Chi sai hàng chục tỷ đồng tiền lương, mua bút, lọ hoa, cặp công vụ...

2016-04-10 14:32:12 0 Bình luận
Thông tin Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chi sai hàng chục tỷ đồng tiền lương, mua bút, lọ hoa, cặp công vụ và theo thanh tra Chính phủ có nguy cơ không thể thu hồi số tiền trên, khiến dư luận bất bình với cách chi tiền của đơn vị này...

Dư luận quan tâm về số tiền sai phạm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không thể thu hồi. (Ảnh minh họa)


Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa công bố, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (một tổ chức tài chính nhà nước, hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên), trong năm 2011 - 2012 đã chi sai lương tới 48 tỷ đồng, riêng năm 2011 chi mua điện thoại, cước di động hơn 1 tỷ đồng và chi mua quà tặng (cụ thể là mua cốc pha lê, lọ hoa, bút gỗ) hơn 3,2 tỷ đồng. Trong năm 2010, chi lương và thưởng cho hai thành viên HĐQT chuyên trách vượt quy định tới gần 800 triệu đồng. Các khoản chi thưởng ngoài ngành năm 2013 lên tới 2 tỷ đồng nhưng không có đủ chứng từ, không có biên bản ký nhận tiền theo quy định.

Kết luận cũng khẳng định, số tiền sai phạm là không thể thu hồi, một số tiền chi khác thì... không nên thu hồi vì sợ ảnh hưởng đến... tư tưởng người lao động.

Còn nhớ tại cuộc vận động vì người nghèo năm 2015, trong 9 tháng đầu năm Quỹ Vì người nghèo Trung ương nhận được 8,8 tỷ đồng. Để có số tiền đó giúp người nghèo rất nhiều người chẳng giàu có nhưng với tấm lòng vì đồng bào, họ đã chắt chiu từng đồng công sức lao động để chung tay giúp người nghèo vơi đi thiếu thốn. Nhiều công chức, viên chức, người lao động thu nhập vài ba triệu đồng/ tháng cũng tự nguyện dành một phần nhỏ bé chia sẻ khó khăn với đồng bào mình. Có những nghệ nhân đã đem cả vật phẩm mà họ tâm huyết giữ gìn tặng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để đấu giá lấy tiền giúp người nghèo.

Nhiều hộ dân cả một đời lam lũ cũng không xây cất nổi căn nhà làm nơi che nắng che mưa, khi được sự góp sức của cộng đồng hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, đã không cầm được dòng nước mắt xúc động, dù mỗi căn nhà đó chỉ vài chục triệu đồng. Họ vốn là những người cần cù nhưng hoàn cảnh gia đình ốm đau, bệnh tật, lại ở vùng hứng chịu nhiều thiên tai, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, vài trăm nghìn đồng là một giá trị lớn để trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

Trong khi rất nhiều doanh nghiệp, người dân tiết kiệm để có thể giúp đỡ tối đa cho người nghèo, đóng góp vào các quỹ phúc lợi xã hội và cả nước đang thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thì cách chi tiền sai quy định của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khiến dư luận và người dân rất bức xúc và bất bình.

Điều khiến dư luận quan tâm hơn là số tiền sai phạm của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc chi lương, thưởng sai quy định hơn 48 tỷ đồng nhưng không thể thu hồi (theo khẳng định của Thanh tra Chính phủ). Với các khoản đã chi khác như may trang phục, mua điện thoại cho cán bộ, công nhân viên và người lao động, về nguyên tắc phải thu hồi nhưng theo Thanh tra Chính phủ, làm thế sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng người lao động, nên chỉ kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và yêu cầu không được tái phạm. Điều này đồng nghĩa với việc ngân sách nhà nước cũng chấp nhận mất luôn số tiền trên.

Nhiều người đã đặt câu hỏi trong trường hợp này, rõ ràng là đơn vị đã chi sai quy định, gây thất thoát số tiền rất lớn, tại sao lại nói là khó thu hồi? Còn về việc kiến nghị không thu hồi những khoản chi sai do sợ ảnh hưởng tư tưởng người lao động, dư luận cho rằng, làm thế người dân sẽ nghĩ thế nào về quyết tâm chống tham nhũng, tham ô, lãng phí của Đảng và Nhà nước? Trong khi tại kỳ họp Quốc hội vẫn đang diễn ra, nhiều đại biểu đã đề nghị phải quyết tâm chống tham ô lãng phí như chống giặc ngoại xâm. Phải chăng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam là công ty nhà nước nên được “bảo hiểm” số tiền sai phạm kia?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...