Phường Xuân Đỉnh- quận Bắc Từ Liêm: Lấn chiến đất công, xây nhà trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại?

2016-06-10 10:31:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Tuyển, trú tại 119 Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thu, thôn Cáo Đỉnh, xã Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Đỉnh), quận Bắc Từ Liêm đã lợi dụng việc thuê hồ để lấn chiếm đất công, tự ý san lấp xây nhà bán trái phép với số lượng lớn trong thời gian dài.

Dãy nhà không phép của ông Thu ngang nhiên tồn tại nhiều năm.


Cụ thể năm 1993 ông Thu được hợp tác xã (HTX) Tân Trào ký hợp đồng cho thuê mặt nước hồ với diện tích 1.751m2. Với nội dung cam kết: "Thuê mặt nước hồ chỉ để sử dụng vào việc chăn nuôi, thả cá, không trồng bất kỳ loại cây nào, không tự đắp cạp, không để cạn, giữ đủ mực nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các khu ruộng xung quanh và khi nào HTX Tân Trào và UBND xã Xuân Đỉnh sử dụng thì phải bàn giao trả lại được báo trước 01 tháng kể cả thời gian chưa hết hạn hợp đồng".

Tuy nhiên, sau khi thuê được ông Thu đã tự ý san lấp, xây nhà để ở và bán đất cho người khác để thu lợi cá nhân trong các thời điểm sau: Năm 1997, ông Thu tự ý san lấp hồ, xây nhà cấp 4 diện tích khoảng 45m2. Tiếp tục năm 2000, ông Thu lại san lấp hồ với diện tích là 45m2. 

Trong các ngày từ 09 - 13/01/2003, ông Thu đã thuê người san lấp một dải ven bờ hồ phía Đông giáp dãy nhà tập thể quân đội, tự động cơi nới đắp cạp quanh nhà bảo vệ cũ, tự ý xây dựng chuồng trại trái phép… 
Lần này HTX Tân Trào đã lập biên bản đình chỉ với ông Thu và buộc ông Thu phải tự dỡ bỏ toàn bộ các phần xây dựng sai phép, vét lại phần kè taluy, dồn cây cối chuyển đi nơi khác, hoàn trả lại mặt nước hồ như ban đầu. Trong biên bản ông Thu thừa nhận vi phạm, ký biên bản nhưng sau đó không thực hiện việc tháo dỡ, khắc phục.

Chưa dừng lại ở đó, trong tháng 7/2003, ông Thu lại san lấp hồ và xây ngôi nhà 3 gian, diện tích khoảng 45m2 chưa kể đường đi. Ngôi nhà này sau đó được bán cho người khác. Tiếp tục đến tháng 4/2004, ông Thu ngang nhiên xây hẳn ngôi nhà 6 gian cấp 4 với diện tích khoảng 85m2.
Trước những vi phạm đó ngày 05/10/2005, HTX Tân Trào đã ký biên bản thanh lý hợp đồng với ông Nguyễn Văn Thu với lý do hết hạn hợp đồng và trước đó bên thuê (ông Thu) đã vi phạm hợp đồng do tự ý thuê người đắp cạp, cơi nới, xây dựng trái phép…
Tuy nhiên, sau khi thanh lý hợp đồng, ông Thu vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng lại cho HTX và UBND xã Xuân Đỉnh quản lý mà vẫn tiếp tục sử dụng. Mặc cho UBND xã đã nhiều lần tổ chức xử lý trực tiếp nhưng ông Thu vẫn tái phạm.
Ông Nguyễn Văn Thu là người dân trong làng nhưng hành vi vi phạm của ông Thu đã diễn ra trong nhiều năm nay ai cũng biết. Tính đến thời điểm hiện nay ông Thu đã san lấp và lấn chiếm khoảng 1000m2 mặt hồ và xây dựng trái phép khoảng chục ngôi nhà, trong đó có 1 ngôi nhà 2 tầng, ông Thu sinh sống trong 1 ngôi nhà và số còn lại đã bán, chuyển nhượng cho người khác và họ vẫn ngang nhiên sinh sống bình thường trên đất trái phép nhiều năm nay.
Việc sai phạm của ông Thu tồn tại nhiều năm nay đã gây bức xúc cho người dân địa phương, gây ra tâm lý tiêu cực: Có một số ý kiến người dân cho rằng "Hay ông Thu có quen những người có chức quyền, hoặc ông Thu đã chi rất nhiều tiền để hối lộ… do vậy không ai dám xử lý ông ấy ?". Thậm chí ông Thu còn có biểu hiện thách thức mọi người, gây bất bình cho người dân và cán bộ chính quyền địa phương. 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Huân- Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết: “ Việc HTX Tân Trào đã chấm dứt hợp đồng thuê mặt nước hồ với ông Thu và hành vi san lấp hồ, cơi nới xây dựng trái phép là chính xác. Vụ việc trên đã tồn tại nhiều năm và qua 4 đời chủ tịch nên việc khắc phục hậu quả rất khó khăn. Trước đó UBND phường cũng đã nhiều lần lập hồ sơ xử lý đúng thẩm quyền nhưng vẫn chưa dứt điểm. Hiện nay UBND phường Xuân đỉnh đang phối hợp cùng phòng tài nguyên và quản lý đô thị của Quận Bắc Từ Liêm giải quyết triệt để và khắc phục hậu quả trong thời gian tới”.
Với những hành vi lấn chiếm đất công, xây dựng nhà trái phép để bán thu lời đã tồn tại nhiều năm nay, đề nghị chính quyền địa phương, UBND phường Xuân Đỉnh, UBND quận Bắc Từ Liêm xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý dứt điểm, đúng pháp luật để đem lại công bằng và niềm tin cho người dân nơi đây.  
 
 
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00

Phóng viên Trần Anh Đức vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo

Nhà báo Trần Anh Đức vừa mới mổ u não, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, 2 con nhỏ cũng bị bệnh, vợ anh thu nhập hạn hẹp.
2024-03-17 14:00:00
Đang tải...