Hà Nội
Thứ 6, 28/11/2025
Nhiều mây
24°C

Nâng tầm ẩm thực TP Hồ Chí Minh

08/12/2024 23:55
3:12
TP HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa và giải trí hàng đầu cả nước. Nơi đây, người dân từ khắp mọi miền đất nước hội tụ và tạo nên văn hoá ẩm thực đa dạng.

Theo chiều dài lịch sử, các món ăn được biến tấu và mang phong vị Sài Thành riêng biệt, tạo nên bức tranh ẩm thực đa sắc màu hấp dẫn du khách. TP HCM đã được vinh danh trong top 4 thành phố có ẩm thực ngon nhất thế giới, nên việc nâng tầm ẩm thực của thành phố để trở thành sứ giả văn hóa là việc làm cần thiết.

Dòng chảy kinh tế - xã hội sôi động và đa dạng là yếu tố quan trọng hội tụ về TP HCM nhiều giá trị đặc trưng của văn hóa ẩm thực các địa phương, khiến cho ẩm thực nơi đây trở nên phong phú và hấp dẫn. Nếu như vẻ đẹp của ẩm thực Hà Nội nằm ở nét tinh tế và tao nhã thì vẻ đẹp ẩm thực của TP HCM nằm trong sự đa dạng và biến tấu đặc sắc. Trong hành trình khám phá TP HCM, du khách có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn vùng miền, từ bánh mì, phở, bánh canh, bánh đa, bánh xèo, bánh tráng tới các loại bún, hủ tiếu… đan xen những nhà hàng sang trọng giữa hàng quán vỉa hè, những gánh hàng rong, cà phê bệt, hủ tiếu gõ dân dã.

Mặc dù thành phố đã định vị được thương hiệu ẩm thực hội tụ tinh hoa từ các địa phương, thế nhưng, việc xây dựng và phát huy các giá trị ẩm thực nơi đây vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Thời gian qua, ngành du lịch TP HCM đã quy hoạch và xây dựng nhiều con phố ẩm thực. Số lượng các tuyến phố này ngày càng tăng, thế nhưng, chất lượng lại chưa đáp ứng kỳ vọng.

Tại phố ẩm thực Kỳ Đài Quang Trung (Quận 10) và Nguyễn Thượng Hiền (Quận 3), mặc dù đang thời điểm cuối tuần nhưng lượng khách đến khu vực này rất thưa thớt. Thậm chí, nhiều gian hàng không có khách. Đây là những tuyến phố ẩm thực từng được kỳ vọng sẽ là điểm đến thu hút người dân và du khách. Tuy nhiên, theo các tiểu thương, phố chỉ đông vui vài năm đầu, rồi cứ thế vắng khách dần.

Phố ẩm thực Kỳ Đài Quang Trung vắng khách sau 2 năm hoạt động (Ảnh: Báo Lao động)

Gọi là phố ẩm thực nhưng lại thiếu không gian trải nghiệm, đồ ăn, thức uống không thể hiện những giá trị riêng của TP HCM, chất lượng không tương xứng… dẫn tới nhiều khu phố ẩm thực đang phải hoạt động cầm chừng, tiểu thương rút lui vì thua lỗ. Đã đến lúc, những khu phố ẩm thực này phải được làm mới trở lại, phải có những điểm nhấn để thu hút du khách bởi ẩm thực luôn là một trong những yếu tố hàng đầu của du lịch.

Được vinh danh trong top 4 thành phố có ẩm thực ngon nhất thế giới, TP HCM đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn toàn cầu. Nhiều chuyên gia văn hóa và du lịch đã gọi ẩm thực Việt Nam là “bếp ăn của thế giới” bởi sự độc đáo cả về hình thức lẫn hương vị. Hiện, Ngành du lịch TP HCM cũng đang tích cực triển khai đầu tư vào việc tổ chức các sự kiện văn hóa ẩm thực quy mô lớn, chất lượng cao, nhằm đưa ẩm thực trở thành sứ giả văn hóa.

Là một trong những đầu bếp nổi tiếng tại khách sạn Kim Đô Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Lớn có khả năng chế biến nhiều món ăn ngon từ khắp các vùng miền. Ông đã dành nhiều thời gian học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia ẩm thực địa phương để hoàn thiện kỹ năng nấu nướng, mang đến những món ăn đặc trưng và hấp dẫn. Theo ông, món ăn của miền Nam đa phần là ớt, cần được cách tân để vừa khẩu vị khách hàng.

Văn hóa ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt. Bởi vậy từ đầu năm đến nay, rất nhiều lễ hội ẩm thực Việt đã được tổ chức ở TP HCM như Lễ hội Bánh mì, Lễ hội Ẩm thực các vùng miền, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ… không chỉ góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, mà còn trở thành những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách quốc tế.

Lễ hội Bánh mì được tổ chức tại TP HCM thu hút đông đảo người dân và du khách

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, thông qua ẩm thực, các đặc trưng của điểm đến sẽ được quảng bá tốt hơn, thu hút nhiều du khách hơn, góp phần tăng độ dài lưu trú và chi tiêu. Vì vậy, trong chiến lược phát triển du lịch TP HCM đến năm 2030, Sở Du lịch TP HCM đã xác định du lịch kết hợp ẩm thực sẽ là một trong những động lực tăng trưởng chính.

Theo Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới, du lịch ẩm thực có thể tăng 25% lợi ích kinh tế cho một điểm đến, cho thấy tầm quan trọng của việc quảng bá văn hóa ẩm thực trong du lịch. TP HCM cũng đang hoàn thiện tiêu chí đánh giá các cơ sở dịch vụ ẩm thực, tập trung phát triển du lịch ẩm thực kết hợp kinh tế đêm để thu hút du khách.

Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang