Quảng Ninh: Vụ cao ốc vượt tầng, kiến trúc sư “hiến kế ” để giữ nguyên.

2019-10-04 08:13:46 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Liên quan đến tòa nhà của Công ty Hương Lan xây vượt tầng đã bị Sở xây dựng Quảng Ninh thu hồi GPXD, kiến trúc sư Trần Cao Khải cho rằng nếu công trình đảm bảo chất lượng, phù hợp với quy hoạch thì Chính quyền cần kiến tạo để gỡ khó cho Doanh nghiệp trên cơ sở tuân thủ các quy định của Luật xây dựng.

Có thể điều chỉnh thiết kế cơ sở

Trong thời gian qua báo chí đã phản ánh về việc tòa nhà của Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Hương Lan tại đường Trần Hưng Đạo, Thành phố Hạ Long xây vượt tầng và đã bị Sở xây dựng tỉnh Quảng Ninh thu hồi giấy phép xây dựng, đình chỉ thi công. Cần nhắc lại chủ đầu tư tự ý xây vượt tầng là hoàn toàn vi phạm về trật tự xây dựng. Chính vì vậy đã có rất nhiều ý kiến cho rằng cần phải “cắt ngọn” để tránh tạo nên tiền lệ xấu và cần nâng cao vai trò quản lý của các cấp chính quyền trong việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng.


Nhiều chung cư cao tầng tại đường Trần Hưng Đạo Thành phố Hạ Long


Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, kiến trúc sư Trần Cao Khải – Công ty cổ phần tư vấn quy hoạch thiết kế xây dựng Quảng Ninh cho rằng nếu công trình đảm bảo chất lượng, phù hợp với quy hoạch của Thành phố Hạ Long thì vẫn có giải pháp vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tránh thiệt hại cho chủ đầu tư. Kiến trúc sư Trần Cao Khải viện dẫn mục b, Khoản 1, Điều 98 Luật xây dựng 2014 quy định về điều chỉnh giấy phép xây dựng ghi rõ: “Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính” thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Một trong những yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ trong hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng được quy định tại Mục d Khoản 2 Điều 98 Luật xây dựng 2014 đó là “báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về đảm bảo an toàn chịu lực, an toàn phòng cháy, nổ, bảo vệ môi trường”.

Theo ông Khải “ Trong trường hợp này Công ty Hương Lan cần phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để khảo sát đánh giá chất lượng công trình, an toàn cháy nổ, bảo vệ môi trường...trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để có căn cứ xét duyệt điều chỉnh giấy phép xây dựng”.

Hoàn toàn phù hợp với quy hoạch.

Theo quan sát của phóng viên trên tuyến phố Trần Hưng Đạo Thành phố Hạ Long cũng có nhiều tòa nhà cao tầng như: Chung cư Lideco cao tới 32 tầng; Tháp đôi chung cư 508 cao 23 tầng và Chung cư 678 sắp thi công xây dựng cũng cao tới 34 tầng.Theo nguồn tin riêng của phóng viên hiện tại Thành phố Hạ Long cũng đang có chủ trương điều chỉnh quy hoạch không gian chung của thành phố để phù hợp với các nội dung tại Quyết định số: 702/QĐ-TTg ngày 07/06/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hạ Long đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050.


Chung cư Lideco Hạ Long tại đường Trần Hưng Đạo có chiều cao 32 tầng .


Một cán bộ của Sở xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho hay, tòa nhà của Công ty Hương Lan có độ cao thấp hơn so với một số tòa nhà đã và đang xây dựng. Do vậy việc xử lý sai phạm sẽ tập trung vào việc đảm bảo chất lượng, an toàn của công trình; tiếp đến, xem xét góc độ đảm bảo về không gian, kiến trúc và cảnh quan chung của thành phố.

Ngày 18/09/2019 vừa qua, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở Xây dựng có các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung, đáp ứng được nhu cầu phát triển thành phố Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện; là Trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, hiện đại, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.


Công văn của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp


Tại Quyết định số: 702/QĐ-TTg ngày 07/06/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hạ Long đến năm 20140 tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã nhấn mạnh về mô hình và kiến trúc của Thành phố Hạ Long, đặc biệt là Cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu trong đô thị theo hướng bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đáp ứng các tiêu chí đô thị loại 1 xây dựng mới các tổ hợp công trình chung cư kết hợp dịch vụ, thương mại cao tầng để thay thế khu chung cư cũ, khu dân cư đã xuống cấp để đảm bảo an toàn cho nhân dân và đảm bảo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...