Loạn quảng cáo “vị trí đắc địa” bất động sản

2016-04-28 20:02:25 0 Bình luận
Hầu hết các dự án bất động sản (BĐS) hiện nay, dù giá trị căn hộ tầm trung hay cao cấp đều có phần quảng cáo bất di bất dịch - “vị trí đắc địa”.
Theo giới kinh doanh địa ốc, giá trị BĐS luôn tỷ lệ thuận với tọa độ địa lý, dự án BĐS càng đắc địa, càng trở nên đắt giá. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia địa ốc nhận định, không ít dự án chỉ “đắc địa” trên giấy nhằm mục đích bán hàng hơn là đem lại lợi ích cuối cùng cho người sử dụng.
 
“Đắc địa” khắp mọi nơi
 
Theo kinh nghiệm của những người mua nhà, vị trí đắc địa của một dự án phải đáp ứng được sự thuận tiện gần trung tâm TP và giao thông không bị cản trở. Nếu quy chiếu theo định nghĩa này thì hầu hết những dự án quảng bá “đắc địa” rầm rộ trên địa bàn Hà Nội không đáp ứng được đầy đủ. Thậm chí còn cố tình sai lệch thông tin.
 

Dự án Ecolife Capitol được quảng cáo rầm rộ có vị trí đắc địa ngay tại mặt đường Lê Văn Lương kéo dài. Ảnh: Vân Hằng
 
Trên website phân phối chính thức dự án Ecolife Capitol của chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô có đoạn giới thiệu “Sở hữu vị trí đắc địa tại mặt đường Lê Văn Lương, hệ thống giao thông thuận lợi, dễ dàng di chuyển tới bất cứ đâu mà không lo ùn tắc giao thông hay khói bụi. Dự án còn là nơi giao thoa của các tuyến đường giao thông huyết mạch như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng… Từ đây, chỉ mất 5 phút là đến siêu thị Big C Thăng Long hay trung tâm Hội nghị Quốc gia và chưa đến 10 phút là tới Hồ Hoàn Kiếm, Thiên đường Bảo Sơn”... đang thu hút nhiều khách hàng bởi vị trí “vàng”.
 
Tuy nhiên, khi phóng viên khảo sát thực tế tại trục đường Lê Văn Lương kéo dài (nay là đường Tố Hữu) dài 2,7km thì mới phát hiện ra ngoài dự án Ecolife Capitol còn có hàng chục dự án với quy mô khủng đang cấp tập xây dựng như Handico, Usilk city, UDiamond Flowers… “Lòng đường Lê Văn Lương khá hẹp (mỗi bên rộng 11,25m2). Hiện tại đường khá bế tắc về mặt lưu thông do các dự án BĐS quá nhiều khiến mật độ dân số tăng, thì sao có thể gọi là “di chuyển dễ dàng được”? Đó là chưa kể từ đường Lê Văn Lương muốn đến được những địa điểm kể trên dù không phải giờ cao điểm cũng không tài nào trong vòng 5 - 10 phút được” - ông Phạm Sĩ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhấn mạnh.
 
Đối với những dự án nằm tại những vị trí không mấy đắc địa cũng được “mượn danh” mặt đường để có giá hơn. Với quảng cáo là dự án có vị trí ngay trung tâm quận Thanh Xuân, gần nhiều trường đại học và các trung tâm thương mại lớn, dự án Diamond Blue (69 Triều Khúc) có giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2 đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, thực tế sau những lời “có cánh”, dự án Dianmond Blue nằm sâu trong con phố Triều Khúc chật hẹp, mật độ giao thông lớn và thường đối mặt với UTGT. Tương tự là dự án HongKong Tower (Cầu Giấy), Star Tower (Khương Trung), Imperia Garden (Nguyễn Huy Tưởng), Sky Garden (Định Công)… cũng chui sâu trong những “ngõ nhỏ, phố nhỏ”.
 
Cạnh tranh “ảo”
 
Ở góc nhìn chuyên môn, theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, trong giới kinh doanh địa ốc, việc tìm mọi cách để thu hút khách hàng không phải là chuyện hiếm. Ai cũng biết, vị trí là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của một dự án BĐS khi mà chỉ cần cách nhau vài bước chân là giá bán và sự quan tâm của khách hàng đã khác. Mỗi một dự án đều có mục tiêu để đáp ứng một nhu cầu nào đó, vị trí đắc địa đôi khi là một cách định nghĩa từ nhà đầu tư để tạo lợi thế cạnh tranh ảo cho dự án, và chưa chắc đã dẫn đến những hiệu quả sử dụng cho khách hàng. Do đó, việc lập lờ thông tin của các chủ đầu tư và môi giới cũng không ngoài mục đích thu hút khách hàng. Tuy nhiên, với cách cố tình mập mờ để hút người mua thì chắc chắn sẽ có những tác dụng ngược và việc khách hàng quay lưng với dự án là điều không thể tránh khỏi.
 
Yếu tố “đắc địa” luôn là niềm mong muốn của các dự án BĐS, một lợi thế cạnh tranh quan trọng của dự án. Với tình hình thị trường cạnh tranh như ngày nay, dự án nào cũng được quảng cáo vị trí “đắc địa” khiến khách hàng khó khăn hơn khi tìm kiếm những dự án hợp với nhu cầu của mình. Tất nhiên để sở hữu được một căn hộ có vị trí thật sự “đắc địa” rất khó, đòi hỏi tài chính dồi dào. Người mua cần hiểu cho đúng nhu cầu, đôi khi phải linh hoạt đối chiếu, so sánh và thậm chí có thể nhờ đến các chuyên gia BĐS tư vấn kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lựa chọn những dự án được quảng cáo "đắc địa" hiện nay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...