Bán sạch 3,4 tỷ lít bia, ông chủ ngành bia "rung đùi" thu lợi nhuận

2016-02-23 09:25:42 0 Bình luận
Trong lúc doanh số các ngành nghề kinh doanh khó khăn, trồi sụt thì ngành bia vẫn phát tài, người dân mà phần lớn alf dân nhậu uống bay hết 3,4 tỷ lít bia trong năm vừa rồi.

Kỷ lục uống bia của người Việt đứng đầu các nước Đông Nam Á và thế giới liên tục được các công ty nghiên cứu thị trường ghi nhận trong suốt 5 năm qua (giai đoạn 2011-2015). Nếu năm 2011 Việt Nam tiêu thụ gần 2,6 tỷ lít bia thì con số này đã tăng lên 3,4 tỷ lít bia vào năm 2015. 

Dẫn lại số liệu tăng trưởng sản lượng của ngành bia từ năm 2003, chia sẻ với Infonet mộ chuyên gia đã ví von, “khó có ngành sản xuất nào mà ông chủ doanh nghiệp chẳng phải lo nghĩ gì nhiều mà “rung đùi” thu tiền do người Việt ngày càng khó “cai” loại đồ uống này.

Cụ thể, nếu năm 2003, sản lượng bia trong nước đạt 1,29 tỷ lít, thì năm 2008 đã vượt mốc 2 tỷ lít. Lượng bia tiêu thụ bình quân tính theo đầu người cũng tăng từ 10,04 lít năm 2000 lên 21,65 lít vào năm 2007. Năm 2008 – 2009 là năm Việt Nam đạt kỷ lục lạm phát gần 20% nhưng người dân cũng không vì thế mà cắt giảm chi phí ăn nhậu, uống bia.

Vì tính chất khó “cai”, mức độ tiêu thụ bia bình quân của mỗi người Việt trong giai đoạn 2011 – 2015 đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng của ngành sản xuất này, tang khoảng 7,11% tương đương 200 triệu lít/năm. Đến thời điểm hiện tại, công suất toàn ngành bia đã đạt khoảng 4,8 tỷ lít/năm, “đẩy” sản lượng toàn ngành tăng đều hàng năm.

 
 

 

Người Việt tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia trong năm 2015

Xét ở tầm vĩ mô hơn, theo ông khó có ngành nghề sản xuất kinh doanh nào lại luôn “vượt mặt” quy hoạch mà cơ quan điều hành chính sách đề ra. Còn nhớ hồi năm 2010, khi lập quy hoạch phát triển ngành bia – rượu – nước giải khát tầm nhìn đến năm 2015, Bộ Công thương đưa ra dự báo sản lượng bia của Việt Nam sẽ đạt 2,7 lít vào năm 2010. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau bản quy hoạch này đã bị phá vỡ và bộ này đã phải ngay lập tức điều chỉnh mục tiêu lên 3 tỷ lít để phù hợp với tốc độ tang trưởng sản xuất, tiêu dùng bia thực tế trong nước.

5 năm sau, năm 2015 trong khi nhiều ngành sản xuất kinh doanh khác lao đao để trụ được thì ngành bia lại không ngừng phát triển với mức tăng sản lượng gần 50% so với năm 2010. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam (VBA), năm 2015 sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 3,4 tỷ lít, tăng 10% so với năm 2014 và tăng tới 41% so với năm 2010. Trong đó, riêng Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chiếm gần một nửa, đạt sản lượng 1,5 tỷ lít. Sản lượng còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác.

Trong lúc các ngành nghề sản xuất kinh doanh khác đều lao đao thì ngành bia vẫn “phất”, một phần nguyên nhân do người dân khó “cai” loại đồ uống này. Bình quân 5 năm (2011-2015), lợi nhuận ngành này đã tăng gấp 4 lần với tốc độ tăng trung bình đạt 32,12%/năm. Trong đó, tính theo chuyên ngành thì sản xuất bia có lợi nhuận cao nhất. 

“So với thời hoàng kim lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia có giảm nhưng vẫn là niềm mơ ước của các doanh nghiệp lĩnh vực kinh doanh khác. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của mặt hàng bia đối với các doanh nghiệp”- ông bình luận.

