Bắc Giang: Chủ tịch HĐND huyện Yên Thế bị tố cáo “xúc phạm Dân”

2016-12-18 20:12:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng ngày 01/12/2016, ông Lưu Xuân Vượng- Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Yên Thế về xã Đồng Tiến để tiếp xúc cử tri. Theo phản ánh của bạn đọc, thay vì lắng nghe và giải quyết các kiến nghị của cử tri, ông Vượng đã chửi dân là “ngu” khi họ kiến nghị HĐND huyện chỉ đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế trả lại “bìa xanh” về quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho dân do trước đó đã bị DN này lừa.
Đại biểu “lộng quyền”, cư tri… thất vọng?
Theo xác minh của phóng viên, hội nghị tiếp xúc cử tri nêu trên được thực hiện theo kế hoạch để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 HĐND huyện Yên Thế. Hội nghị tổ chức tại hội trường UBND xã Đồng Tiến với sự tham gia của 75 cử tri đến từ các bản: Đồng An, Khe Ngọ, Góc Bông, Cây Vôi, Cây Thị, Trại Năm, Trại Hạ, Trại Mới. Ông Vượng là đại biểu ứng cử tại xã Đồng Tiến với số phiếu tín nhiệm đạt 93% và là Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch HĐND huyện. 
 

Trụ sở UBND xã Đồng Tiến- nơi diễn ra Hội nghị tiếp xúc cử tri sáng ngày 01/12/2016
 
Cùng đi với ông Vượng có bà: Trần Thị Vượng- Ủy viên ban Thường vụ huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế, bà Triệu Thị Lương- Trạm trưởng Y tế xã Đồng Tiến, ông Long Xuân Tú- Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đồng Vương và toàn thể đại biểu HĐND xã Đồng Tiến khóa XXI. Đại diện xã Đồng Tiến có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Ban chấp hành các tổ chức chính trị - xã hội, hiệu trưởng 3 trường học, trạm y tế xã, Bí thư các Chi bộ, trưởng phó các bản…

Hội nghị tập trung vào 8 nội dung mà cử tri xã Đồng Tiến quan tâm, trong đó nổi cộm nhất là về các khoản thu, chi, quản lý sử dụng ngân sách; quản lý đất đai; phòng chống tham nhũng. 

Liên quan đến nội dung quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp, một số cử tri kiến nghị ông Vượng xem xét, yêu cầu Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế trả lại số “bìa xanh” cho người dân địa phương mà DN này đã lừa, thu và tiêu hủy của họ trước đây nhằm mục đích tái chiếm đất rừng đã bị UBND tỉnh Hà Bắc ký quyết định thu hồi để chuyển giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, do liên quan đến trách nhiệm của ông Vương hồi còn là Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, đã ký quyết định giao đất cho Lâm trường Yên Thế (trước đây) trái thẩm quyền, nên thay vì tiếp thu kiến nghị của cử tri, ông Vượng đã trả lời: “Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế chỉ là DN, không có thẩm quyền thu hồi “bìa xanh” của người dân. Ai đã đưa bìa xanh đó cho DN là ngu”.

Sau khi nghe đại biểu của mình trả lời như vậy, các cử tri xã Đồng Tiến rất thất vọng và bức xúc. Sau hội nghị nói trên, một số cử tri đã làm đơn phản ánh trách nhiệm và thái độ trả lời của ông Vượng đối với cử tri gửi tới Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang… và một số cơ quan báo chí.
 

Những cư tri xã Đồng Tiến vẫn chưa nguôi bức xúc khi trình bày lại với phóng viên về thái độ và “phát ngôn gây sốc” của ông Lưu Xuân Vượng tại Hội nghị tiếp xúc cử tri.
 
Những nhân chứng nói gì?
Nhận được đơn phản ánh của bạn đọc, ngày 16/12/2016, phóng viên đã về xã Đồng Tiến để xác minh. Tất cả những người ký tên trong đơn phản ánh có nội dung tố cáo ông Lưu Xuân Vượng đều không ngần ngại khi trình bày lại sự thật. Ông Trần Đức Nguyên (sinh 1958), cử tri bản Đồng An, xã Đồng Tiến khẳng định: “Hội nghị hôm đó có hơn 100 đại biểu, gồm cả cử tri và khách mời. Khi ông Vượng đến hội trường xã Đồng Tiến, chúng tôi thấy phía ngoài đường có 1 chiếc xe thùng màu trắng (loại xe thường được sử dụng để chở tội phạm-PV) và có cả cảnh sát mặc cảnh phục. Khi đến phần kiến nghị của cử tri yêu cầu  Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế trả lại “sổ xanh” cho dân thì ông Vượng nổi khùng nói rằng: công ty đó không có thẩm quyền thu hồi sổ xanh của dân, ai nộp cho họ là ngu”.

Bà Ngô Thị Thu (sinh năm 1951, người dân tộc Cao Lan), trú tại bản Trại Mới, xã Đồng Tiến nói: “Tôi cũng là người được mời dự hội nghị tiếp xức cử tri hôm đó. Tôi nghe rõ câu nói của ông Vượng chửi dân “ngu” khi ông đang đứng trên bục hội nghị. Tôi già rồi, không dám nói dối, không dám vu khống cho ai, huống gì ông Vượng là cán bộ có quyền lực của huyện Yên Thế”. Bà Thu cũng là hộ dân có 1ha đất lâm nghiệp do gia đình cải tạo từ khi rừng bị tàn phá, sau đó được Ban Quản lý các dự án 327, 661 vận động trồng và chăm sóc rừng theo chủ trương phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Hiện nay phần diện tích đất lâm nghiệp của gia đình bà Thu cũng đang bị Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế tìm cách chiếm đoạt.
 
