45 công trình được trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2016

2017-05-17 01:26:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tối 16/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, WIPO năm 2016 và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (Vifotec).

Tới tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Chủ tịch Vifotec; TS Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; cùng đại diện các bộ, ban, ngành TW, địa phương, Sở Khoa học, Liên Hiệp hội các tỉnh thành phố và đông đảo quý vị đại biểu.

Phát biểu tại lễ trao giải, GS.TS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Chủ tịch Vifotec nhấn mạnh: "Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, Vifotec đã đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích và động viên các tầng lớp nhân dân thuộc mọi thành phần kinh tế, nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ trong sản xuất đời sống".


GS.TS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, Chủ tịch Vifotec phát biểu tại lễ trao giải


Đến nay, Vifotec đã tổ chức thành công 22 lần giải thưởng sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 13 lần cuộc thi Sáng tạo Khoa học toàn quốc, 12 lần cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng cùng nhiều hoạt động khác. Những nỗ lực của Vifotec trong những năm qua đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao. Quỹ đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì, Huân chương Lao động hạng nhất. Mới đây, quỹ Vifotec vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen do đã đạt được những thành tích xuất sắc trong giai đoạn từ 2012- 2017.

Trong những năm qua, giải thưởng Vifotec đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học công nghệ đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong cả nước. Hằng năm lễ tổng kết và trao giải thưởng Vifotec đã trở thành một sự kiện quan trọng đối với những người quan tâm tới lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Năm 2016, Ban tổ chức đã nhận được 95 công trình tham dự và chọn ra được 45 công trình thuộc 6 lĩnh vực: Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Cơ khí- tự động hóa; Công nghệ vật liệu; Công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.
  
45 công trình được trao giải gồm: 4 giải Nhất, 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 17 giải Khuyến khích. Trong đó, 4 giải nhất là: "Nghiên cứu, thiết kế chế tạo kính quan sát đêm tầm xa cho biển đảo” (Lĩnh vực cơ khí - Tự động hóa) của KS Đoàn Ngọc Hiệp và các cộng sự Xí nghiệp 23, Nhà máy Z199, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; “Nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng súng chống tăng SCT-9 (SPG-9) nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và phù hợp với môi trường Việt Nam” (lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới) của tác giả Cù Đức Lam và các cộng sự Nhà máy Z125, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; “Thâm canh trồng sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất” (lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên) của tác giả Lê Văn Tri và các cộng sự Công ty CP Công nghệ sinh học; “Chế tạo tàu khách bằng vật liệt mới PPC với 56 chỗ ngồi” (lĩnh vực vật liệu) của tác giả Nguyễn Kim Sơn và các cộng sự Công ty CP Công nghệ James Boat.


Ông Phan Xuân Dũng (bên phải, ngoài cùng) và GS - VS Đặng Vũ Minh (thứ tư, từ phải qua) trao giải Nhất cho các tác giả của 4 công trình xuất sắc thuộc 4 lĩnh vực khác nhau.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã xét và trao Bằng chứng nhận, Huy chương Vàng cho 2 công trình xuất sắc nhất trong việc áp dụng hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất và đời sống là: Công trình “Thâm canh trồng sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất” của tác giả Lê Văn Tri và các cộng sự Công ty Cổ phần BIFI và công trình “Chế tạo tàu khách bằng vật liệu mới PPC với 56 chỗ ngồi” của tác giả Nguyễn Kim Sơn và các cộng sự Công ty CP Công nghệ James Boat.


Ông Đinh Hữu Phí (giữa) - Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH&CN) trao Giải thưởng WIFO 2016 cho tác giả Lê Văn Tri và tác giả Nguyễn Kim Sơn 


Ban tổ chức đã quyết định khen thưởng 11 đơn vị, và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến giải thưởng. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 8 cá nhân là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải nhất. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo cho các cá nhân là chủ nhiệm của các công trình đoạt giải nhất, nhì, ba. TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả đoạt giải nhất và tặng bằng khen các tác giả đoạt giải nhì, giải ba trong lứa tuổi thanh niên.

Một số hình ảnh tại Lễ trao giải:


Ông Phan Xuân Dũng (giữa) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị, cá nhân và trao cờ thi đua của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho Giám đốc Quỹ Vifotec


GS - VS Đặng Vũ Minh (thứ tư, từ trái qua) trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KH&CN Việt Nam cho các cá nhân.


Ông Phan Xuân Dũng (bên phải, ngoài cùng) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 12 tác giả


Thứ trưởng Phạm Công Tạc và ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao 9 giải Nhì cho tác giả của các công trình


TS Phạm Văn Tân (bên trái, ngoài cùng) - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - và TS Phan Tùng Mậu (bên phải, ngoài cùng) – Phó Chủ tịchLiên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao Giải thưởng Quốc tế cho các  tác giả có công trình xuất sắc đạt giải quốc tế lớn trong năm 2016


15 tác giả  nhận giải ba Vifotec 2016


Các tác giả nhận giải Khuyến khích Vifotec 2016

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...