Hà Nội tổ chức khảo sát cho học sinh lớp 12 như thế nào?

2017-03-08 10:28:30 0 Bình luận
Theo Sở GD- ĐT Hà Nội, từ ngày 20-22/3/2017, khoảng 82 nghìn học sinh (HS) lớp 12 THPT, giáo dục thường xuyên và học viên Trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên toàn TP Hà Nội sẽ tham dự đợt khảo sát theo quy chế thi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017.


Đợt khảo sát này không chỉ giúp các em HS chuẩn bị tâm thế bước vào kỳ thi được tốt nhất, mà còn giúp chính các nhà trường, đặc biệt là các thầy cô giáo dạy trực tiếp kịp thời điều chỉnh phương thức dạy và quản lý HS cho phù hợp với hình thức thi mới.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 là năm thi đầu tiên áp dụng quy chế thi mới nên khiến phụ huynh, HS và cả giáo viên không khỏi có những băn khoăn, lo lắng và áp lực. Vì thế, để tạo điều kiện tốt nhất cho HS Hà Nội bước vào kỳ thi chính thức với kết quả tốt nhất, Sở GD- ĐT Hà Nội đã chủ động tổ chức đợt khảo sát cho tất cả thí sinh lớp 12 dự thi năm nay. Phạm vi kiến thức kiểm tra khảo sát theo Kế hoạch dạy học tính đến hết ngày 11/3/2017.

Tham dự đợt khảo sát này, mỗi học sinh dự kiểm tra 4 bài, trong đó có 3 bài kiểm tra bắt buộc (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) và một bài kiểm tra tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Riêng học viên học chương trình GDTX cấp THPT dự thi 3 bài, trong đó có 2 bài bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý).

Môn Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận, các bài kiểm tra còn lại kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan (TNKQ). Còn riêng đối với các môn ngoại ngữ khác thì hiệu trưởng các trường THPT căn cứ vào tình hình thực tế của trường chủ động giao cho giáo viên bộ môn tiến hành kiểm tra khảo sát đảm bảo khách quan, phù hợp với nội dung hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, Sở GD- ĐT Hà Nội đặc biệt lưu ý tới việc tổ chức coi, chấm khảo sát đảm bảo nghiêm túc, theo đúng quy chế kỳ thi THPT quốc gia.

Tại Hội nghị Giao ban quý I -2017 ngành GD-ĐT mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý chỉ đạo ngành GD-ĐT, các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã cần phối hợp chặt chẽ trong mọi khâu, rà soát kỹ công tác chuẩn bị để tổ chức kỳ thi thành công. Theo Phó Chủ tịch, trách nhiệm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay của địa phương cao hơn, đòi hỏi mọi thành viên đều phải nỗ lực.

Theo Phó giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, nên Sở đã có yêu cầu các trường về cơ bản cho học sinh được kiểm tra tại trường, còn giáo viên trông thi, chấm thi hay thanh tra sẽ di chuyển theo sự phân công. Vì thế, đợt khảo sát này, Sở yêu cầu chia cụm (1 cụm thi sẽ có 2 quận, huyện). Như vậy, với 30 quận huyện và thị xã thì toàn thành phố sẽ có 16 cụm thi. Tại mỗi cụm thi, Sở GD- ĐT Hà Nội cũng yêu cầu thành lập hội đồng cụm thi và trong đó có sự phân công, thống nhất của các hội đồng chuyên môn (như coi thi, chấm thi…).

Đáng chú ý, nhằm chuẩn bị tốt cho khâu coi thi, các trường được tập dượt từ việc di chuyển giáo viên chéo giữa các trường, đánh số báo danh bảo đảm cho các mã đề không trùng nhau... Hà Nội cũng đã bố trí cán bộ giám sát chặt chẽ ở mọi khâu, nhất là ở khâu coi thi với nguyên tắc 7 phòng có một cán bộ giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh những nhầm lẫn, sai sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ, chuẩn bị tốt cho kỳ thi thật sẽ diễn ra vào cuối tháng 6.

Cũng theo ông Dũng, bài kiểm tra sẽ được làm phách, chấm tập trung theo đơn vị cụm để bảo đảm khách quan, trung thực, chính xác. Sau đó, các cụm sẽ gửi kết quả thi về Sở (chậm nhất trước ngày 31/3), Sở sẽ có sự thẩm định lại và công bố kết quả khảo sát.

Kết quả sau khi được phân tích, đánh giá số liệu sẽ gửi cho các trường, các cụm thi để có sự so sánh, đối chiếu. “Quan trọng nhất là để hiệu trưởng các trường, thầy cô giáo giảng dạy trực tiếp, học sinh và cả phụ huynh học sinh biết được kết quả học tập và ôn luyện của con em mình ra sao, qua đó có những điều chỉnh dạy, học cho hiệu quả hơn”- ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Dũng cũng cho biết thêm, hiện Sở đang triển khai các mẫu biểu văn bản để cho các cụm thi, các trường hướng dẫn học sinh đăng ký tổ hợp môn thi trong đợt khảo sát. Tuy nhiên, theo lịch triển khai nên hiện chưa có con số thống kê cụ thể về xu hướng lựa chọn môn thi của học sinh sẽ dự thi năm nay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Sun Symphony Residence - mảnh ghép hoàn thiện “bản giao hưởng” bên Dòng sông Ánh sáng

Ngày 12/5, hơn 2000 nhà đầu tư đã thăng hoa cùng “nốt sol” Sun Symphony Residence của bản giao hưởng bên sông Hàn - Dòng sông Ánh sáng tại sự kiện do Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) tổ chức đồng thời ở Hà Nội và Đà Nẵng
2024-05-13 18:20:32

Quảng Ninh: Động thổ xây dựng lại ngôi chùa cổ gần 500 năm tuổi tại Thị xã quảng Yên

Vừa qua, tại xã Liên Vị, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ động thổ xây dựng chùa Lái (hay còn gọi là Linh Ngai Tự).
2024-05-13 15:24:20

Bí quyết thành công của quán kem trái cây tươi “chốt đơn” hàng nghìn que mỗi ngày

Xưởng kem thủ công của anh Tô Tuấn Anh tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội sản xuất loại kem làm từ hoa quả tươi có xuất xứ từ Mexico. Thu hút thực khách nhờ hương vị trái cây “thật”, không sử dụng hương liệu, phẩm màu hay chất bảo quản, loại kem này nhanh chóng trở thành món ăn giải nhiệt được yêu thích vào mùa hè này.
2024-05-13 11:09:06

Hơn 12 năm hành trình ''Cơm 5.000 đồng Hà Nội''

Đều đặn mỗi sáng cuối tuần căn bếp ấm cúng tại căn nhà nhỏ trên phố Minh Khai lại lên lửa, hàng chục bạn trẻ nhóm Cơm 5000 Hà Nội cùng nhau xắn tay áo, chuẩn bị các xuất cơm đặc biệt lan tỏa đến các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện lớn.
2024-05-13 10:52:54

Hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công

Thực hiện việc hoàn thiện thể chế, chính sách, điều chỉnh nâng mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi theo hướng là mức cao nhất trong các chính sách xã hội, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.
2024-05-13 10:36:53

Giá nhà chung cư Hà Nội quay về giá trị thực?

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt với mức cao ngất thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh quay đầu, trở về với giá trị thực. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.
2024-05-13 09:26:56
Đang tải...