Doanh nghiệp xuất nhập khẩu: Cần có bộ phận quản lý rủi ro
2017-08-28 09:51:00
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xuất khẩu được cảnh báo ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi các thị trường có xu hướng bảo hộ nền sản xuất trong nước. Đây chính là yếu tố rủi ro mà DN phải đối mặt khi nền kinh tế toàn cầu có những diễn biến khó lường.
Theo số liệu từ ông Nguyễn Phú Hòa, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) xuất khẩu 7 tháng đầu năm nay, duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tăng trưởng xuất khẩu 7 tháng đầu năm ở mức 18,7% là mức tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Có 20 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, trong đó có 8 mặt hàng đạt kim ngạch trên 3 tỉ USD. Tổng kim ngạch của các mặt hàng này chiếm tới 85,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Xuất khẩu vào các nước có hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết ngày càng tăng cao chứng tỏ DN đã tận dụng tốt cơ hội do các hiệp định này mang lại. Nhờ hoạt động xuất khẩu tăng trưởng nên hoạt động kinh doanh của các DN trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá, tăng 14,6% so với cùng kỳ.
Theo dự báo của Bộ Công thương, xuất khẩu trong những tháng tới tiếp tục gia tăng, kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt khoảng 200 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với những thách thức tác động từ diễn biến ở các thị trường thì vấn đề cẩn trọng là điều mà các DN không thể lơ là.
Ảnh minh họa |
Theo dự báo của Bộ Công thương, xuất khẩu trong những tháng tới tiếp tục gia tăng, kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt khoảng 200 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với những thách thức tác động từ diễn biến ở các thị trường thì vấn đề cẩn trọng là điều mà các DN không thể lơ là.
Suốt thời gian dài, DN kỳ vọng về cơ hội đẩy mạnh vào thị trường Mỹ với Hiệp định TPP nhưng giờ cũng tắt lịm, bởi Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ TPP và nêu quan điểm rõ về bảo hộ thị trường, sản xuất trong nước. Còn Trung Quốc cũng đang tái cơ cấu, tập trung vào thị trường nội địa và có những chiến lược hết sức mạnh mẽ để cạnh tranh với Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ trong lĩnh vực chất lượng và năng suất, trong khi đây lại là thị trường xuất khẩu lớn của nhiều ngành hàng trong nước của ta.
Thị trường nhiều kỳ vọng như Nhật Bản cũng đang nâng cao năng lực sản xuất. Hàn Quốc đẩy mạnh về năng lực thiết kế, sáng tạo, định ra xu hướng và tạo dựng thế lực dẫn đầu ở nhiều chuỗi sản xuất. Trong khi đó, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động hết sức mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất, quản trị xã hội, thương mại…
Theo nhìn nhận của Bộ Công thương, trước những diễn biến, các quốc gia sẽ có những biện pháp để tháo gỡ tình thế. Như để bảo vệ sự đoàn kết của châu Âu, châu Âu chắc chắn sẽ đẩy mạnh đặt ra các hàng rào kỹ thuật đối với hàng nhập khẩu để bảo hộ thị trường, bảo hộ đầu tư ở các nước có trình độ phát triển chưa tương đồng. Mỹ kêu gọi các nhà sản xuất quay trở lại Hoa Kỳ để sản xuất sản phẩm Made in America và đặt ra các rào cản kỹ thuật, điển hình như áp dụng đạo Luật Farm bill mới nhất. Hay như Trung Quốc với chủ trương sẽ tự sản xuất để đáp ứng các nhu cầu trong nước nên sẽ trồng đại trà thanh long để giảm nhu cầu nhập từ Việt Nam.
Với sự thay đổi định hướng của các thị trường nhập khẩu lớn, bắt buộc ngành sản xuất trong nước phải có phương án đối phó để tránh rơi vào tình trạng tắt nghẽn đầu ra cho các sản phẩm. Dù rằng, xuất khẩu đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, năng lực DN cũng cải thiện nhiều nhưng so sánh với các nước khác thì DN Việt Nam vẫn còn rất yếu. Như chia sẻ của ông Yasuo Nishitohge, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, có thể thấy rõ bức tranh, hiện Aeon có 687 nhà cung cấp hàng hóa để xuất vào Nhật Bản nhưng DN Việt Nam chỉ có 50 đơn vị, còn 430 nhà cung cấp hàng hóa là của Trung Quốc. Không phủ nhận trình độ cung cấp của DN Việt ngày càng nâng cao. Hiện trong siêu thị Aeon tại Việt Nam có đến 84% hàng nội địa, nhưng để xuất khẩu ra nước ngoài thì đang phải chịu cạnh tranh gay gắt.
Qua những chia sẻ của bà Lý Kim Chi, Hiệp hội Chế biến Lương thực và Thực phẩm TP HCM có thể hình dung sự nỗ lực rất lớn của các DN Việt Nam. Lâu nay, cả DN xuất khẩu lẫn nhập khẩu đều đang gặp phải hàng loạt khó khăn và rủi ro trong suốt quá trình xuất nhập khẩu. Ngay từ công đoạn ký hợp đồng đến mở L/C, bốc xếp hàng hóa, vận chuyển hàng đi đều có muôn vàn khó khăn, tiềm ẩn rủi ro.
Theo số liệu từ ông Nguyễn Phú Hòa, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) xuất khẩu 7 tháng đầu năm nay, duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tăng trưởng xuất khẩu 7 tháng đầu năm ở mức 18,7% là mức tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Có 20 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, trong đó có 8 mặt hàng đạt kim ngạch trên 3 tỉ USD. Tổng kim ngạch của các mặt hàng này chiếm tới 85,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Xuất khẩu vào các nước có hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết ngày càng tăng cao chứng tỏ DN đã tận dụng tốt cơ hội do các hiệp định này mang lại. Nhờ hoạt động xuất khẩu tăng trưởng nên hoạt động kinh doanh của các DN trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá, tăng 14,6% so với cùng kỳ.
Theo dự báo của Bộ Công thương, xuất khẩu trong những tháng tới tiếp tục gia tăng, kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt khoảng 200 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với những thách thức tác động từ diễn biến ở các thị trường thì vấn đề cẩn trọng là điều mà các DN không thể lơ là.
Theo lời khuyên của ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Top Valu Japan, các DN cần thiết lập bộ phận quản lý rủi ro cụ thể để đưa ra phương án đối phó từ sớm. Các rủi ro mà DN xuất khẩu sẽ có nguy cơ đối mặt thuộc trong những nhóm chính, đó là rủi ro xuyên biên giới, các vấn đề phát sinh từ đối tác, đến những tình huống xảy ra trong quá trình hoạt động kinh doanh ngoài dự tính…
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Trần An