Công bố khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2017

2017-07-14 23:22:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, Grant Thornton Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2017 tại Việt Nam. Theo đó,có hơn 8.100 phòng của 41 khách sạn mới từ 3 đến 5 sao được đưa vào hoạt động năm 2016, đã giúp tổng số lượng phòng tăng lên 420.000 phòng, cao hơn các nước khác trong khu vực như Malaysia, Lào và Campuchia.

Kết quả khảo sát chủ yếu phân tích trên hai khía cạnh theo xếp hạng sao và theo khu vực, tập trung vào các khách sạn cao cấp bao gồm cả 4 sao và 5 sao nhằm cung cấp cho mọi người một cách nhìn vừa tổng quát vừa chi tiết về tình hình hoạt động các khách sạn ở nước ta.

Đây là lần thứ 14 liên tiếp Grant Thornton thực hiện thành công chương trình nghiên cứu toàn diện duy nhất về các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam.Năm 2016 là một năm đánh dấu sự thành công của ngành du lịch Việt Nam với kết quả rất ấn tượng. Lượng khách du lịch và doanh thu của ngành đã đạt được mức tăng trưởng kỷ lục với lượng khách đến tăng 26% và doanh thu tăng 18,4% so năm trước. Cũng trong năm 2016 Việt Nam chào đón hơn 72 triệu lượt khách du lịch quốc tế và nộiđịa cao hơn mức dự kiến 68,5 triệu lượt khách của Tổng Cục du lịch Việt Nam (VNAT).


Các khách mời tham luận về các khách sạn 4 và 5 sao ở Việt Nam


Để đáp ứng lượng khách du lịch đến ngày càng tăng, nhiều khách sạn mới đã được xây dựng trên khắp cả nước, một số khách sạn sẽ mở rộng hoặc xây thêm phòng, cho cải tạo và nâng cấp hơn. Theo kết quả của Grant Thornton khảo sát với lượng khách lớn số phòng tăng lên so năm trước thì giá phòng bình quân cho khách sạn 4 sao năm 2016 đạt 75.0 đô la Mỹ tăng 3,8 % so năm ngoái trong khi đó giá phòng bình quân cho khách sạn 5 sao có sự giảm nhẹ 2,2% từ 106,8 đô la Mỹ năm 2015 xuống còn 104,4 đô la Mỹ năm 2016. Xét theo vùng miền thì du khách tại Miền Nam có nhu cầu sử dụng dịch vụ, tiện ích của khách sạn 4-5 sao nhiều hơn Miền Bắc và Miền Trung.
Doanh thu trên số phòng sẵn có ( Revpar) của khách sạn tăng đối với cả hai loại xếp hạng sao, với mức tăng 10% tại các khách sạn 4 sao và 4,1% tại các khách sạn 5 sao. Với tốc độ tăng lên như vậy điều đó chứng tỏ rằng chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao hơn, đápứng nhu cầu của du khách. Còn theo khu vực thì miền Trung thấp nhất so với miền Bắc và miền Nam.

Năm 2016 đánh dấu một năm phục hồi của ngành khách sạn khi công suất phòng đều tăng đối với cả hai loại xếp hạng sao, tuy nhiên đối với việc nguồn cung phòng đang có xu hướng tăng và nhiều dự án dự kiến sẽ được ra mắt trong thời gian tới, dự đoán cạnh tranh trên thị trường khách sạn cao cấp sẽ nóng lên, đặc biệt đối với phân khúc khách sạn 5 sao. Ở phân khúc khách sạn cao cấp đạt được mức lợi nhuận trước chi phí lãi vay, thuế, và khấu hao ( EBITDA) cao hơn năm 2015 với mức tăng là 1,7%. Trong khi tỷ trọng chi phí cốđịnh và khoản dự phòng tài sản trang thiết bị (FF&E Reserve) gần như tương đương cho cả 2 năm, EBITDA năm 2016 cao hơn chủ yếu là do chi phí bộ phận và chi phí hoạt động không phân bổ có xu hướng giảm đi.




Khách sạn 4 sao Crystal Palace tại Quận 7, Tp.HCM


Trong 3 năm gầnđây, khách quốc tế vẫn là nguồn khách chính cho các khách sạn cao cấp, mặc dù tỉ lệ nàyđã giảm nhẹ từ 81,1% năm 2015 xuống còn 79,6% trong năm 2016. Ngoài ra lượng khách nộiđịa đến các khách sạn cao cấp có xu hướng tăng lên vì nhu cầu đời sống người Việt ngày được cải thiện, mức thu nhập cao hơn, thể hiện ở khu vực miền Trung và miền Nam tăng 2% còn miền Bắc thấp hơn so năm ngoái.

