Bí mật của Na Uy - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

2017-08-21 22:43:00 0 Bình luận
Na Uy luôn nằm top đầu trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Liên Hợp Quốc. Vì sao đất nước Bắc Âu, nơi có mùa đông dài, lạnh giá và âm u này lại có chỉ số hạnh phúc cao như vậy?

Ảnh minh họa.


Theo tờ Time (Mỹ), sự giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng và các chương trình hỗ trợ của chính phủ, thời tiết khắc nghiệt là những yếu tố chính giúp Na Uy trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Mọi người muốn an toàn và họ cùng nhau xây dựng một cộng đồng mà họ có thể tin cậy. Đây cũng là việc các quốc gia Scandinavia nói chung và Na Uy nói riêng làm tốt hơn so với phần còn lại của thế giới.

Tiến sĩ Jan-Emmanuel De Neve, một thành viên trong nhóm nghiên cứu về bí quyết hạnh phúc của Na Uy cho hay: "Các nước Scandinavia xây dựng được một xã hội có sự tương trợ rất lớn. Các quốc gia nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đều có xã hội rất hài hòa. Bên cạnh đó, họ cũng có tổng sản phẩm quốc nội bình quân trên đầu người cao”.

Ở các nước Bắc Âu, tỷ lệ người nhặt được ví và trả lại người bị mất cao hơn so với các quốc gia khác. Đây là chỉ số được các nhà nghiên cứu xếp vào mục “hỗ trợ xã hội”.

Theo giáo sư John Helliwell, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu, việc xây dựng tinh thần cộng đồng trong xã hội không hề đơn giản. Chính phủ có thể giúp tạo ra không gian xã hội tích cực, nơi mọi người có thể xích lại gần nhau. Ông nói: "Nếu bạn đưa mọi người lại gần nhau, nếu bạn khiến họ giúp đỡ người khác, họ sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân và về xã hội”.

Bên cạnh đó, ông De Neve tin rằng, các điều kiện làm việc cũng có tác động đáng kể đến mức độ hạnh phúc.

Ông nói: "Mọi người sẽ không thấy hạnh phúc ở nơi làm việc khi họ có thể dễ dàng được tuyển dụng nhưng cũng dễ dàng bị sa thải”. Ông cho rằng, các nước cần có các chương trình dành cho người thất nghiệp toàn diện hơn nếu muốn leo lên bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Ông Helliwell cũng tán thành với ý kiến của ông De Neve: “Hầu hết các nước Scandinavia đều có nhiều sự hỗ trợ cho người thất nghiệp. Họ có bảo hiểm thất nghiệp và được hỗ trợ nuôi con".

Người nhập cư cũng được hỗ trợ tích cực. Họ được hỗ trợ học tiếng. Những người chưa có việc làm thường được xếp vào các chương trình trải nghiệm kinh nghiệm làm việc để tránh cảm giác tuyệt vọng khi thất nghiệp quá lâu.

Cùng với đó, hóa ra thời tiết lạnh giá và âm u lại giúp cộng đồng gắn bó với nhau hơn.

Ông Helliwell nhận định: "Có quan điểm cho rằng, những cộng đồng sống trong thời tiết khắc nghiệt trở nên gần gũi với nhau hơn bởi họ cần sự hỗ trợ lẫn nhau lớn hơn. Điều đó cũng tương tự ở các cộng đồng làm nông nghiệp, nơi mọi người cùng giúp nhau làm việc mà không phải trả tiền công. Vì vậy, khí hậu lạnh giá của các nước Bắc Âu có thể lại là yếu tố giúp xã hội hài hòa hơn”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...