Lâu nay, nhiều doanh nghiệp vẫn hay tung ra những đoạn quảng cáo với nội dung phản cảm, lố bịch hoặc tục tĩu. Tuy nhiên những đoạn quảng cáo này thường không được phát trên kênh truyền hình, báo chí chính thống. Lợi dụng mạng xã hội phát triển tràn lan không bị kiểm soát, doanh nghiệp thường phát tán những đoạn quảng cáo này để lôi kéo khách hàng. Nếu nội dung quảng cáo được dư luận chấp nhận, doanh nghiệp mặc nhiên coi như việc truyền thông quảng cáo đã thành công. Trong trường hợp bị cộng đồng phản ứng, thậm chí là cơ quan chức năng "sờ gáy", doanh nghiệp có thể chối rằng những đoạn quảng cáo đó không phải của mình. Đôi khi lý do doanh nghiệp đưa ra là lỗi của "thằng đánh máy".
Một trong những thương hiệu được khá nhiều người biết đến, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc (Bệnh viện Thu Cúc) dường như cũng không bỏ qua xu hướng trong việc quảng cáo gây sốc này trong các hoạt động truyền thông, marketing của mình.

Bệnh viên Thu Cúc sử dụng phương pháp truyền thông quảng cáo “gây sốc” để quảng bá hình ảnh.
Theo một hình ảnh quảng cáo trên mạng xã hội về Bệnh viện Thu Cúc được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội gần đây, đơn vị này quảng cáo rằng “công nghệ tối tân biết ngay án tử” với ý tứ nhiều người khiểu rằng khi khách hàng đến với Bệnh viện Thu Cúc sẽ biết ngay mình bị bệnh hiểm nghèo như ung thư hay không và việc này như lời tuyên án chết hay sống.
Công nghệ tối tân để phát hiện án tử cho bệnh nhân mà Bệnh viện Thu Cúc nhắc đến có thể là các thiết bị như: Máy chụp cộng hưởng từ MRI… những thiết bị mà các bệnh viện đầu ngành nào cũng có.
Slogan trong một quảng cáo của Bệnh viện Thu Cúc liệu có khiến người đọc cảm thấy kinh sợ vì biết trước cái chết.
Lời giới thiệu của Bệnh viện Thu Cúc dù chưa bị cấm theo quy định nhưng liệu có phù hợp với hành vi ứng xử cũng như ngôn ngữ cộng đồng của người Việt? Nhất là đối với một bệnh viện, nơi có trách nhiệm cứu người.
Khi chúng tôi liên hệ hỏi rõ, một cán bộ truyền thông của Bệnh viện Thu Cúc nói rằng đây là lỗi đánh máy.
Trước đó, Bệnh viện Thu Cúc từng được dư luận bàn tán khi trong một số quảng cáo và trên trang Youtube đăng tải nhiều clip để lộ “vòng 1’’ của khách hàng nữ, nhằm mục đích quảng cáo quá trình nâng cấp kích thước vòng ngực.
Thậm chí, nhiều clip phản cảm hơn khi xuất hiện hình ảnh các bác sỹ nam giới dùng tay động chạm vào vùng ngực của khách hàng nữ nhằm mục đích PR cho sản phẩm vừa hoàn thiện.
Mặc dù hình ảnh quảng cáo trên mạng hoành tráng như vậy nhưng vào tháng 9/2019, một nữ bệnh nhân từng phản ánh về việc mình phải nhập viện khẩn cấp vì bị mưng mủ (áp xe) sau khi thực hiện dịch vụ triệt lông nách tại một cơ sở Thu Cúc ở Bắc Ninh.
Câu chuyện quảng cáo của Bệnh viện Thu Cúc cũng được nhắc tới trong câu chuyện bảo hiểm xã hội. Việc này từng bị cơ quan có trách nhiệm phải lên tiếng bằng văn bản và đề nghị chấn chỉnh
Vào năm 2019, Công ty CP Y khoa & Thẩm mỹ Thu Cúc quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc “khám chữa bệnh thông tuyến”, người bệnh không cần giấy chuyển tuyến, vẫn khám, chữa bệnh tại bệnh viện với mức phí chi trả trái tuyến như đúng tuyến.
Trước sự việc này, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội đã gửi văn bản đề nghị Công ty cổ phần Y khoa & Thẩm mỹ Thu Cúc nghiêm túc thực hiện khám chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp công ty có các biểu hiện thu nhận người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh bằng nhiều hình thức nhằm trục lợi quỹ KCB BHYT, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội sẽ chấm dứt hợp đồng KCB BHYT với Công ty cổ phần Y khoa & Thẩm mỹ Thu Cúc.
Quảng cáo “sai sự thật” gây hiểu nhầm cho khách hàng về dịch vụ của doanh nghiệp lâu nay vẫn bị cơ quan nhà nước kiểm tra xử lý. Theo quy định của Pháp luật, các hành vi “Quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam” đều bị cấm. Tuy nhiên với sự bát nháo thông tin trên mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp vẫn lợi dụng và tìm cách lách luật đánh vào tâm lý người tiêu dùng bất chấp chiêu trò.
Khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012 có quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.