Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017): Viết tiếp bản hùng ca bất diệt

2017-07-26 22:25:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian cứ trôi… Tháng Bảy lại về theo mỗi độ! Tháng Bảy năm nay cả nước ta lại bâng khuâng, kính cẩn nghiêng mình trước Anh linh của các Anh hùng Liệt sỹ đã ngã xuống vì nền Độc lập - Tự do của Tổ quốc.

70 năm qua từ ngày 27-7-1947, tại xã Hùng Sơn (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã diễn ra cuộc mít tinh với sự tham dự của khoảng 2000 người. Tại cuộc mít tinh, đại diện Cục Chính trị Quân đội Quốc gia Việt Nam đọc thư của Hồ Chủ tịch gửi Ban Thường trực của Ban Tổ chức ngày Thương binh toàn quốc. Trong thư có đoạn Bác viết: “… Thương binh là những người đã hi sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào, vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào… Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”.


“… Tôi kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn các nữ liệt sỹ đã hy sinh cho Tổ quốc…” (Trong thư gửi phụ nữ nhân ngày 8/3/1952, của Bác Hồ). - Ảnh: Internet


Đất nước ta, với bề dày bốn ngàn năm là lịch sử dựng nước và giữ nước. Những người con ưu tú của đất mẹ anh hùng đã luôn một lòng quyết bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ bờ cõi non sông đất nước. Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trở thành những bài ca bất tử của những người con ưu tú, bất khuất, kiên cường đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc, vì sự toàn vẹn lãnh thổ. Truyền thống ngàn đời của dân tộc - đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”… đã hun đúc nên khí phách con người Việt Nam trọng đạo lý, luôn tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái, khắc ghi những công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước. Đó là những anh hùng liệt sỹ, những thương binh, bệnh binh đã không tiếc máu xương chiến đấu cho độc lập dân tộc, đến ngày hôm nay, những thương binh “tàn nhưng không phế” vẫn là những chiến sỹ kiên trung trên mặt trận xây dựng quê hương đất nước.

70 năm đã đi qua, kể từ ngày thương binh toàn quốc khởi đầu thành phong trào trên cả nước ngày 27-7-1947, đất nước đã trải qua ba cuộc chiến tranh đầy gian nan, vất vả nhưng thắng lợi rất vẻ vang. Hàng vạn người con yêu của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường đánh giặc ở trong nước và làm nghĩa vụ quốc tế vẻ vang. Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ đã gửi lại một thời thanh xuân và một phần xương máu ở các chiến trường, khi về hậu phương vẫn ngời sáng phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, một lòng tận trung với nước, tận hiếu với dân, bền bỉ hành quân vào công cuộc đổi mới đất nước. Biết bao người mẹ, người vợ, người chị, người em một đời thờ chồng, nuôi con, đêm đêm vẫn ngóng trông về các nẻo chiến trường ngày xưa trên cả nước, chờ một tin vui khi biết phần mộ người thân chôn cất ở nơi nào để mong một ngày đưa hài cốt họ về quê cha, đất tổ.



Thế hệ hôm nay luôn khắc ghi công ơn của các Anh hùng đã hy sinh xương máu vì tổ quốc và nguyện viết tiếp bản hùng ca bất tử.


Trân trọng và biết ơn những người hy sinh vì Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn giành những tình cảm đặc biệt đối với những người hy sinh vì nước, đối với liệt sỹ, thương binh, coi đó là việc làm không phải chỉ của những người đang sống hôm nay mà còn là nhiệm vụ của các thế hệ kế tiếp. Ngày 27-7 hàng năm được xác định là hòn đá tảng của tâm hồn đất Việt để xem xét đạo lý sống của mỗi người khi ngày thanh bình đang chan hoà trên mỗi xóm phố, làng quê của Tổ quốc.

Một Cựu chiến binh từng thốt lên: “Tổ quốc Việt Nam giang sơn hùng vĩ, trời rộng mở thanh bình, đất nước màu bình dị, chiến tranh đã qua đi, tổ quốc thanh bình sao các anh không trở lại?! Các anh đang ở đâu từ Ba Gia, Bình Giá, Bàu Bàng. Từ Cửa Tùng hay Cửa Việt hay lặng lẽ nơi bờ sông Thạch Hãn... Bạt ngàn trên đỉnh Trường Sơn hay ở đảo xa xôi muôn trùng sóng vỗ? Các anh dù có tên hay chưa có tên trên mộ, các anh đều là con cháu Bác Hồ. Dù các anh đã về quê hay chưa về quê đều là công dân nước Việt, có đồng chí mấy chục năm rồi trên mộ chưa được một nén hương thơm… Chúng tôi thắp nén hương thơm mang trong tim ngọn lửa đời đời ơn Đảng, uống nước nhớ nguồn cho đời làm điểm tựa.... Chúng tôi nguyện góp sức chung lưng nghĩa khí người xưa tiếp nối...”.

Giờ đây chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng nhưng mỗi tấc đất của quê hương đã chứa đựng tâm hồn và thể xác của các anh, để bây giờ cả dân tộc được sống trong hòa bình, ấm no và hạnh phúc. Kính dâng lên các anh vòng hoa nghĩa tình tại nghĩa trang liệt sĩ, những ngọn nến lung linh sẽ được thắp lên thể hiện lòng tri ân sâu sắc nhất của thế hệ hôm nay đến những người đã chiến đấu hết mình cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Thế hệ hôm nay và mai sau sẽ mãi mãi khắc ghi và nhớ ơn các Anh và nguyện viết tiếp bản hùng ca bất diệt.

Tháng 6-1947, tại xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội Phụ nữ Cứu quốc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc, Cục Chính trị Quân đội Quốc gia Việt Nam, Nha Thông tin Tuyên truyền và một số tỉnh đã họp hội nghị bàn thực hiện chỉ thị của Hồ Chủ tịch về chọn ngày kỉ niệm thương binh liệt sĩ và bảo vệ công tác thương binh liệt sĩ. Hội nghị đã quyết định lấy ngày 27-7-1947 làm ngày Thương binh toàn quốc. Chiều ngày 27-7-1947, tại xã Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) đã diễn ra cuộc mít tinh với sự tham dự của khoảng 2000 người. Từ năm 1947 trở đi, ngày Thương binh được tổ chức thường kì mỗi năm. Hàng năm đến ngày 27-7, Hồ Chủ tịch thường xuyên gửi thư thăm hỏi, động viên các thương binh, gia đình liệt sĩ và kêu gọi toàn xã hội phải biết ơn và hết lòng giúp đỡ, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ. Sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân pháp kết thúc thắng lợi, đến năm 1955, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định đổi ngày Thương binh 27-7 thành ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...