Hà Nội
Thứ 6, 28/11/2025
Nhiều mây
24°C

“Chưa đỗ ông Nghè, đã đe… hàng tổng”?

28/03/2019 09:47
3:12
HOANHAP.VN - Ngày 04/08/2015, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 32/2015/QĐ-TTg và mới đây là Nghị định 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 quy định rất rõ tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô công vụ. Đáng chú ý là tiêu chuẩn xe đưa, đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Tuy nhiên, PV Hoanhap.vn vẫn ghi nhận trường hợp một cán bộ không đủ tiêu chuẩn nhưng lại thường xuyên dùng xe công vụ của cơ quan đưa đi, đón về giữa nơi ở và nơi làm việc. Đó là trường hợp bà Nguyễn Thị Thủy Lệ - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam.

Theo phản ánh của ông N.V.H - một thương binh sống tại KĐT Định Công, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội, cứ vào mỗi buổi sáng, ông lại bắt gặp chiếc xe công vụ BKS 29A-021.24 đến KĐT Định Công để đón một nữ cán bộ đi làm, và rồi đến chiều tối lại đưa về. Ngày nào cũng như ngày nào, có hôm thứ Bảy, Chủ nhật hay ngày lễ, ngày Tết cũng cứ đi như thường. Để tiện và kịp cho việc đưa, đón, lái xe thường đến trước hàng giờ đồng hồ và ngồi uống nước chè gần nhà vị cán bộ này trước khi qua cửa nhà đón.


Chiếc xe BKS 29A-021.24 thường xuyên có mặt tại KĐT Định Công để đón vị nữ cán bộ đi làm


Qua tra cứu thông tin phương tiện, được biết, chiếc xe biển xanh mang BKS 29A-021.24 đăng ký chủ sở hữu là Công đoàn Xây dựng Việt Nam và vị nữ cán bộ được xe đó đưa, đón đi làm chính là bà Nguyễn Thị Thủy Lệ - Thủ trưởng đơn vị này.


Lái xe thường tranh thủ ghé quán nước gần đó chờ đến giờ đón bà Lệ 


“Chưa đỗ ông Nghè, đã đe… hàng tổng!?”

Theo quy định tại Quyết định 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/08/2015 của Thủ tướng Chính phủ và mới đây là Nghị định 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô đối với cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được ngân sách Nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động nắm giữ 100% vốn điều lệ thì chỉ những chức danh được tiêu chuẩn sử dụng xe đưa, đón từ nơi ở đến nơi làm việc, gồm: Trưởng ban của Đảng ở trung ương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN, Trưởng các đoàn thể ở trung ương, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách của TP.Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đối chiếu với các quy định nêu trên thì chức danh Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam của bà Nguyễn Thị Thủy Lệ không có tiêu chuẩn sử dụng xe công vụ của cơ quan vào việc đưa, đón từ nơi ở đến nơi làm việc.


Chiếc xe mang BKS 29A-021.24 thường xuyên phải đón bà Lệ tại nhà riêng


Trao đổi với PV Hoanhap.vn, bà Nguyễn Thị Thủy Lệ nói tỉnh bơ “Đi công tác, chả đón thì sao?”. Tuy nhiên, khi PV đưa ra các hình ảnh cho thấy bà thường xuyên sử dụng xe công đưa, đón từ nơi ở đến nơi làm việc thì bà Lệ mới lại hạ giọng: “Mong cơ quan báo chí chia sẻ”.



Mặc dù xe thường xuyên đưa đến cơ quan nhưng bà Lệ lại bao biện rằng chỉ đi công tác mới đón.


PV Hoanhap.vn cũng đã liên hệ với ông Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để tìm hiểu việc quán triệt, tổ chức thực hiện quy định của Chính phủ về việc quản lý và sử dụng xe công vụ. Ông Cường ghi nhận và đã giao cho ông Vũ Anh Đức - Trưởng ban Tổ chức cán bộ Tổng liên đoàn tiếp nhận và xử lý thông tin này. Tuy nhiên, PV Hoanhap.vn đã nhiều lần liên hệ với ông Đức nhưng ông Đức lại khất lần khất lượt, làm ngơ trước những vi phạm của cán bộ trong ngành.

Có lẽ, đó cũng là lý do vì sao mà bà Nguyễn Thị Thủy Lệ - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam tự tung, tự tác, cho mình cái tiêu chuẩn, chế độ đãi ngộ ngang hàng với các Thứ trưởng trở lên. Thế mới thấy, các cụ có câu “chưa đỗ ông Nghè, đã đe… hàng tổng”. Thật là chí lý!

Hiện nay, cả nước có khoảng 40.000 xe công vụ. Hàng năm, chi phí cho việc trả lương cho lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu… ước tính khoảng 320 triệu/ xe. Như vậy, số lượng xe công vụ trên sẽ tiêu tốn khoản tiền ngân sách lên tới 12.800 tỷ đồng mỗi năm. Việc sử dụng xe ô tô vào việc riêng, sử dụng xe sai đối tượng, sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc với các chức danh không đủ tiêu chuẩn định mức vẫn diễn ra và chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong số ngân sách khổng lồ kia.
Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang