Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa IX

2019-09-20 15:19:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chiều 20/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Ủy ban nhân dân MTTQ Việt Nam khóa IX (2019-2024).


Đến tham dự  phiên bế mạc có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, bà Trương Thị Mai - Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện một số cơ quan ngoại giao và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thay mặt đại hội đọc báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tại Đại hội: Với tinh thần “Đoàn kết- Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đã nhận được 104 báo cáo tham luận của các địa phương, tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu; đã có 107 ý kiến phát biểu tại Đại hội, trong đó, đã có 18 ý kiến phát biểu tại hội trường, 89 ý kiến phát biểu tại 5 Trung tâm thảo luận và nhiều ý kiến góp ý thông qua văn bản.


Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đọc báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận Đại hội

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, Đoàn Chủ tịch Đại hội tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị. Những nội dung thuộc thẩm quyền của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Đoàn Chủ tịch đề nghị Đại hội giao cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX tổng hợp gửi kiến nghị đến các cơ quan Đảng, Nhà nước. Những nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, đề nghị Đại hội giao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa IX tiếp thu cụ thể và thực hiện trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động hằng năm để triển khai thực hiện trong hệ thống Mặt trận.

Tại phiên bế mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu với Đại hội về tình hình và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; công tác phối hợp giữa Chính phủ và UBTƯ MTTQ Việt Nam.

thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ có bài phát biểu về tình hình và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phó Thủ tướng nêu bật những kết quả toàn diện mà nước ta đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua cũng như những nhiệm vụ, định hướng lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước thời gian tới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ rất coi trọng công tác phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Thời gian qua, hiệu quả phối hợp công tác giữa hai bên không ngừng được nâng cao. Hằng năm, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đều nghiêm túc tổ chức đánh giá kết quả công tác phối hợp và xác định nhiệm vụ trọng tâm phối hợp; hằng tháng Chính phủ luôn trân trọng mời Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham dự và phát biểu tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tham dự và phát biểu tại hầu hết các phiên họp.

Hai bên cũng luôn phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao. Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, UBND các cấp có kế hoạch phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để MTTQ hoạt động và đạt được kết quả cao nhất, nhất là tổ chức các phong trào thi đua yêu nước rộng khắp trên cả nước…

Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được triển khai đa dạng trên hầu hết các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tích cực tuyên truyền, động viên đoàn viên, hội viên phát huy quyền làm chủ của các tổ chức xã hội, hội, hiệp hội và của nhân dân trong mọi lĩnh vực, tạo sự đồng thuận xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo các văn bản chỉ đạo của Đảng; nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp hiệu quả trong chăm lo xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế; phối hợp trong đề xuất hoàn thiện, bổ sung các cơ chế chính sách trên các lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, kiều bào…

“Nhà nước của dân, do dân, vì dân thì trước hết phải nghe được dân, chỉ có tinh thần, thái độ chân thành, nghiêm túc lắng nghe mới hiểu được dân, nắm bắt được người dân mong đợi gì. Những năm qua, MTTQ Việt Nam thực sự đã lắng nghe, tập hợp được những kiến nghị, nguyện vọng thiết thực của nhân dân để phản ánh, đóng góp cho Đảng và Nhà nước, nhất là vấn đề về phát huy dân chủ, phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, chăm lo đời sống nhân dân… Đây là những nội dung rất quan trọng và thiết thực, qua những ý kiến phản ánh của MTTQ Việt Nam về những vấn đề quốc kế dân sinh, về những vấn đề nhân dân đang quan tâm, Chính phủ có thêm cơ sở để nâng cao chất lượng điều hành và quản lý minh bạch, hiệu quả, hướng tới phục vụ tốt nhất đời sống nhân dân, đặc biệt Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến ở các cấp trong thực thi công vụ theo tinh thần trọng dân, gần dân, sát dân và chú trọng giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong kiểm soát quyền lực của Nhà nước”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu.

Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao của công cuộc phát triển và trước những khó khăn, thách thức, chúng ta rất cần có các phong trào thi đua, các cuộc vận động để đề cao những giá trị đạo đức, các chuẩn mực văn minh, tiến bộ, tôn vinh những cá nhân điển hình, cách làm hay, tham gia xây dựng cộng đồng xã hội tốt đẹp… Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó MTTQ Việt Nam đã rất tích cực, chủ động trong triển khai thực hiện, phát huy tinh thần sáng tạo của nhân dân trong thực hiện các phong trào yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Tiếp đến, Đại hội công bố danh sách ủy viên đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX nhiệm kỳ 2019 - 2024, cụ thể:

Tổng số: 62 vị (Trong đó: Tổ chức thành viên: 24 vị; Cá nhân tiêu biểu: 27 vị; Cán bộ chuyên trách Mặt trận: 11 vị)

(Tái cử: 52 vị, Mới: 10 vị; ngoài Đảng: 10 vị; Nữ: 17 vị; Dân tộc thiểu số: 11 vị; Tôn giáo: 5 vị;

Trình độ: GS.TS, PGS.TS, Tiến sĩ: 11 vị; Thạc sĩ: 22 vị; Đại học và tương đương: 29 vị)

6 người được bầu vào Ban Thường vụ Mặt trận, gồm Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch Mặt trận. Ông Trần Thanh Mẫn tiếp tục là Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam.

Danh sách Ban Thường vụ Mặt trận:


 Ông Trần Thanh Mẫn: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 


Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam


Ông Phùng Khánh Tài: Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam


Ông Hầu A Lềnh: Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 


 Ông Nguyễn Hữu Dũng: Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam


Ông Ngô Sách Thực: Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Đại hội cũng hiệp thương thông qua 6 Phó Chủ tịch không chuyên trách gồm: Bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội; bà Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...