Yên Thắng (Tương Dương, Nghệ An): Những nỗ lực trong mục tiêu xây dựng Nông thôn mới

2016-08-04 08:48:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Yên Thắng đã hoàn thành 6/19 tiêu chí. Việc triển khai thực hiện các tiêu chí vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Yên Thắng là một xã nghèo thuộc huyện Tương Dương, cách trung tâm huyện khoảng 50km, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên thu nhập còn thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Theo đó, việc huy động nguồn vốn từ sức dân theo chủ trương “xã hội hóa” trong xây dựng NTM không hề đơn giản.

Ông Vi Xuân Phóng – Chủ tịch UBND xã cho biết, nhờ có sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của các cơ quan ban ngành cấp huyện đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của xã nhà, có nghị quyết của cấp ủy Đảng và HĐND đề ra kịp thời, sâu sát cho việc chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của UBND, các ban ngành, các tổ chức, đoàn thể chính trị trong xã đều đồng sức, đồng lòng phối hợp thực hiện chương trình nông thôn mới. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên toàn địa bàn được giữ vững, đời sống kinh tế và các lĩnh vực xã hội khác đều có bước tăng trưởng. 

Cho đến nay xã Yên Thắng đã giải tỏa hành lang, san gạt mặt bằng đường giao thông nội bản dài 5.930m, trong đó huy động  được 2.546 ngày công với tổng số kinh phí đóng góp của dân lên đến gần 733 triều đồng. Toàn xã đã có 8/8 bản có công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy. Các mô hình kinh tế được người dân mạnh dạn đưa vào và phát triển như mô hình vịt Bầu thực hiện ở bản Tạt và bản Xốp Cốc, mô hình  lúa nước ở bản Văng Lin và bản Xốp Cốc, mô hình ngô trên đất dốc ở bản Lườm và bản Trung Thắng mang lại hiệu quả cao về mặt kinh tế. 

Tuy đạt được một số kết quả tốt, nhưng hiện xã vẫn còn gặp một số khó khăn, trở ngại trên con đường thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.


Trụ sở làm việc xã Yên Thắng vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp
Bên cạnh đó một số bộ phận nhân dân chưa hiểu hết lợi ích của việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM nên còn gây khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng để bê tông hoá đường làng, ngõ xóm và thực hiện các tiêu chí. 

Địa hình của xã phức tạp, đường làng chủ yếu là đồi dốc, gồ ghề, không có mặt bằng nên rất khó khăn cho việc làm đường giao thông nông thôn, quy hoạch nhà ở.

Những tiêu chí nông thôn mới xã Yên Thắng đã hoàn thành gồm: Quy hoạch và phát triển theo quy hoạch, điện sinh hoạt, bưu điện, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội.


Một góc xã Yên Thắng, huyện Tương Dương
Xác định phát triển kinh tế là mục tiêu hàng đầu trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo mọi thuận lợi để xây dựng các điển hình kinh tế. Hiện tại phát triển nghề rừng, chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản đang là tiềm năng lợi thế và sẽ được phát huy mạnh vào thời gian tới. 

Đặc biệt, một số sản phẩm nông nghiệp như bò, dê, lợn đen, gà cỏ và một số hoa quả đặc sản sẽ được phát triển theo  hướng sản xuất hàng hóa. Bằng việc lồng ghép các chương trình, dự án, huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào chăm lo xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM. Mục tiêu là giảm được 40 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người tăng  từ 5%- 10% so với 2015. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Mô hình sản xuất đa canh tác của các hộ dân xã Yên Thắng
Chủ tịch xã Vi Xuân Phóng khẳng định: "Chỉ tiêu trong năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế phải đạt 7,5 % so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng lương thực là 1.143 tấn, tổng đàn trâu 788 con, đàn bò đạt 1650 con, dê  600 con, gia cầm 15.666 con; Xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế trang trại lên 16 mô hình; Bê tông hóa 1,5 km đường làng. 

Để đáp ứng được 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM đối với huyện miền núi Tương Dương là rất khó khăn do hạ tầng nông thôn từ lâu ít được đầu tư, nâng cấp, địa hình phức tạp, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế… do vậy Yên Thắng  rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành. 

Với sự lãnh đạo của các cấp ban ngành, sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân chắc chắn rằng trong tương lai không xa một hình ảnh xã Yên Thắng khang trang, đổi mới, phát triền về kinh tế và hoàn thành được mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...