"Điểm đen" giao thông tại khu vực chân cầu Thanh Trì

2016-03-29 14:45:44 0 Bình luận
Trong tháng 3/2016, các tuyến đường dẫn lên cầu Thanh Trì liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vậy đâu là nguyên dẫn đến cái chết của nhiều người cũng như nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn thương tâm này.

Tai nạn “chồng lên” tai nạn

Khoảng 8 giờ sáng nay 28/3, người đàn ông điều khiển xe máy chở theo một nữ sinh lưu thông trên tỉnh lộ 379, khi đang dừng chờ đèn đỏ ở ngã ba, đoạn giao với đường dẫn cầu Thanh Trì (huyện Gia Lâm, Hà Nội) thì bất ngờ bị ô tô tải HOWO mang biển kiểm soát 29C - 345.02 đâm trúng.


Hiện trường vụ tai nạn tại ngã ba đường dẫn lên cầu Thanh Trì xảy ra sáng ngày 28/3.

Chiếc xe tải kéo lê người ngồi sau xe gần 15 m, khiến nạn nhân tử vong, còn người điều khiển xe máy bị hất văng vào vỉa hè, chấn thương nặng.

Theo một số người chứng kiến, người đàn ông điều khiển xe máy đang chở một cô gái thì bất ngờ gặp nạn. Chiếc xe máy của nạn nhân nằm ngay trên khu vực vạch sơn dành cho người đi bộ.

Cũng trong tháng 3, đường vành đai 3 trên cao, dẫn lên cầu Thanh Trì có một chiếc Wave biển kiểm soát tỉnh Ninh Bình bị hư hỏng ở giữa đường. Tại đây, nhiều người phát hiện thi thể nam thanh niên ngoài 20 tuổi bất động dưới chân cầu chui ngã tư Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội). Nạn nhân nằm ngửa, đầu chảy nhiều máu. Hiện trường cách cầu Thanh Trì 100 m. Thi thể nạn nhân nằm trên nền gạch dưới chân cầu chui.

Thực tế không phải đến lúc có tai nạn thì người dân mới lo lắng, trước đó nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại đường dẫn lên hay dưới gầm cầu Thanh Trì đã được người dân, báo chí phản ánh và đưa ra cảnh báo, nhưng không nhận được sự quan tâm đúng mức từ phía các cơ quan chức năng.


Với tốc độ tối đa lên đến 90km/h, nếu có tai nạn xảy ra, những chiếc xe dừng đỗ bên lề đường sẽ gây nên những hậu quả thảm khốc.

Kết quả là, nỗi lo lắng của người dân đã thành sự thật khi chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, hai vụ tai nạn giao thông chết người và nhiều vụ va chạm khác đã xảy ra trên các tuyến đường dẫn lên cầu Thanh Trì gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trước đó, một vụ tai nạn nghiêm trọng khác đã xảy ra vào khoảng 11h30 ngày 3/3, trước số nhà 35 (phường Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội), chiếc container đang lưu thông bất ngờ đâm vào một chiếc xe tải đang đỗ dưới lòng đường, ủi đi hơn 20 mét và chỉ dừng lại khi tiếp tục đâm vào chiếc xe tải khác. Vụ tai nạn khiến 3 chiếc xe bị hư hỏng nặng, đường dẫn lên cầu Thanh Trì bị ùn ứ. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người.

Hoàn toàn dễ nhận thấy, tai nạn xảy ra trên các tuyến đường dẫn lên cầu Thanh Trì là mối nguy hiểm luôn rình rập, có thể xảy ra bất cứ lúc nào do rất nhiều tuyến đường đan xen nhau theo hình bàn cờ. Vấn nạn chiếm dụng khu vực gầm cầu Thanh Trì làm nơi kinh doanh, trông giữ xe ô tô tải trái phép, dừng đỗ xe ngay tại lòng lề đường, cây bụi mọc um tùm, nhất là quanh các ngã ba, ngã tư dẫn đến che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông nếu người điều khiển phương tiện sơ suất, không quan sát.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tai nạn?

