Bài 5: Đường nát, sạt lở và khốn khổ như ở Nậm Khao, huyện Mường Tè

2016-11-29 15:06:27 0 Bình luận
Đến xã Nậm Khao của huyện Mường Tè, thực trạng “nát bươm” của con đường từ Cầu Nậm Khao đi Tà Tổng lại thôi thúc tác giả lên tiếng. Nhiều công trình khác thuộc dự án tái định cư Thủy điện Lai Châu cũng đã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Người dân chỉ thực tế con đường nhựa đã “nát bươm”.
 
4 kỳ trước, Báo Xây dựng đã phản ánh những bất cập mà phóng viên “mắt thấy, tai nghe, và hiện hữu” ở các xã mà có dự án do Ban tái định cư tỉnh Lai Châu được nhà nước giao cho làm chủ đầu tư. Tiếp tục đến xã Nậm Khao của huyện Mường Tè, thực trạng “nát bươm” của con đường từ Cầu Nậm Khao đi Tà Tổng lại thôi thúc tác giả lên tiếng. Nhiều công trình khác thuộc dự án tái định cư Thủy điện Lai Châu cũng đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu đến đâu khi làm ăn “bát nháo”?
 
“Mục sở thị” tại tuyến đường liên xã từ Nậm Khao đi Tà Tổng, phóng viên ghi nhận: đoạn qua địa phận xã Nậm Khao đã hỏng hết. Đá nổi lên lẫn đất, cả 1 đoạn dài khoảng 2km gần như hỏng hoàn toàn. Rãnh nước đào 2 bên rất cẩu thả, chỗ có kè, chỗ không.
 

Hiện trạng con đường.
 
Bà con sinh sống ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc ít người nên nhận biết về pháp luật cũng như quyền lợi của người dân vùng tái định cư còn rất hạn chế. Ngay đoạn đầu vào xã Nậm Khao, có một con đường dẫn ra khu tái định cư Huổi Tác, đi vào đây được một đoạn là rải nhựa, còn lại là… đường đất. Trao đổi với một số người dân địa phương, được biết: lúc trước thấy nhà thầu thi công ồ ạt, mở đường, gạt đất. Rồi không hiểu lý do gì mà làm được vài bữa rồi bỏ bẵng. Kể từ đó đến nay không thấy thi công nữa, bỏ mặc vậy.
 

Tuyến đường vào khu tái định cư Huổi Tác chỉ có một đoạn rải nhựa, còn lại là đường đất.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Chang Thị Khá, người dân tộc Cống, sinh sống tại bản tái định cư Nong Thôn, xã Nậm Khao cho biết: cả bản có 74 hộ, từ tháng 4/2014 thực hiện việc vận động của nhà nước, nhường đất cho thủy điện. Bà con dân bản đã chuyển lên đây để sinh sống. Con đường phía trước mới được làm sau đó. Nhưng cũng không hiểu là họ làm kiểu gì mà đến nay đường lằn thành rãnh, đá bốc lên hết rồi. Ổ voi, ổ gà nhiều. Giờ là đường hỏng. Dân đi lại khó khăn, hay bị tai nạn…
 
Tiếp tục điều tra, phóng viên thấy khu tái định cư ở xã Nậm Khao có nhiều vấn đề về mặt bằng, chất lượng công trình xây dựng. Cụ thể, ngay phía sau mặt bằng của UBND xã Nậm Khao, một đường bị sạt lở nghiêm trọng. Kè giằng bị gãy, đứt hết. Người dân sinh sống rất khó khăn.
 

Một con đường ở khu tái định cư xã Nậm Khao bị phá hủy hoàn toàn.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lý Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Khao cho biết: “Tại thời điểm này con đường đã hỏng, xuống cấp rồi. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, sửa chữa lại tuyến đường này cho bà con nhân dân đi lại”. Cũng theo ông Lương, từ ngày đường hỏng đến giờ, đã xảy ra một số vụ tai nạn xảy ra, bà con bị “sứt xát” khá nhiều. UBND xã đã có văn bản báo cáo lên huyện để đề nghị sửa chữa đường.
 

Ông Lý Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Khao, huyện Mường Tè.
 
Qua điều tra, phóng viên được biết các tuyến đường liên xã trên địa bàn huyện Mường Tè chủ yếu do một số doanh nghiệp như Tân Phong, Bảo Hưng, 24, Hoàng Nhâm… thi công. Tuy nhiên khi nhìn đến thực tế, chất lượng các công trình này đều có “vấn đề” cả. Các cơ quan chức năng cần thanh tra, làm rõ chất lượng và trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình ở đây trước khi quá muộn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại DIGITAL CX AWARDS 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-06 15:28:07

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cảm xúc ‘sau 70 năm, 2 con gái nhìn thấy cha mình’

Cầu truyền hình có tên “Dưới lá cờ Quyết Thắng” tái hiện những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.
2024-05-06 06:35:00

Chính sách với người có công tại huyện Yên Thành, Nghệ An

Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là địa phương có số lượng người có công với cách mạng khá lớn. Đến nay, toàn huyện đang chi trả chế độ hàng tháng cho 5981 người có công trên địa bàn.
2024-05-05 21:10:00

Hải Phòng phát động thi sáng tác tranh Kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố

Sáng 5/5, TP.Hải Phòng tổ chức lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố (13/5/1955 - 13/5/2025).
2024-05-05 17:56:20

Phát hành bộ tem bưu chính Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Thông tin & Truyền Thông đã phát hành bộ tem bưu chính ‘Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2024)’. Đây là bộ tem thứ tám của Bưu chính Việt Nam về Chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-05-05 16:45:10

Ra mắt Trung tâm báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hoá tỉnh Điện Biên ra mắt Trung tâm báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-05-05 16:30:00
Đang tải...