Ban quản lý chợ Thanh Chương (huyện Thanh Chương – Nghệ An): Những đổi mới sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

2016-09-02 16:55:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Là một huyện miền núi thuộc miền Tây của tỉnh Nghệ An. Trong những năm qua Thanh Chương đã có những bước đi làm thay đổi bộ mặt chung của toàn huyện. Thừa hưởng từ những thay đổi đó của huyện, và sự chung tay của ban quản lý chợ thị trấn, các tiểu thương, cũng như người dân trong huyện, chợ thị trấn cũng đã có những bước chuyển biến tích cực đáng ghi nhận.
Sau đại hội Đảng bộ với cơ chế, chính sách hợp lý, những năm qua, chợ thị trấn Thanh Chương - Nghệ An từng bước được đầu tư, nâng cấp, mở rộng quy mô hoạt động, thu hút ngày một nhiều hộ tham gia kinh doanh, thúc đẩy giao thương, góp phần đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Có dịp ghé thăm thị trấn Thanh Chương ta mới cảm nhận được sự khởi sắc của vùng đất  miền tây Nghệ An nhiều khó khăn này. Chợ được đặt ở vị trí thuận lợi ngay trung tâm thị trấn, và sự  đa dạng hàng hóa đã phần nào nói lên được sự thay đổi về kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.


Chợ Thanh Chương - Nghệ An

Người dân ngày một năng động hơn trong cách nghĩ, cách làm, thì vai trò  của các chợ, trung tâm thương mại lại càng trở nên quan trọng. Ý thức được điều đó, trong những năm qua, huyện Thanh Chương đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích trung tâm phát triển. Nhưng phát triển đến đâu, như thế nào lại cần phải có sự đánh giá, cân nhắc cẩn thận từ các cấp quản lý lãnh đạo địa phương nhằm tránh tình trạng chợ xây bề thế nhưng không có người vào họp, lãng phí tiền của và gây bức xúc trong nhân dân. Nhất là đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Thanh Chương, nguồn kinh phí đầu tư chủ yếu từ thực hiện công tác xã hội hóa.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng trưởng ban quản lý chợ Thanh Chương chia sẻ: Là một người gắn bó hơn 10 năm với chợ , tôi luôn cố gắng giữ gìn trật tự cũng như các công tác vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy (PCCC). Hiểu rõ được tầm quan trọng của của công tác PCCC, trong nhiều năm qua, ban quản lý chợ  thị trấn và các hộ kinh doanh cũng như ý thức người dân tham gia buôn bán luôn đồng lòng, quyết tâm không để nạn cháy xảy ra. Khẩu hiệu "phòng cháy hơn chữa cháy" luôn được thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, ban quản lý đều được tập huấn công tác PCCC, nâng cao nghiệp vụ. Đồng thời, nhận được sự đồng thuận cao của các hộ kinh doanh nên công tác PCCC càng được đảm bảo tốt hơn. Chúng tôi cũng rất coi trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của người tham gia buôn bán để không xảy ra nguy cơ về cháy.

Bên cạch đó, chợ thị trấn Thanh Chương  cũng gặp phải những khó khăn trong việc giữ gìn trật tự , đảm bảo hành lang an toàn giao thông nhưng đã có những chuyển biến tích cực hơn. Bà Nguyễn Thị Hồng một tiểu thương buôn bán trong chợ chia sẻ: “Từ khi có chủ trương đổi mới của ban quản lý, chợ đã có nhiều thay đổi. Không còn tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông và trật tự trong chợ cũng đã dần ổn định hơn. Bà con càng yên tâm buôn bán và gắn bó với chợ hơn. Coi chợ là nguồn sống của mình và gia đình.”


Sắc màu cờ đỏ trên thị trấn Thanh Chương

Chợ thị trấn Thanh Chương đóng ngay trung tâm thị trấn, ngoài các thương nhân trên địa bàn chợ còn thu hút khá đông bà con ở khắp các xã trong địa bàn huyện tham gia buôn bán nhỏ lẻ. Tuy quy hoạch còn những vướng mắc và khó khăn nhất định, nhưng mỗi người, ai cũng có ý thức trong việc phát triển, gìn giữ "miếng cơm manh áo" của mình và của cộng đồng. Nhiều gia đình nhờ vào buôn bán đã vươn lên thoát nghèo, đầu tư, mở rộng thêm các ngành hàng, con cái có điều kiện trưởng thành, vươn lên làm giàu. Nhiều hộ gia đình gắn bó với chợ từ những ngày đầu mới thành lập đã khẳng định sự đổi thay từng ngày.

Hiện tại chợ thị trấn Thanh Chương trong quy hoạch đang thiếu một chợ trời, là nơi bà con nhân dân trong địa bàn có thể tập trung mua bán. Nhân dân thiếu chợ trời để buôn bán trao đổi hàng hóa nên thường họp ở ngoài khu vực chợ, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, làm mất trật tự cũng như làm mất mĩ quan đô thị của thị trấn Thanh Chương.

Cũng qua tìm hiểu Ban quản lý chợ cũng như các tiểu thương buôn bán trong chợ đều có chung một nguyện vọng, mong muốn cơ quan ban nghành quy hoạch một chợ trời ở khoảng đất trống ngay trong chợ để người dân có thể trao đổi buôn bán một cách dễ dàng,  mà không phải làm mất trật tự cũng như lấn chiếm hành lang giao thông. Đồng thời đảm bảo được vệ sinh môi trường của chợ.

Chợ thị trấn Thanh chương đã và đang nỗ lực từng ngày để vươn lên phát triển nhưng đồng thời cũng cần có sự chung tay giúp đỡ của các cơ quan ban nghành có liên quan: Ông Hoàng tâm sự.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...