Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới tại Nam Định

2019-10-19 11:08:56 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong hai ngày (18 - 19/10/2019) Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2020) đã được tổ chức với quy mô lớn tại Trung tâm Văn hóa 3-2 thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dự và chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị tổng kết.


Cùng dự hội nghị tổng kết, lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương cùng 600 đại biểu là lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các đơn vị điển hình về xây dựng NTM trong cả nước.


Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm thành tựu xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020.


Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và 9 năm triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM cả nước đã đạt nhiều kết quả, thành tích nổi bật. Các vùng quê nông thôn đều đổi thay về diện mạo theo hướng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đến hết tháng 9/2019, toàn quốc đã có 4.665/8903 xã, thị trấn (đạt 52,4%) được công nhận đạt chuẩn NTM. Tính bình quân cả nước mỗi xã đã đạt 15,32 tiêu chí (tăng 10,6 tiêu chí so với năm 2010, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí) về xây dựng NTM. Toàn quốc có 93 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 7 tỉnh, thành phố có 100% đơn vị cấp xã đã đạt chuẩn NTM. Nổi bật nhất là tỉnh Nam Định và tỉnh Đồng Nai đã có 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019. Nhiều địa phương đã có cách làm hay và sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế, phát huy được vai trò chủ thể của người dân, điển hình nhất là phương châm xây dựng NTM “Dân cần, dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” của tỉnh Nam Định.


Các đại biểu về dự hội nghị tổng kết và tuyên dương các điển hình tiên tiến.


Nếu so với mục tiêu 5 năm (2016-2020) của Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao là đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn NTM thì cả nước đã hoàn thành trước thời hạn 1,5 năm. Do vậy, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 đã quyết định tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm xây dựng NTM tại tỉnh Nam Định để dành thời gian cho năm 2020 tập trung xây dựng khung cơ chế, chính sách, định hướng chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, lựa chọn các nội dung xây dựng NTM đưa vào văn kiện, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm tại khu vực triển lãm.


Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng, biểu dương kết quả, thành tích vượt bậc của các địa phương và các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011-2020. Đồng thời chỉ rõ xây dựng NTM là một cuộc cách mạng mang tính chiến lược, là quá trình kiên trì, bền bỉ, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM là không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Chính vì vậy, trong những năm tiếp theo, các tỉnh, thành phố cần tiếp tục tập trung làm tốt hơn nữa chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2020, phấn đấu xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 là sự kiện có ý nghĩa chính trị rất quan trọng, được tổ chức trên quy mô lớn do Bộ NN&PTNT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương và UBND tỉnh Nam Định trực tiếp tổ chức.


Thủ tướng Chính phủ trao tặng Huân chương Độc Lập hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhất cho các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011-2020.


Trong khuôn khổ hội nghị, từ chiều ngày 18/10 đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm thành tựu xây dựng NTM và Festival toàn quốc chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tại quảng trường Trung tâm Văn hóa 3-2, thành phố Nam Định. Tối 18/10, đã diễn ra Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011-2020. Tại lễ tuyên dương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu chúc mừng, ghi nhận thành tích của các điển hình tiên tiến; trao tặng Huân chương Độc Lập hạng Ba cho hai tỉnh Nam Định, Đồng Nai; trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho 19 đơn vị có thành tích xuất sắc và phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2021-2020”. Tại lễ tuyên dương, nhiều địa phương điển hình tiên tiến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trong cả nước cũng đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, sáng 18/10/2019, các đại biểu về dự hội nghị đã đi tham quan thực tế một số mô hình tiêu biểu trong xây dựng NTM tại các huyện Lý Nhân (Hà Nam), Quỳnh Phụ (Thái Bình), Hải Hậu, Xuân Trường (Nam Định).

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...