Vấn đề việc làm năm 2019: Bài toán đòi hỏi lời giải thông minh

2019-08-23 11:57:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 23/8 tại Thái Nguyên, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục việc làm (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội nghị truyền thông về việc làm năm 2019.

Tham dự hội nghị có ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Việc làm; TS. Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp Vụ Hội Nhà Báo Việt Nam; GS.TS Nguyễn Cảnh Toàn - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; TS. Trần Ngọc Diễn - Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; TS. Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng Biên tập thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; các lãnh đạo cơ quan tại tỉnh Thái Nguyên cùng các đại biểu đại diện cho Sở Lao động Thương binh & Xã hội các tỉnh và gần 100 phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc hội nghị ông Lê Quang Trung cho biết: "Với trách nhiệm của mình, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại; mở rộng phạm vi bao phủ của các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn, vệ sinh lao động sang khu vực phi chính thức. Gắn đào tạo với việc làm, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Tạo bước đột phá trong giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo chuyển biến rõ nét, thực chất về chất lượng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động hoặc là làm việc cho doanh nghiệp, hoặc là với kiến thức, kỹ năng nghề được trang bị có thể tự chuyển đổi việc làm hiện tại sang việc làm có chất lượng tốt hơn".


Ông Lê Quang Trung phát biểu khai mạc hội nghị


Cần quan tâm đến việc phát triển thị trường lao động vì đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong các loại thị trường hiện nay. Đồng thời, cần toàn dụng lao động, sử dụng lao động có hiệu quả triệt để ở tất cả các nhóm lao động để phát triển và sử dụng tối đa tất cả nguồn nhân lực. Bên cạnh đó cần ban hành chính sách pháp luật phù hợp, tạo điều kiện thực thi các chương trình hỗ trợ người lao động để họ có điều kiện phát huy năng lực lao động của mình - Đây chính là nhận định của ông Lê Quang Trung nhằm phát triển nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của thị trường trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Trong những năm qua, lĩnh vực việc làm, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó công tác truyền thông đã được đẩy mạnh, có vai trò nổi bật trong phương thức, nội dung tuyên truyền đưa lại thành tựu quan trọng đối với Bộ không chỉ trong lĩnh vực này mà còn đối với cả các lĩnh vực khác như: trẻ em, bình đằng giới, giáo dục nghề nghiệp…

Tại Hội nghị, các ý kiến khẳng định công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò quan trọng của vấn đề việc làm, quan hệ lao động và BHTN trong đời sống nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức của người dân, người lao động và sử dụng lao động trong lĩnh vực này.

Cũng trong hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận liên quan đến thực trạng, giải pháp năng suất lao động - việc làm ở Việt Nam; kết quả 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và định hướng cải cách chính sách BHTN; vấn đề quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam; giải pháp nâng cao hiệu quả vay vốn từ Quỹ Quốc gia việc làm và những vấn đề đặt ra trong công tác tuyên truyền; truyền thông định hướng việc làm cho học sinh, sinh viên thời kỳ CMCN 4.0....


Toàn cảnh hội nghị


Nói về tầm quan trọng của công tác truyền thông trong công tác việc làm, ông Trần Bá Dung cho rằng: Các phóng viên báo chí cần trang bị kiến thức, quan điểm tiếp cận vấn đề an sinh xã hội để có cách nhìn toàn diện, sâu sắc. Bên cạnh việc chuyển tải nội dung các chủ trương, chính sách, các cơ quan báo chí cần đăng, phát nhiều bài phản ánh, giới thiệu những tấm gương điển hình trong thực hiện chế độ, chính sách.

Hình thức truyền thông cần sinh động, phù hợp với trình độ, thói quen, tâm lý tiếp nhận của người lao động, người sử dụng lao động. Nâng cao được nhận thức, sự hiểu biết về chính sách việc làm, quản lý lao động, chính sách bảo hiểm cho chủ sử dụng lao động, người lao động sẽ tạo sự đồng thuận xã hội, hướng tới hoàn thành các mục tiêu về việc làm, bảo hiểm cho người lao động.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Trong khuôn khổ hội nghị, Ban tổ chức đã tổ chức cho các đại biểu tham quan thực tế, làm việc và phỏng vấn người lao động và người sử dụng lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...