Ông Nguyễn Văn Gấm (sinh năm 1965), trú tại bản Đồng An, xã Đồng Tiến cũng là cử tri được mời dự hội nghị hôm đó phản ánh: “Năm 2000, tôi có nhận chuyển nhượng từ 7 hộ dân của xã Đồng Tiến 18ha đất lâm nghiệp với mục đích trồng rừng kinh tế theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Sau khi nhận chuyển nhượng, UBND xã Đồng Tiến chỉ xác nhận cho tôi 3.968m2, còn lại tôi không được xác nhận nhưng không được giải thích lý do. Năm 2001, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế đã tư ý trồng keo vào đất của gia đình tôi nên tôi đã nhổ bỏ đi. Họ vu cho tôi có hành vi “trộm cắp tài sản” của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế và tôi phải ngồi tù 34 tháng. Trong thời gian tôi ở tù, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế đã chiếm đoạt của gia đình tôi 9ha, chỉ để lại khoảng 9ha hiện nay gia đình tôi đang sử dụng”. Ông Gấm cũng khẳng định: “Việc ông Vượng nói “dân ngu” ngay tại diễn đàn hội nghị, tôi cũng nghe thấy. Ông Vượng là đại biểu của dân, không lắng nghe dân, không bảo vệ quyền lợi chính đáng cho dân mà bao che cho cán bộ tham nhũng thì chúng tôi còn biết kêu ai?”.
 
Sự thật đang bị bóp méo?
Sau khi nhận được “đơn phản ánh” với nội dung nêu trên từ tỉnh chuyển xuống, ngày 15/12/2016, bà Trần Thị Vượng- Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế đã về xã Đồng Tiến chủ trì cuộc họp nhằm mục đích xác minh nội dung cử tri tố cáo ông Vượng nêu trên. Tại buổi họp này, lãnh đạo chủ chốt của xã Đồng Tiến được “huy động vào cuộc”. Theo nội dung biên bản được xác lập, tất cả các ý kiến cán bộ tham dự cuộc họp đều ghi là không có việc ông Vượng nói dân “ngu” và chiếc xe tải dùng để chở tội phạm cùng với lực lượng công an có mặt hôm đó chỉ là về “bắt đồng chí Nguyễn Văn Thương- cán bộ địa chính xã tạm giam để phục vụ điều tra” về hành vi “lơi dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhân dân.
 

Biên bản xác minh của Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế  nhằm mục đích “minh oan” cho ông Lưu Xuân Vượng
 
Trả lời phóng viên về thông tin được nêu trong “đơn phản ánh” của công dân, ông Vượng nói: “Tôi chỉ nói “dân dại” chứ không nói “dân ngu” như nội dung đơn phản ánh”. Ông Vượng giải thích: “Tôi quê ở xã Đồng Tiến, phần lớn người dân ở đó đều là anh em họ hàng, tôi nói dân “ngu” thì hóa ra tôi nói họ hàng nhà tôi “ngu” à. Còn chiếc xe thùng và lực lượng công an có mặt tại UBND xã Đồng Tiến hôm đó là sự trùng khớp khi họ thực hiện chuyên án, tôi là Bí thư Huyện ủy nhưng không hề được biết vì đó là công việc của cơ quan điều tra”.

Một số người dân cho biết, trước khi diễn ra cuộc họp do bà Vượng chủ trì để “minh oan” cho ông Vượng, bà Nguyễn Thị Quy- Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến đã tìm đến tận nhà một số người đã ký tên vào “đơn phản ảnh” vận động họ rút tên khỏi đơn nhưng họ không chấp nhận. Một số người nhận được lời đe dọa từ phía cán bộ xã Đồng Tiến là nếu không rút đơn, sẽ bị Công an huyện Yên Thế mời lên làm việc về hành vi vu khống ông Vượng.

Như báo chí đã phản ánh, nhiều năm trở lại đây, việc tranh chấp đất lâm nghiệp giữa Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế và hàng chục hộ dân địa phương này đã xảy ra gay gắt. Nguyên nhân là do lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế đã lợi dụng sự kém hiểu biết về pháp luật của người dân để tái chiếm đất rừng. Thay vì xác minh làm rõ diện tích đất lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế, một số cán bộ huyện Yên Thế lại bao che cho sai phạm và lòng tham của DN.
 

Cần xác định và thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân địa phương
 
Sau khi báo chí phản ánh cụ thể, chi tiết về các lần Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định thù hồi đất lâm nghiệp từ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế để chuyển sang chi địa phương quản lý, sử dụng, ngày 01/11/2016, ông Dương Văn Thái- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có ý kiến chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Yên Thế xem xét, kiểm tra, làm rõ, kết luận và đề xuất biện pháp giải quyết. Tuy nhiên, đã hơn 45 ngày trôi qua, Đoàn công tác do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang chủ trì theo chỉ đạo trên của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vẫn “án binh, bất động”. Phải chăng, ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đang bị cấp dưới coi thường, xem nhẹ?

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc về vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...