Hà Nội quyết giảm tần suất xe buýt giờ cao điểm dù... bị chê "ngược đời"

2015-11-07 08:45:09 0 Bình luận
Mặc dù bị chê là "ngược đời" nếu điều chỉnh giảm tần suất các tuyến buýt vào giờ cao điểm, tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn quyết định điều chỉnh 10 tuyến buýt đang hoạt động tại các tuyến đường có công trình rào chắn xây dựng.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa quyết định điều chỉnh giảm tần suất hoạt động của 10 tuyến buýt trên 2 trục đường Nguyễn Trãi – Hà Đông và Xuân Thủy – Cầu Giấy – Hồ Tùng Mậu, với số lượng xe giảm từ 43-50% trong giờ cao điểm để giảm ùn tắc giao thông.

Cụ thể, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị nghiên cứu và tổ chức điều chỉnh luồng tuyến hoặc giảm tần suất một số tuyến buýt nhằm hạn chế lưu thông qua các tuyến đường xung quanh khu vực rào chắn. Tập trung trên tuyến quốc lộ 6 (Nguyễn Trãi – Hà Đông) điều chỉnh giảm tần suất của 3 tuyến (tuyến 02, 21 và 27) và điều chỉnh 2 tuyến (tuyến 39 và 22) cắt ngang không đi trục Nguyễn Trãi với số lượng xe giảm trong giờ cao điểm là 30/70 xe/1 hướng (tương đương 43% số lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm).

Ngoài ra, trên trục được quốc lộ 32 (Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy) cũng sẽ điều chỉnh 5 tuyến buýt (các tuyến số 16A, 16B, 27, 34, 49) cắt ngang không đi trục Xuân Thủy – Cầu Giấy, lưu thông vào tuyến đường Nguyễn Phong Sắc – Trần Thái Tông (giảm 30/60 xe/giờ cao điểm/1 hướng). Theo tính toán số xe giảm trên trục đường này tương đương 50% số lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm.

Xe buýt và các phương tiện khác chen nhau trên các tuyến đường đang xây dựng ở Thủ đô.(Ảnh:VnExpress)

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cùng với việc điều chỉnh các tuyến buýt trên, thành phố sẽ tiếp tục duy trì phương án hạn chế phương tiện xe taxi lưu thông trong giờ cao điểm tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi và đường Láng (đoạn Sơn Tây – Láng Hạ) nhằm giảm lưu lượng phương tiện lưu thông qua các khu vực rào chắn có bề rộng mặt đường lưu thông hạn chế.

 
 

 

“Sở Giao thông vận tải đã chủ động phối hợp với Chủ đầu tư các dự án rà soát chỉ đạo đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để nhanh chóng thu gọn rào chắn, hoàn trả mặt đường phục vụ giao thông”, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã đồng ý phương án trên từ ngày 7/11, sẽ giãn tần suất một số chuyến xe buýt chạy qua khu vực đường có rào chắn vào giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông. 

“Trước đây, người dân mất khoảng 5 phút chờ đợi xe buýt chạy qua đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, khi điều chỉnh, người dân cũng chỉ phải chờ 7-10 phút. Việc giãn tần suất xe buýt chạy qua tuyến đường này, không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu đi lại của người dân”, ông Hải cho hay.

Bị chê là "ngược đời", Hà Nội vẫn quyết điều chỉnh

Thời gian gần đây, trên các tuyến phố đang xây dựng các công trình đường sắt trên cao ở Hà Nội: Nguyễn Trãi – Hà Đông, Cầu Giấy – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu… liên tục xảy ra ùn tắc giao thông.

Việc ùn tắc này chủ yếu do các đơn vị rào đường quá rộng để thi công các công trình gây ra. Để hạn chế ùn tắc, thời gian qua, cùng với lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT, Hà Nội đã tung thêm hàng trăm cán bộ, chiến sỹ CSTT, Công an phường… xuống đường điều tiết giao thông giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc giao thông.

Biện pháp điều chỉnh xe buýt vào giờ cao điểm tại các trục đường đang xây dựng các tuyến đường sắt trên cao cũng được đưa ra. Tuy nhiên, ngay khi Sở Giao thông vận tải Hà Nội có ý định điều chỉnh tần suất hoạt động của các tuyến buýt vào giờ cao điểm để hạn chế tắc đường, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị hơn 30 năm cho rằng, đề xuất hạn chế xe buýt lưu thông trong giờ cao điểm nhằm giảm ùn tắc là đi ngược với nhu cầu thực tiễn, ngược với quy tắc giao thông trên thế giới.

Theo ông, Hà Nội cần ưu phát triển cũng như tăng tần suất hoạt động của xe buýt vào giờ cao điểm, vì nhiều người đi xe buýt sẽ giảm tải được áp lực giao thông và giảm phương tiện cá nhân, từ đó giảm được ùn tắc.

TS Thủy cho rằng, trong khi các nước đi trước Việt Nam hàng chục năm về phát triển phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm... thì hiện Hà Nội với dân số gần 10 triệu mới có hơn 1.000 đầu xe buýt, năng lực vận chuyển chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đi lại.

"Rõ ràng đây là một hạn chế lớn, nếu Hà Nội tiếp tục giảm tần suất hoạt động của xe buýt vào giờ cao điểm, khó có thể giải quyết được bài toán ùn tắc nghiêm trọng như hiện nay", ông Thuỷ khuyến cáo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất – kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
2025-05-14 09:18:17

Thông tin đơn thư của người dân về việc mua bán đất nền tại TT Ba Hàng Đồi-Hoà Bình

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập có nhận được đơn thư phản ánh của bà Nguyễn Thị Vui, sinh năm 1978, thường trú tại: Thôn Vai, TT Ba Hàng Đồi, Lạc Thuỷ, Hoà Bình.
2025-05-14 09:10:00

Diễu binh và duyệt binh: Những điểm khác biệt cơ bản

Theo Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cả diễu binh và duyệt binh đều là những hoạt động nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của đất nước. Tuy nhiên, giữa hai hình thức này có những điểm khác biệt rõ rệt về quy mô, thành phần tham gia và mục đích tổ chức.
2025-05-14 08:48:35

Chủ tịch nước Lương Cường dự lễ khánh thành Bến cảng container quốc tế - Cảng Hải Phòng

Chiều 13/5, Chủ tịch nước Lương Cường dự lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng container quốc tế số 3 & 4 do CTCP Cảng Hải Phòng phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức
2025-05-13 18:45:00

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ thỏa thuận thương mại cùng có lợi

Sáng 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam để lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, đề xuất giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ.
2025-05-13 17:49:49

TP.Hải Phòng tổ chức gắn biển tuyến đường mang tên Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười

Sáng 13/5, Hải Phòng tổ chức lễ gắn biển tên đường Đỗ Mười. Đây là một trong những công trình chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thành phố (13/5/1955-13/5/2025) và để ghi nhớ công lao to lớn của cố Tổng Bí thư đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2025-05-13 12:49:59
Đang tải...