Hòn Thơm lột xác kỳ diệu trên bản đồ du lịch
Thuở sơ khai thưa thớt bóng người
Theo lời kể của những người lớn tuổi trên đảo, vài trăm năm trước, nhiều ghe thuyền từ miền Trung đã kéo về hòn đảo lớn nhất trong cụm đảo An Thới để khai thác đá mài. Lúc rảnh rỗi, họ vun đất trồng những cây giống thơm (dứa) mang theo. Dần dà, cây thơm phát triển ra khắp đảo. Cái tên Hòn Thơm ra đời từ đó...
Bãi Trào tuyệt đẹp ở Hòn Thơm.
Năm 2015, Hòn Thơm vẫn chưa có điện lưới, sóng điện thoại phập phù, chưa có trò giải trí tiêu khiển. Sự cách trở về đường sá giao thông cũng như những thiếu thốn về cơ sở hạ tầng thiết yếu khiến đời sống người dân trên đảo khó khăn, chưa nói đến phát triển du lịch.
Những Bãi Nồm, Bãi Nam, Bãi Chướng, Bãi Trào… với “bờ cát dài phẳng lặng, soi ánh nắng pha lê” (thơ Xuân Diệu) khiến bất kì ai cũng chỉ muốn nhào xuống biển ngay lập tức. Nhưng vẻ đẹp thiên nhiên trời phú cho Hòn Thơm khi ấy vẫn chỉ là đặc quyền của vài nghìn người dân trên đảo. Còn với du khách, Hòn Thơm vẫn khá xa xôi.
Cơ hội phát triển du lịch chỉ thực sự đến trong mấy năm gần đây. Nếu ai đó có dịp quay trở lại nơi này sẽ không khỏi ngỡ ngàng.
Bước chuyển mình kỳ diệu
Một buổi chiều đẹp trời đầu tháng 3/2020, những chiếc xe điện 20 chỗ liên tục đưa khách từ nhà ga cáp treo đến khu tắm biển Bãi Trào. Mặt trời sắp lặn nhưng đồi cát trước biển vẫn nhộn nhịp du khách. Người nằm thư thái tắm nắng, người choàng khăn nghỉ mệt sau nhiều giờ ngụp lặn ngoài nhà phao hay thử sức với những môn thể thao mạo hiểm.
Cáp treo kết nối Phú Quốc và Hòn Thơm.
Thi thoảng, những vũ điệu cuồng nhiệt do các nghệ sĩ quốc tế trình diễn trên bờ cát lại hút sự chú ý của mọi người, khiến du khách đôi chút ngỡ ngàng không biết mình đang nghỉ dưỡng ở Việt Nam hay trên những hòn đảo thiên đường như Boracay của Philippines, Hawaii của xứ sở cờ hoa… Hơn 18 giờ là chuyến cáp treo cuối cùng từ Hòn Thơm quay về Phú Quốc nhưng dường như không ai có ý định ra về.
Đó là khung cảnh đang diễn ra hằng ngày tại Hòn Thơm. Ai đó tính nhẩm cũng dễ thấy lượng khách du lịch đến Hòn Thơm bây giờ đã gấp nhiều lần cư dân trên đảo. Một sự chuyển mình từ hòn đảo vô danh tới thiên đường du lịch nghỉ dưỡng mới của Việt Nam.
Để đến thiên đường mới nổi này, du khách chỉ mất 15 phút đồng hồ ngồi trong ca bin cáp treo, vượt chặng đường dài 7,9 km xuất phát từ trung tâm thị trấn An Thới (Phú Quốc), vượt qua Hòn Dừa, Hòn Rỏi ra tới Hòn Thơm, thu vào tầm mắt quang cảnh biển đảo đẹp như chốn thần tiên từ trên cao.
Không quá để nói rằng tuyến cáp treo dài nhất thế giới do Tập đoàn Sun Group đầu tư là một trong số những con át chủ bài giúp lột xác Hòn Thơm. Cùng với đó là Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hon Thom Nature Park với những trò chơi thú vị trên bãi biển như dù bay, jetski (mô tô nước), chèo thuyền kayak, nhà phao... và Công viên nước Aquatopia hiện đại nhất Đông Nam Á với hơn 20 trò chơi mạo hiểm được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.
Công viên nước Aquatopia Water Park hiện đại tại Hòn Thơm.
Sau khi vui chơi thỏa thích, Hòn Thơm lại thết đãi vị giác du khách bởi những hương vị ẩm thực ba miền đất nước, trong một khu ẩm thực rộng cả ngàn mét vuông, thị giác là những vườn cây trĩu trái và thính giác cũng được mãn nhĩ bởi những điệu đờn ca tài tử Nam Bộ mê hoặc lòng người. Thật là một trải nghiệm không thể hoàn hảo hơn.
Theo ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group, tốc độ tăng trưởng của du lịch Phú Quốc nói chung và Hòn Thơm nói riêng nhiều năm qua chưa tương xứng tiềm năng, thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí hấp dẫn. Vì thế, việc xây dựng tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park đã đem đến cho hòn đảo này những sản phẩm đẳng cấp, chất lượng nhằm tăng số lượng khách cũng như mức chi tiêu của du khách khi đến với Hòn Thơm.
Thời gian tới, sẽ còn nhiều công trình vui chơi, nghỉ dưỡng mới được xây dựng trên đảo, hứa hẹn biến nơi đây trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn tầm cỡ châu lục. Chắc chắn Hòn Thơm sẽ thu hút đông đảo du khách quốc tế và khi ấy, giới nhà giàu không chỉ ra đảo để vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng mà còn đón đầu cơ hội kinh doanh khi sở hữu các sản phẩm bất động sản trên đảo.
Không nói đâu xa, hệ sinh thái mà Sun Group kiến tạo tại Nam đảo, ở các điểm đến như Bãi Kem, Mũi Ông Đội… đã chứng minh hiệu quả kinh tế rõ rệt, khi số ngày khách đến nghỉ dưỡng ở các resort Nam đảo luôn cao hơn mức trung bình của cả Phú Quốc. Số ngày lưu trú trung bình của khách nghỉ ở khu nghỉ dưỡng Premier Village Phu Quoc Resort đạt 3,5 ngày/ khách, con số này ở JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là 4-5 ngày/khách. Trong khi thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch ở Phú Quốc là 1,9 ngày/khách, khách quốc tế là 2,9 ngày/ khách.
Và như vậy, cánh cửa đang rộng mở cho hoạt động kinh doanh du lịch tại đảo Hòn Thơm, chờ các nhà đầu tư có tầm nhìn đi trước.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.