Nhìn chung, cơ cấu tỉ trọng các kênh đặt phòng có xu hướng tương tự năm 2015. Kênh đặt chỗ phổ biến nhất tại các khách sạn 4 sao và 5 sao vẫn là các công ty lữ hành và nhà điều hành tour với tỉ trọng 37,3%. Tuy nhiên tỉ lệ nàyđã giảm dần trong những năm qua, và tiếp tục giảm 3,1% so với năm 2015. Phân tích theo xếp hạng sao, các khách sạn 4 sao có tỉ lệ đặt phòng cao hơn ở mức 41,3% còn đối với 5 sao có 32,5% doanh thu thông qua kênh đặt phòng.

Năm 2016 chứng kiến sự gia tăng số lượng các khách sạn đã quyếtđịnh rằng công nghệ số là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh của họ nhằm cạnh tranh và tạo sự khác biệt đối với các khách sạn khác trên thị trường. Với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ảnh hưởng khắp nền kinh tế, nhiềukhách sạn cao cấp đã chuẩn bị đầyđủ cho những thay đổi sắp tới. Tỷ lệ ứng dụng công nghệ số giữa các khách sạn đã có sự thay đổi không nhỏ, tăng từ 49,3% năm 2015 lên 67,3% năm 2016. Thêm vàođó, 18,6% số khách sạn đã quyết định áp dụng công nghệ trong năm nay hoặc năm sau. Trong số các khách sạn trả lời chưa quyếtđịnh, phần lớn các khách sạn từ miền Trung và miền Nam, và tỉ lệ của nhóm này giảm từ 23,9% xuống còn 15,4% năm 2016.

Hiện nay, với lượng khách du lịch ngày càng đông, ứng dụng công nghệ thông tin chuyên nghiệp, an toàn du lịch và các vấn đề môi trường đang được quan tâm, thủtục xét duyệt visa được cải thiện, giảm giá phòng, nâng cấp dịch vụ của các khách sạn sẽ góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam hơn.

Được biết, Grant Thornton International là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới với thành viên là các công ty kiểm toán và tư vấn được sở hữu và hoạt động độc lập. Thế mạnh của mỗi công ty thành viên của Grant Thornton (ở mỗi quốc gia) được phản ánh ở chất lượng của một tổ chức toàn cầu và là một công ty quốc gia riêng biệt và độc lập. Những công ty thành viên này không có mối quan hệ sở hữu trên phạm vi quốc tế, không có chung chủ phần hùn với nhau và không chịu trách nhiệm về dịch vụ và hoạt động của những công ty khác. Hiện Grant Thornton có 47.000 nhân viên trên 140 quốc gia. Với Grant Thornton Việt Nam, được thành lập năm 1993 có trên 260 nhân viên chuyên nghiệp hoạt động tại Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội, cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn doanh nghiệp, tư vấn chiến lược và phát triển, tư vấn tài chính doanh nghiệp và tư vấn thuế.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Ra mắt Tour kết nối Phố cổ với không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân

Quận Hoàn Kiếm vừa ra mắt Tour du lịch hấp dẫn kết nối Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm với không gian cầu đi bộ Trần Nhật Duật và Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân.
2024-05-04 11:35:45

Hải Phòng xây dựng nhà cho gia đình người bại liệt nghèo khó

Sáng 3/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân phối hợp với phường Vĩnh Niệm tổ chức khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Nguyễn Văn Nam, bị bại liệt nửa người, phải ngồi xe lăn.
2024-05-04 08:41:24

Hải Phòng: Bắn pháo hoa nổ tầm thấp các ngày cuối tuần tại đảo Vũ Yên

TP.Hải Phòng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đồng ý việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Thủy Nguyên)
2024-05-04 08:03:06

Không khí Điện Biên Phủ trước Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng

Từ hơn 1 tuần nay, dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc đã kéo về Điện Biên Phủ để chào đón Lễ kỷ niệm 70 năm (7-5-1954) quân và dân Việt Nam lập nên kỳ tích lừng lẫy năm châu. Một số hình ảnh tại Điện Biên Phủ lúc này.
2024-05-04 06:10:00

Giới trẻ Hà Thành săn lùng 'Sứa đỏ': Trào lưu ẩm thực 2024?

Trong kho tàng ẩm thực Việt Nam, có vô vàn món ăn độc lạ và hấp dẫn gây “thương nhớ”. Nếu như trong năm 2023 món “gỏi măng cụt” nổi lên rầm rộ khắp các trang mạng xã hội thì trong đầu năm nay, món “Sứa đỏ” soán ngôi vị làm dân mạng đua nhau đi thưởng thức.
2024-05-04 06:10:00

Sơ duyệt lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lực lượng Quân đội, Công an cùng các khối khác đã tiến hành sơ duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại sân vận động tỉnh Điện Biên.
2024-05-03 14:57:17
Đang tải...