi coi thường pháp luật
Sáng ngày 09/12/2016, trong khi phiên tòa đang diễn ra tại Tòa án nhân dân TP Vinh, thay vì có mặt tại phiên tòa, ông Trịnh Ngọc Sơn đã ủy quyền cho 3 người là: ông Đào Hồ Nam, bà Đào Thị Hằng và bà Ninh Thị Trâm để ở công ty chỉ đạo công nhân cho người và phương tiện tiếp tục hành vi hủy hoại tài sản đang thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An. Hành vi trên của ông Trịnh Ngọc Sơn, ngay lập tức bị nhân viên của chính công ty ông điện thoại báo ông Hồng và ngay lập tức đã được Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến chụp ảnh, quay video và lập “Vi bẳng”.

Chưa dừng lại ở đó, tại phiên tòa sáng ngày 12/12/2016, ông Trịnh Ngọc Sơn đã cho 8 nhân viên của mình được nghỉ làm việc, đến phiên tòa để đòi Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An phải thanh toán 2 tháng lương (tháng 5 và 6/2016). Mục đích của việc cho phép 8 nhân viên trên đến tòa án đòi tiền lương là nhằm gây khó khăn cho ông Hồng tham gia tố tụng tại phiên tòa là hạ nhục đại diện bị đơn. Nhờ có cảnh sát tư pháp nên những nhân viên đòi nợ lương nói trên không dám gây cản trở ông Hồng tại phiên tòa. Tuy nhiên, trong lúc HĐXX hội ý, 8 nhân viên trên đã xúm lại làm ầm ĩ tại hành lang tòa án. 
 

Trong lúc phiên tòa đang được Tòa án nhân dân TP Vinh tiến hành xét xử, thay vì có mặt tại phiên tòa, đại diện Công ty CP Thương mại Nghệ An tiếp tục thực hiện hành vi “hủy hoại tài sản” tại nơi đang tranh chấp
 
Theo quy định của luật lao động, sau khi ông Hồng bị cấm điều hành việc kinh doanh khách sạn Sài Gòn - Thương Mại theo “quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” của Tòa án (thôi chức giám đốc) thì người kế nhiệm chức vụ trên phải có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho người lao động chứ không phải cá nhân ông Hồng. Sau khi được một số phóng viên giả thích về trách nhiệm thanh toán tiền lương, số lao động trên mới chịu “hạ nhiệt”.

Ông Hồng cho biết, nếu quyền kinh doanh khách sạn Sài Gòn – Thương Mại của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An không bị Công ty CP Thương mại Nghệ An cưỡng chế tước đoạt trái pháp luật và số tiền có tại quầy lễ tân sáng ngày 28/6/2016 không bị ông Trịnh Ngọc Sơn tỏ chức chỉ đạo nhân viên, lực lượng “vệ sỹ” chiếm đoạt thì số tiền lương nói trên của 8 lao động được thanh toán là điều bình thường. 

Tại phiên tòa, điều làm cho luật sư và những người tham dự phiên tòa lấy làm ngạc nhiên là thẩm phán Nguyễn Hữu Thái đã cho phép 1 phụ nữ 2 lần đứng dậy trả lời thay đại diện nguyên đơn khi người này không được quyền tham gia tố tụng. Việc làm trên của thẩm phán Nguyễn Hữu Thái đã vi phạm quy định của luật tố tụng ngay tại phiên tòa. Việc làm trên của thẩm phán Nguyễn Hữu Thái đã bị luật sư Nguyễn Đức Liên có ý kiến phản đối tại phiên tòa.
 
Phiên tòa tạm dừng… nửa ngày
Cuối phần xét hỏi, luật sư Nguyễn Đức Liên trình HĐXX đơn đề nghị “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” của đại diện Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đối với Công ty CP Thương mại Nghệ An về hành vi: “cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp”, “cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp”. Kèm theo đơn đề nghị “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” là “vi bằng” về hành vi nêu trên đã được văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến xác lập và bản cam kết của người đề nghị.
 


Ông Trịnh Ngọc Sơn đã cho phép 8 nhân viên của mình nghỉ làm việc để đến phiên tòa gây khó khăn cho đại diện bị đơn tham gia tố tụng
 
Sau khi được luật sư trình các tài liệu và hình ảnh nêu trên, thay mặt HĐXX, thẩm phán Nguyễn Hữu Thái đã tuyên bố đình chỉ phiên tòa để xác minh thông tin mà phía bị đơn nêu, được thể hiện trong “vi bằng” và hình ảnh được cán bộ Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến xác lập, cung cấp.

Theo thẩm phán Nguyễn Hữu Thái, việc xác minh sẽ được thực hiện vào chiều ngày 12/12/2016 và 8 giờ sáng ngày 13/12/2106, phiên tòa lại được tiếp tục xét xử.

Một câu hỏi đặt ra đối với phóng viên là: Tại sao thẩm phán Nguyễn Hữu Thái không đợi đến sau ngày 15/12/2016, khi Công an tỉnh Nghệ An có kết quả điều tra, xác minh nội dung “đơn tố giác tội phạm” theo chỉ đạo của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An hãy xét xử vụ án mà phải “gấp rút khép lại” vụ án tranh chấp kinh tế ở cấp sơ thẩm nhưu vậy? Việc xét xử vội vàng và bất bình thường vụ án này liệu có khách quan? Ai “chống lưng” cho ông Trịnh Ngọc Sơn để “đại gia” này có thể ngang nhiên coi thường kỷ cương, phép nước đến như vậy?

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...