Kiếm chục triệu mỗi đêm nhờ tôm nhí

2016-03-22 09:19:32 0 Bình luận
Giá tôm nhí giữ ổn định từ 300 nghìn đến 320 nghìn đồng/con, đã đem về cho ngư dân nguồn thu nhập cao trong một đêm đi biển. Ngư dân Bùi Minh Tú, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu cho biết, đêm nhiều thì được cả trăm con, thu 30 - 40 triệu đồng.

Những ngày qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, song việc làm ăn của ngư dân đánh bắt gần bờ vẫn đạt hiệu quả từ việc khai thác tôm hùm nhí và ruốc biển.

Mỗi đêm thu tiền triệu nhờ bắt tôm hùm nhí

Phiên chợ tôm nhí tại bến cá Bình Châu (Bình Sơn) sôi động từ 5 giờ sáng. Người bán là những ngư dân từ biển về. Người mua là những ông chủ hồ tôm trong và ngoài tỉnh. Chợ tôm nhí không có lời mặc cả. Giá đã định sẵn sau những cuộc điện thoại giữa người mua và người bán từ đêm qua. Việc khai thác tôm hùm nhí làm nguồn giống nuôi trồng đã góp phần làm giàu cho ngư dân và người nuôi tôm hùm. Tuy nhiên, ngành thủy sản khuyến cáo, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bà con ngư dân chỉ nên khai thác tôm hùm nhí đúng kích cỡ, không nên khai thác tôm còn quá bé.

Ruốc sấy khô xuất khẩu của cơ sở chế biến hải sản Bình Châu chuẩn bị xuất xưởng.

Giá tôm nhí liên tục giữ ổn định từ 300 nghìn đến 320 nghìn đồng/con, đã đem về cho ngư dân nguồn thu nhập cao trong một đêm đi biển. Ngư dân Bùi Minh Tú, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu cho biết: "Đêm nhiều thì được cả trăm con, thu 30 - 40 triệu đồng. Nếu ít thì cũng vài ba chục con. Nói chung là tôm nhí năm nay được mùa hơn mấy năm trước".

Khai thác tôm hùm nhí là nghề truyền thống của ngư dân xã  Bình Châu. Mùa tôm hùm nhí chỉ kéo dài khoảng hơn một tháng - từ giữa tháng Chạp, xuyên qua Tết Nguyên đán đến khoảng cuối tháng Giêng thì kết thúc. Vì thế, ngư dân tranh thủ đánh bắt tôm nhí cả những ngày Tết. Chợ tôm nhí vì thế cũng đông cả những ngày Tết.

Trúng mùa ruốc

Ở thời điểm này năm ngoái, ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm mực biển. Mỗi đêm ra khơi, nhiều tàu đánh bắt được hàng tấn mực. "Mùa biển đầu năm mới Bính Thân này không có lấy một con mực, mà toàn ruốc là ruốc" - ngư dân Nguyễn Văn Hùng, thôn Gành Cả, xã Bình Châu cho biết. Khác với tôm hùm nhí, nghề khai thác ruốc ra khơi muộn hơn và kết thúc vào khoảng 10 giờ sáng mỗi ngày. Ruốc khai thác lên, chủ yếu bán cho các cơ sở chế biến ruốc khô trong và ngoài tỉnh. Giá bán dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg.

Khi chợ tôm hùm nhí tan là các xe tải từ Đà Nẵng, Quảng Nam kéo về chờ mua ruốc. Một số cơ sở chế biến hải sản ở Bình Châu thì dùng tàu cá ra biển mua ruốc vừa được vớt dưới biển lên. Tàu đánh lưới không phải vào bờ bán ruốc mà ở lại trên biển để tiếp tục khai thác ruốc. "Mùa ruốc cũng thất thường. Có khi chỉ vài tuần là hết nên phải tranh thủ. Mình làm nghề biển, biển cho lộc thì ráng chịu khó làm ăn, kiếm thu nhập. Mấy hôm sau Tết thì trúng tôm nhí, cuối mùa tôm nhí là trúng ruốc. Ra khơi đầu năm thế là vui lắm rồi!" - ngư dân Võ Văn Khánh, thôn Châu Thuận Biển cho biết.

Ruốc được mùa, các cơ sở chế biến ruốc khô cũng mở cửa hoạt động hết công suất. Ông Võ Văn Pháp - Chủ cơ sở chế biến hải sản Bình Châu cho biết: "Cứ 4kg ruốc tươi sau khi sấy cho 1kg ruốc khô. Giá bán ruốc khô tại cơ sở là 70.000 đồng/kg. Vì được chế biến ngay sau khi vớt lên từ biển trong điều kiện lò sấy đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nên ruốc sấy khô được các bạn hàng rất ưa chuộng". Bà Bùi Thị Hằng ở thành phố Pleiku (Gia Lai), là bạn hàng truyền thống của cơ sở chế biến hải sản Bình Châu cho rằng: "Ruốc khô ở đây được chúng tôi gọi là "ruốc sạch" thơm, ngon và ngọt. Người dân Tây Nguyên rất ưa chuộng, nên mua về bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu. Bà Hằng cho biết thêm, ruốc khô đưa về đến Gia Lai giá có thể lên đến 100 nghìn đến 110 nghìn đồng/kg mà không đủ bán.

Trúng mùa ruốc đầu năm, ngư dân Bình Châu có thu nhập để chuẩn bị mua sắm những thứ cần thiết cho những chuyến đi khơi xa hơn, dài ngày hơn. Trước mắt là những chuyến đi khơi đánh bắt cá nục. Ngư dân trong tỉnh đang hy vọng vào mùa cá nục, để phục vụ nguyên liệu chế biến nước mắm, vừa tăng thu nhập.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...