Tình trạng gầm cầu và các tuyến đường dẫn lên cầu Thanh Trì, Hà Nội đang bị, hoặc chiếm dụng làm chỗ kinh doanh đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Đặc biệt, nhiều ý kiến lo ngại về công tác phòng, chống cháy nổ tại các bãi đậu đỗ xe không được bảo đảm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bất chấp quy định cấm, khu vực này vẫn… vô tư bị “xẻ thịt” làm nơi dừng, đỗ xe trái phép.



Nhiều xe tải siêu trường, siêu trọng ngang nhiên dừng đỗ gây hiểm cho các phương tiên khác khi tham gia giao thông.

Đi từ đầu tỉnh lộ 379, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải cỡ lớn hiên ngang dừng giữa đường, “nuốt gọn” con đường. Ai cũng nơm nớp lo sợ khi tầm nhìn bị che khuất, các tài xế rất dễ lạc tay lái gây ra tai nạn.

Theo quan sát của phóng viên, trong buổi sáng diễn ra tai nạn thương tâm ngày 28/3 kể trên, tại tỉnh lộ 379, nhiều xe tải, xe con vẫn ngang nhiên dừng đỗ giữa ban ngày, bất chấp dòng phương tiện vẫn di chuyển tập nập... Người dân thì không còn cách nào khác là phải tự “né”, nhìn trước ngó sau mỗi khi đi qua đây để bảo vệ chính mình.

Việc một số người điều khiển phương tiện xe cộ, chủ yếu ô tô tải hạng nặng thiếu ý thức tham gia giao thông, dừng đỗ xe tùy tiện dưới gầm cầu hay lòng lề đường cộng với tình trạng thổi khói bụi dày đặc bay mù mịt làm che khuất tầm nhìn của người và các phương tiện tham gia giao thông khác khó xử lý các tình huống, dẫn đến tai nạn giao thông.


Vấn nạn xẻ thịt gầm cầu Thanh Trì vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết triệt để.

Do đó, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác kiểm tra, giám sát, ra quân xử lý nghiêm các hành vi sai phạm đang diễn ra trên tuyến đường này.

Theo Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ như sau:

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;

b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c) Trên cầu, gầm cầu vượt;

d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

g) Nơi dừng của xe buýt;

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Tại Điều 19 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lời chia buồn

Nhận được tin cụ Vũ Ngọc Thoại là thân phụ ông Vũ Định - Cán bộ Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an) đã tạ thế vào hồi 14h32’ ngày 25/04/2025 (tức ngày 28/3 năm Ất Tỵ), tại Đường Thắng, Kiến Hưng, Kiến Thụy, Hải Phòng. Ban biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hòa nhập gửi tới ông Vũ Định và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2025-04-25 21:54:00

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" – sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.
2025-04-25 16:06:43

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
2025-04-25 11:51:22

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
2025-04-25 11:40:55

Hải Phòng - nơi khởi nguồn sóng duyên hải

70 năm qua (13/5/1955 - 13/5/2025), từ niềm tin, niềm tự hào về ký ức lịch sử vẻ vang, người Hải Phòng đã luôn khẳng định tinh thần đoàn kết, thể hiện ý chí và khát vọng vươn lên xây dựng Thành phố ngày một tươi đẹp hơn, đàng hoàng hơn.
2025-04-25 07:36:03

Nhà xuất bản Canada phát hành sách tôn vinh Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu

Trung tuần tháng 4 năm 2025, nhà xuất bản Ukiyoto Publishing (Canada) đã chính thức phát hành toàn cầu cuốn sách song ngữ Việt – Anh Vị Tướng – Chủ tịch danh dự dòng họ Nguyễn Bặc (tựa tiếng Anh: The General – Honorary President of the Nguyen Bac Lineage).
2025-04-25 06:34:12
Đang tải...