Là người trong cuộc, hiểu rõ “chân tơ kẽ tóc” trong chặng đường phát triển của ngành bia, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu- Nước giải khát nhận định, về tổng thể ngành bia vẫn “vượt” các ngành kinh doanh khác. Doanh thu cao, lợi nhuận “khủng” đã đưa ngành bia trở thành một trong những ngành đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia. 

Đơn cử, nếu năm 2013, ngành bia nộp ngân sách đạt 23.000 tỷ đồng. Tới năm 2015, ngành bia đóng góp cho ngân sách 30.000 tỷ đồng, dù thấp hơn năm 2014 nhưng vẫn là con số ấn tượng so với các ngành nghề sản xuất khác.

Trong khi đó, mức tiêu thụ rượu và nước giải khát cũng tăng trưởng đáng kể với 75 triệu lít và 4,8 tỷ lít. Còn riêng với mặt hàng bia, hiện Việt Nam là quốc gia có mức tiêu thụ bia bình quân theo đầu người từ 30-32 lít/người/năm, xếp thứ 6 tại khu vực châu Á, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào và Thái Lan.

 Đặc biệt, ngoài đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, ngành bia còn tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho khoảng gần triệu lao động. Theo tính toán của Bộ Công thương, dù chỉ chiếm khoảng 3-4% lao động nhưng ngành bia lại tạo ra khoảng 7% giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm nhờ vào năng suất lao động cao hơn các ngành khác.

Nhận định về thị trường 2016, VBA cho biết với các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã và sẽ ký với nhiều quốc gia giúp ngành có thị trường tiêu thụ rộng lớn. Và dư địa để ngành bia “phát tài” còn rất lớn, bởi theo dự báo 10 năm nữa mỗi người Việt sẽ tiêu thụ khoảng 60-70 lít bia/năm. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 13%

Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Điều này tiếp tục khẳng định cam kết của SHB không ngừng nâng cao năng lực tài chính và đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Trước đó, SHB đã hoàn tất chi trả 5% cổ tức 2024 bằng tiền mặt.
2025-07-22 12:00:00

Một thời vang bóng và nỗi lòng người nghệ sĩ

Ông Nguyễn Bách Bốn, sinh năm 1948, là một nghệ sĩ đến từ thôn Tây, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình – vùng đất linh thiêng nơi cố đô xưa. Suốt hơn nửa thế kỷ qua, ông đã dành trọn tuổi trẻ và cả cuộc đời mình cho nghệ thuật rối chèo và sân khấu dân gian.
2025-07-22 09:51:00

Hải Phòng báo cáo nhanh về công tác phòng, chống bão số 3

Theo báo cáo nhanh , vào hồi 4h giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 102,7 độ Kinh Đông, cách Hải Phòng 70km; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 13; di chuyển theo hướng Tây Tây Nam
2025-07-22 09:06:19

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng thăm, động viên bà con lưu trú

Chiều tối 21/7, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, TP.Hải Phòng đã xuất hiện mưa, sức gió cũng mạnh dần lên nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận thiệt hại. Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Hải Phòng Lê Tiến Châu đã đến thăm, động viên bà con tại các điểm tạm lánh phường Ngô Quyền.
2025-07-22 07:08:29

Hình ảnh cơn bão Wipha đổ bộ vào châu Á

Việt Nam đã chuẩn bị ứng phó với cơn bão Wipha vào khi các tỉnh ven biển được đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp và các hãng hàng không đã hủy các chuyến bay trước khi cơn bão dự kiến đổ bộ.
2025-07-21 21:55:24

Đặc sản 'vàng đen" trên cây ở Nghệ An

Quả trám (người dân địa phương gọi là quả mui) là loại quả to bằng ngón tay, nhọn 2 đầu, lúc chín có màu đen, thơm ngon béo bùi, là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Nhất là đối với những người Nghệ xa quê, cứ đến mùa trám chín vào giữa thu là nhớ về vị bùi béo ngầy ngậy của quả trám quê. Tuy nhiên, để chọn và chế biến được món trám ngon đúng điệu, không phải ai cũng biết.
2025-07-21 18:50:59
Đang tải...