Hà Nội: Một thương binh gần 6 năm kêu oan

2017-08-22 09:14:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là trường hợp của ông Nguyễn Đình Bang, thương binh 4/4, trú tại số 79 Hàng Bồ, TP Hà Nội. Ngày 24/12/2010, ông Bang bị Công an TP Hà Nội bắt giữ về hành vi “Chiếm giữ tài sản trái phép” nhưng sau đó lại chuyển sang sang tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án bị tuyên tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14/11/2016 là 16 năm tù giam. Từ việc chuyển nhượng cổ phần trong doanh nghiệp, thương binh Nguyễn Văn Bang bị rơi vào vòng lao lý oan nghiệt này.

Từ những thiện chí hợp tác … 

​Theo “đơn kháng cáo kêu oan” mà thương binh Nguyễn Văn Bang gửi tới Tạp chí Hoà Nhập, vào khoảng cuối năm 2007, ông Bang cùng ông Duy Đức Tuấn mua lại Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh – sau đây gọi là Cty Trường Sinh (trụ sở tại số 30 Voi Phục, Hà Nội). Việc mua lại DN Trường Sinh của ông Bang và ông Tuấn được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội chấp thuận bằng “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” số 070311 do ông Bang làm giám đốc. Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ông Bang có 50% cổ phần và ông Tuấn có 20% cổ phần, 50% cổ phần còn lại là của ông Nguyễn Kim Hải giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Nông nghiệp và dịch vụ (gọi tắt là Cty ADISCO) và bà Bùi Thị Hải Châu (cùng công ty).


Đơn kháng cáo của ông Nguyễn Huy Khang và Nguyễn Đình Bang

 ​Vào thời điểm mua bán DN và thay đổi đại diện pháp nhân, Cty Trường Sinh có 1 dự án đầu tư bất động sản tại KCN Bắc An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) với tổng diện tích 6.338m2 có nhà xưởng và nhà ở trên đất. Dự án này được triển khai với mục đích đã được UBND Hà Tây phê duyệt là xây dựng Trung tâm Thương mại và nhà ở cao tầng. Sau khi hoàn tất thủ tục mua bán DN, ông Bang đã đầu tư thêm 1 tỷ đồng để tiếp tục triển khai dự án, trong đó ông Bang đưa cho ông Tuấn 220 triệu đồng.

​Năm 2009, do sức khỏe không đảm bảo, ông Bang đã rao bán phần vốn góp của mình vào công ty. Ông Tuấn có nhã ý mua nhưng chỉ trả giá bằng giá trị ½ vốn góp nên ông Bang không bán. Vào thời điểm này, Cty ADISCO cũng muốn nhượng lại toàn bộ phần vốn của mình. Đại diện Cty ADISCO có bàn bạc với ông Bang và thống nhất là chuyển nhượng 80% giá trị cổ phần của Cty Trường Sinh, trong đó, cá nhân ông Bang là 30%, Công ty ADISCO là 50%. Sau khi thống nhất chủ trương trên, ngày 10/10/2009, với tư cách là giám đốc, ông Bang triệu tập cuộc họp để thông qua ý kiến tập thể. Tại cuộc họp này, ông Tuấn không có mặt, 3 cổ đồng còn lại là ông Bang, ông Hải, và bà Châu đều nhất trí việc bán 80% giá trị cổ phần của Cty Trường Sinh.


Hợp đồng chuyển nhượng thành viên góp vốn giữa ông Bang và ông Khang


Ngày 23/10/2009, ông Hải dẫn ông Nguyễn Huy Khang đến gặp ông Bang tại nhà riêng ở 79 Hàng Bồ để thỏa thuận ký hợp đồng chuyển nhượng 80% cổ phần nói trên. Sau khi ký hợp đồng, ông Khanh đã “đặt cọc” cho ông Bang 300 triệu đồng và ông Hải là 500 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, ông Khang đã thanh toán cho ông Hải hơn 5 tỷ đồng.

​Khoảng giữa tháng 12/2009, ông Hải soạn văn bản đưa cho ông Bang ký với nội dung ủy quyền cho ông Khang tìm đối tác huy động vốn cho công ty để thực hiện dự án.

​Tháng 3/2010, do ông Khang không thanh toán tiền đúng tiến độ đã thỏa thuận nên ông Hải cùng ông Bang và ông Khang ký biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Đến ngày 15/4/2010, ông Khang thông báo cho ông Bang là đã chuẩn bị đủ tiền và muốn tiếp tục mua lại cổ phần. Ngày 16/4/2010, ông Khanh tìm đến nhà ông Bang tại 79 Hàng Bồ để giao tiền. Cùng đi với ông Khang, có 1 người đàn ông mà ông Khang giới thiệu là em vợ. Theo yêu cầu của ông Bang, ông Khang chuyển vào tài khoản của ông Bang tại NH Techcom Bank 19 tỷ đồng.

