Lịch sử của món mì ăn liền

2017-04-02 21:08:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng thưởng thức loại thực phẩm này, loại thực phẩm không cần đun nấu, chỉ cần cho vào bát, đổ nước sôi vào và đậy kín trong vài phút. Nó được ưa chuộng không chỉ bởi tính tiện lợi, giá rẻ mà còn thơm ngon nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết món ăn này có xuất xứ như thế nào.
Một đĩa mì xào bò, món ăn quen thuộc trong các quán ăn tại Việt Nam         

Mì ăn liền bắt nguồn từ loại mì ramen của Nhật Bản, với một bát mì nấu chín, rút hết nước, rồi chiên trong dầu ăn để có được một bát mì khô cứng. Thêm một chút gia vị và nước sôi, bát mì khô đó được hoàn nguyên và có vị ngon hơn bát mì tươi. Sau hơn 5 thập kỷ xuất hiện, từ một sản phẩm mang tính địa phương, giờ đây mì ăn liền đã trở thành loại thực phẩm phổ biến trên toàn thế giới và được coi là một trong những phát minh vĩ đại của người Nhật Bản.

Người sáng chế ra món ăn vô cùng tiện lợi này chính là ông Momofuku Ando, còn được gọi là “Vua mì ăn liền” hoặc “Cha đẻ của mì ăn liền”. Ông đã từng có tên trong danh sách những nhân vật có tầm ảnh hưởng ở châu Á do Tạp chí Time Asia bình chọn.

Thời chiến tranh, do thiếu thốn thực phẩm nên quân đội Mỹ đã cung cấp cho người Nhật các túi bột mì để họ có thể làm bánh mì, nhưng ông Ando khi đó muốn người Nhật phải có một món ăn đặc trưng riêng nên đã quyết định lập một phòng nghiên cứu nhỏ về loại “mì có thể ăn ngay” trong vườn nhà mình.

Nhưng quá trình nghiên cứu đã không có kết quả cho đến một ngày ông nhìn thấy vợ mình cho mì vào trong chảo dầu, mì lập tức được định hình và giữ được lâu hơn, từ đó nghiên cứu của ông mới có bước đột phá mới. Phát hiện này đã giúp ông Ando thành công, năm 1958 ông đã phát minh ra gói mì ăn liền “mì gà” đầu tiên trên thế giới, đến năm 1971 mọi người được làm quen với “hộp mì ăn liền”, sau đó nhà máy thực phẩm Nissin được thành lập.


Ông Momofuku Ando - cha đẻ của mì ăn liền

Hiện nay, với ưu điểm được sản xuất công nghiệp qua công nghệ hiện đại, sản phẩm mì ăn liền luôn đảm bảo 100% an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng đồng nhất và ổn định, do đó có thể bảo quản một cách dễ dàng trong một thời gian dài. Nhờ đó, mì ăn liền được xem là loại lương thực có tính xã hội rất cao khi trở thành thực phẩm dự trữ của nhiều quốc gia, có nhiệm vụ tiếp tế, cứu trợ. Mì ăn liền luôn có mặt tại những vùng thiên tai dịch họa như động đất, núi lửa, bão lũ, là món ăn cứu đói của hàng triệu người dân, từ Nhật Bản đến toàn châu Á, đến châu Phi, châu Âu và châu Mỹ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-09 14:58:08

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
2024-05-09 14:56:06

Tiền lương mới sẽ tăng bao nhiêu trong năm 2024?

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Xây dựng thang bảng lương trên tinh thần lương mới phải cao hơn lương cũ.
2024-05-09 11:07:00

Bộ Xây dựng bổ nhiệm các cán bộ chủ chốt

Sáng 8/5, tại Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã trao quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.
2024-05-09 08:38:43

Hải Phòng: HĐND thành phố thống nhất thời gian Kỳ họp chuyên đề thứ 16

Sáng 8/5, Thường trực HĐND TP.Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề và kỳ họp thường lệ giữa năm 2024), khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
2024-05-09 08:11:33

Hải Dương: Khai mạc tuần lễ xúc tiến thương mại dịp lễ hội đền Bia

Ngày 8/5, huyện Cẩm Giàng tổ chức lễ hội truyền thống và tuần hàng xúc tiến thương mại, tỏ lòng thành kính tới ân đức Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh tại đền Bia
2024-05-09 07:38:45
Đang tải...