Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại ngã ba biên giới

2017-07-25 09:40:02 0 Bình luận
Sáng 24/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác Chính phủ đã dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Ngọc Hồi, Kon Tum tại ngã ba biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác Chính phủ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Ngọc Hồi, Kon Tum. Ảnh: VGP/Đình Nam Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ngọc Hồi là nơi yên nghỉ của 1.283 liệt sĩ hy sinh tại Kon Tum và ở các chiến trường Campuchia, Lào.

Trong đó hài cốt liệt sĩ quy tập trong nước là 21 mộ, quy tập từ Lào là 332 mộ, quy tập từ Campuchia là 751 mộ. Số mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin là 36 mộ, còn thiếu một phần thông tin là 121 mộ, chưa xác định được tên là 1.124 mộ và có 2 mộ tập thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hoà cho biết, những năm qua, tỉnh liên tục tổ chức các đợt tìm kiếm, quy tập các hài cốt liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh trên địa bàn cũng như tại Lào, Campuchia.

Phó Thủ tướng dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang Ngọc Hồi. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ngay trong tháng 5/2017, tỉnh đã tổ chức quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ Ngọc Hồi hơn 10 hài cốt liệt sĩ mới tìm thấy, nhưng chưa xác định được danh tính.

Đây không chỉ là nỗi đau, trăn trở của thân nhân, đồng đội các liệt sĩ mà còn là sự trăn trở của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Phó Thủ tướng dự lễ khánh thành công trình Bia Tưởng niệm khắc tên 497 liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968 và Xuân-Hè 1972 trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhưng chưa tìm thấy hài cốt

Tri ân sự hy sinh của các liệt sĩ, đáp lại mong mỏi của nhân nhân, đồng đội các liệt sĩ, nhân dịp này, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức khánh thành công trình Bia Tưởng niệm khắc tên 497 liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân 1968 và Xuân-Hè 1972 trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhưng chưa tìm thấy hài cốt.

Tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kon Tum, thân nhân các liệt sĩ, các cựu chiến binh… cùng bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của dân tộc đã chiến đấu anh dũng, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đem lại hoà bình, độc lập, tự do cho đất nước và cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Phó Thủ tướng thăm di tích lịch sử Ngục Kon Tum. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tới thăm di tích lịch sử Ngục Kon Tum, nơi thực dân Pháp đã giam giữ, tra tấn, sát hại hàng trăm chiến sĩ cách mạng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi lại cảm tưởng: Dân tộc độc lập, tổ quốc toàn vẹn, đất nước hòa bình, phát triển hôm nay nhờ công lao, xương máu của bao thế hệ anh hùng liệt sĩ. Thành kính trước anh linh các liệt sĩ hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Lòng yêu nước thương nòi, ý chí cách mạng của các bậc tiền bối mãi là đuốc sáng soi đường cho các thế hệ mai sau. Hãy cùng nhau gìn giữ, tôn tạo di tích lịch sử đặc biệt ý nghĩa này và cùng giữ ngọn lửa cách mạng để tổ quốc Việt Nam “từ trong khói lửa rũ bùn đứng dậy sáng lòa” sánh cùng năm châu bè bạn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Y Nối sống tại làng Đắk Rao Lớn, thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Y Nối sống tại làng Đắk Rao Lớn, thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô. Mẹ Y Nối có một con trai duy nhất là liệt sĩ A Din sinh năm 1953, đội viên du kích xã Pa Kô hy sinh tháng 12/1972 trong trận đánh ấp chiến lược Kon Tum.

Thăm hỏi sức khoẻ, đời sống hằng ngày của Mẹ Y Nối, Phó Thủ tướng mong muốn đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục quan tâm, chăm sóc đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần đối với những người có công, gia đình chính sách; thực hiện đúng truyền thống đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn, đáp nghĩa” của dân tộc.

Phó Thủ tướng tới thăm nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Y Buông, người dân tộc Xê Đăng, ở tại khối 3, thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng đã tới thăm nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Y Buông, người dân tộc Xê Đăng, ở tại khối 3, thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô. Tham gia cách mạng từ năm 1960, trong suốt những năm kháng chiến ác liệt, bà Y Buông luôn vượt qua hiểm nguy dưới làn đạn quân thù để tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các đồng chí trong đơn vị. Đặc biệt vào năm 1967 khi cả đơn vị đi tải gạo gần hết chỉ còn bà và hai đồng chí cùng đơn vị ở lại trông coi kho lương thực và bảo vệ thương bình thì bị khoảng 15 tên biệt kích tấn công. Bà và 2 đồng chí cùng với 3 thương binh anh dũng kháng cự, đẩy lùi và tiêu diệt một tiểu đội biệt kích địch. Bản thân bà tiêu diệt được 4 tên. Bà Y Buông hiện là thương binh nặng, nhưng vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng ở khối phố.

Trò chuyện với bà Y Buông, Phó Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chúc sức khoẻ và mong bà tiếp tục phát huy truyền thống “bộ đội cụ Hồ”, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, góp phần tích cực vào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...