Thăm và tặng hiện vật cho Bảo tàng Quang Minh (Hải Phòng)

2019-08-22 14:47:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng ngày 21/8/2019, Ban Bạn đọc Tạp chí điện tử Hòa nhập cùng đại diện gia đình Đại tá Nguyễn Trọng Vượng, nguyên Cục phó Cục Hậu cần - Ban Cơ yếu Chính phủ (cháu ruột nhà Cách mạng Nguyễn Tạo), tới thăm và tặng bức ảnh: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp mừng thọ Nhà Cách mạng Nguyễn Tạo tuổi 90” cho Bảo tàng Quang Minh (Hải Phòng).

Đại diện gia đình Đại tá Nguyễn Trọng Vượng, nguyên Cục phó Cục Hậu cần - Ban Cơ yếu Chính phủ (cháu ruột nhà Cách mạng Nguyễn Tạo), tặng bức ảnh: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp mừng thọ Nhà Cách mạng Nguyễn Tạo tuổi 90” cho Bảo tàng Quang Minh


Tại buổi tiếp, Đoàn đã được Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam, Tổng Giám đốc Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh nhiệt tình trao đổi, giới thiệu về sự hình thành và phát triển của Xí nghiệp, sự ra đời Bảo tàng Quang Minh và dẫn đoàn thăm quan nơi trưng bày các hiện vật trong nhà và ngoài trời của Bảo tàng.

Theo AHLĐ Trần Hồng Quảng giới thiệu thì Bảo tàng Quang Minh tiền thân là Nhà truyền thống của Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh, được UBND Thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND, ngày 8/1/2019 về việc cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập.

Theo Quyết định trên, Bảo tàng có tên giao dịch là Bảo tàng Quang Minh do ông Trần Hồng Quảng là người đại diện. Bảo tàng đặt tại số 222, đường Mạc Quyết, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh thành phố Hải Phòng. Bảo tàng Quang Minh thực hiện chức năng sưu tầm, tư liệu hóa tài liệu, hiện vật; kiểm kê, bảo quản, trưng bày tài liệu, hiện vật chiến tranh nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống, phát huy tác dụng của các tài liệu, hiện vật chiến tranh theo quy định của pháp luật. Bảo tàng Quang Minh đặt dưới sự quản lý nhà nước của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng.


AHLĐ Trần Hồng Quảng đưa đoàn đi thăm quan Bảo tàng Quang Minh


Đoàn chăm chú theo dõi, lắng nghe nhân viên Bảo tàng giới thiệu chi tiết về hình ảnh và hiện vật trưng bày tại Bảo tàng


Theo AHLĐ Trần Hồng Quảng, tuy năm tháng đi vào hoạt động chưa nhiều, song Bảo tàng Quang Minh đã có diện mạo như ngày hôm nay, thì ngoài việc phát huy nội lực của toàn thể CBNV trong Xí nghiệp, Nhà truyền thống ngày xưa và Bảo tàng ngày nay đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo nhiệt tình của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, Quân đội, Thành phố Hải Phòng.

Cùng với đó, Bảo tàng Quang Minh còn được các Sở, ngành, địa phương của Hải Phòng và các cơ quan chuyên môn như: Bảo tàng Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Quân đoàn 4… đã hết sức quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn.

Đặc biệt, Bảo tàng Quang Minh đã nhận được sự quan tâm, truyền đạt nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác sắp xếp, thu nhận, quản lý bảo tàng của Thiếu tướng AHLLVT Lê Mã Lương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam – Người đã có nhiều năm đảm trách chức vụ: Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh.




AHLĐ Trần Hồng Quảng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam, Tổng Giám đốc Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên trong Đoàn


Giới thiệu tóm tắt về Nhà Cách mạng Nguyễn Tạo:

Ông Nguyễn Tạo sinh năm 1905 tại làng Thái Yên huyện Đức Tho, tỉnh Hà Tĩnh, trong một gia đình nho giáo, có nghề đông y gia truyền và giàu lòng yêu nước. Ông nội là cụ Nguyễn Trọng Tốn đậu tú tài, được bổ làm tri huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Thân sinh là cụ Nguyễn Trọng Tấn, đỗ tú tài, được phong tước Hàn lâm đại chiếu năm Giáp Ngọ triều Nguyễn, bà con trong vùng thường gọi là “cụ Tú Thái Yên”.

Năm 1923, khi vừa tròn 18 tuổi, Nguyễn Tạo đã trốn nhà thoát ly hoạt động cách mạng.

Cuộc đời hoạt động của ông Nguyễn Tạo có thể phân làm ba thời kỳ. Từ năm 1923 cho đến Cách mạng tháng Tám là thời kỳ hoạt động cách mạng trong bí mật. Buổi đầu tham gia Tân Việt Cách Mạng Đảng rồi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp đấy là những chuyến đi khắp các vùng ở Bắc kỳ và bắc Trung kỳ xây dựng củng cố tổ chức cơ sở Đảng, chuẩn bị lực lượng cho Cách mạng tháng Tám. Thời kỳ thứ hai là sau cách mạng tháng Tám, suốt cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược Pháp cho đến năm 1957 là thời kỳ ông Nguyễn Tạo hoạt động trong ngành điệp báo và công an. Từ năm 1958 cho đến trước lúc về hưu ông Nguyễn Tạo phục vụ trong ngành Nông Lâm với hàm Thứ trưởng Bộ Nông Lâm và Tổng cục trưởng Tổng cục lâm nghiệp, Phó chủ nhiệm Ủy ban nông nghiệp Trung ương. Ở bất cứ thời kỳ nào, cương vị nào ông Nguyễn Tạo cũng hết lòng phục vụ và đều có những thành tựu để đời, những chiến công hiển hách.

Dưới sự lãnh đạo của các tổ chức Đảng, Nguyễn Tạo đã đi xây dựng củng cố các tổ chức cơ sở của Đảng ở Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp đồng chí Nguyễn Tạo chủ yếu hoạt động trong ngành công an với các chức vụ khác nhau như phụ trách Ty trinh sát Nghệ An, Giám đốc Nghệ An công an Cục, Phó giám đốc Sở công an Bắc bộ, Trưởng ban trinh sát Sở liêm phóng Bắc bộ, Trưởng ty điệp báo Nha công an, Trưởng ty công an Hà Nội. Sau ngày miền Bắc hoàn toàn giải phóng, từ năm 1954 đến năm 1957 đồng chí Nguyễn Tạo là Cục trưởng Cục chấp pháp Bộ Công an.

Cuộc đời hoạt động của ông Nguyễn Tạo từ sau năm 1958 gắn với sự phát triển của ngành lâm nghiệp.

Nhà Cách mạng Nguyễn Tạo ra đi vào năm 1994, an táng tại nghĩa trang Mai Dịch.

Thể theo nguyện vọng của dân làng Thúy Lạc, xã Nam Phú huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình và được sự đồng ý của Bộ Văn hóa và truyền thông, cùng các ban ngành của tỉnh Thái Bình ngày 11/8/2011 tức ngày 12/7 năm Tân Mão dân làng đã long trọng tổ chức lễ đón rước chân linh Cụ Nguyễn Tạo từ 125 Lò Đúc Hà Nội về thờ tại chính cung đình làng thôn Thúy Lạc.

Đây là lần đầu tiên trên đất nước ta có một chiến sĩ Cộng sản được nhân dân suy tôn làm Thành Hoàng làng./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47
Đang tải...