Hình sự hay Dân sự?

Sau khi nhận đủ tiền, ông Bang lại ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn của mình trong công ty cho ông Khang và bàn giao cho ông Khang con dấu công ty, giấy chứng nhận quyền sử dụng 6.338m2 đất dự án, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và một số giấy tờ khác liên quan đến pháp nhân là Cty Trường Sinh. Trong biên bản bàn giao con dấu, 2 bên đều can kết là ông Khang chỉ được sử dụng con dấu để làm thủ tục chuyển đổi người đại diện pháp nhân, thành viên góp vốn của công ty tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tây. Trong quá trình ông Khang làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh danh, Sở KH&ĐT Hà Tây nhận được đơn khiếu nại của ông Thái Khắc Toàn và ông Nguyễn Trung Thực (mặc dù 2 người này không có tên trong hồ sơ Cty Trường Sinh) nên hồ sơ bị dừng lại.

​ Theo ông Bang trình bày: “Đầu tháng 6/2010, tôi bất ngờ nhận được “giấy triệu tập” của Công an quận Đống Đa (TP Hà Nội)”. Nội dung việc triệu tập ông Bang của ông Công an quận Đống Đa là nhằm làm rõ nội dung đơn tố cáo của ông Thái Khắc Toàn tố cáo ông Bang và ông Khang lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc này, ông Bang mới biết ông Toàn là người đi cùng ông Khang đến nhà hôm 16/4/2010 và giới thiệu là em vợ ông Khang. Khi làm việc với Công an quận Đống Đa, ông Bang mới biết ông Khang vay 19 tỷ đồng của ông Toàn với mức “lãi khủng” lên tới 34 tỷ đồng để mua lại cổ phần của ông Bang vào hôm 16/4/2010 tại 79 Hàng Bồ.

Trong quá trình làm việc với Công an quận Đống đa, ông Bang có đủ bằng chứng chứng minh không liên quan đến việc vay mượn số tiền trên nên vụ việc được khép lại.

​Cuối tháng 6/2010, ông Bang nhận được giấy triệu tập của Công an TP Hà Nội do ông Toàn tố cáo ông Bang và ông Khang cấu kết để lừa đảo chiếm đoạt 19 tỷ đồng của ông Toàn. Mặc dù ông Bang đã trình đầy đủ các giấy tờ chứng minh số tiền 19 tỷ đồng lên quan đến mua bán cổ phần của công ty (như đã trình bày với Công an quận Đống Đa), nhưng không được điều tra viên chấp nhận.

Ngày 04/12/2010, Công an TP Hà Nội yêu cầu ông Bang ký vào một bản quyết định “thu hồi tang vật” đối với số tiền 19 tỷ đồng. Chấp nhận yêu cầu của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, ông Bang đồng ý hủy hợp đồng mua bán cổ phần ký giữ ông Khang và ông Bang vào hôm 16/4/2010 và hoàn trả lại 19 tỷ đồng cho ông Khang để ông Khang trả lại cho ông Toàn. Thế nhưng, ngày 24/12/2010, ông Bang bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “Chiếm giữ tài sản trái phép”.

​Sau gần 6 năm mỏi mòn chờ đợi, trong đó 5 năm 6 tháng bị biệt giam, với 19 lần Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử thì có tới 9 lần HĐXX trả lại hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, thay đổi đến 3 thẩm phán. Ngày 14/11/2016, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử ông Bang và ông Khang với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tải sản” với mức án 16 và 18 năm tù giam.

​Sau khi Tòa tuyên án, ông Bang và ông Khang đã làm đơn kháng cáo kêu oan nên bản án sơ thẩm vẫn chưa có hiệu lực pháp luật. Đến nay, đã 9 tháng trôi qua, vụ án vẫn chưa được Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

​Chia sẻ với phòng viên, ông Bang cho biết: “Tôi nhập ngũ ngày 04/9/1969, bị thương tại Tây Nguyên ngày 21/12/1971 và xuất ngũ tháng 10/1973. Từ khi bị thương cho đến khi bị bắt tạm giam, tôi được hưởng trợ cấp thương binh hạng 4/4. Từ đó đến nay, tôi bị cắt chế độ thương binh. Hiện nay sức khỏe tôi đã yếu, vết thương sọ não liên tục hành hạ. Tôi chỉ mong Tòa án Cấp cao xem xét lại toàn bộ vụ án để minh oan cho tôi và ông Khang”.

​Được biết, trong quá trình điều tra vụ án, “bị hại” của vụ án là ông Thái Khắc Toàn đã được một người khác mua lại toàn bộ cổ phần và nhận lại tiền. Vì vậy, ông Toàn đã có đơn bãi nại gửi Cơ quan tố tụng nhưng không được xem xét.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...