Nghịch lý tại Thái Bình: Nông dân thiếu đất canh tác, KCN bỏ hoang

2016-07-08 16:16:05 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là thực trạng mà PV ghi nhận được ở KCN Cầu Nghìn, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Trong khi người dân nơi đây đang thiếu đất để cày cấy, canh tác thì hơn 50% diện tích đất của KCN này lại bỏ hoang, cỏ mọc xanh rờn.
Đã có lúc, người dân thấy xót vì đất nơi đây màu mỡ, bằng phẳng, công tác tưới tiêu thuận lợi nên đã tổ chức cấy lúa trên một phần diện tích đất thuộc KCN này, nhưng không ngờ lúa đang thời kỳ trổ đòng đòng thì một doanh nghiệp thuê người ra san lấp, phun cát lấp đầy diện tích lúa.

Tưởng như doanh nghiệp này sẽ xây dựng nhà xưởng để phục vụ sản xuất ngay nhưng đến nay toàn bộ diện tích san lấp cũng chỉ để cỏ mọc. 





Đường dây điện cao thế chạy giữa KCN chỉ để phục vụ cho nhà máy cán thép Shengli. Đây phải chăng cũng là một trong những vấn đề kém hấp dẫn các dự án về đầu tư vào KCN này, bởi chả nhà máy nào lại chịu nằm dưới đường dây điện.(!?)
 
KCN Cầu Nghìn là một trong 5 KCN tập trung của tỉnh Thái Bình, có tổng diện tích 214ha thuộc địa giới thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, trên trục giao thông Quốc lộ 10, cách Trung tâm TP. Thái Bình 26 km, cách cảng Hải Phòng 45 km, cạnh sông Hóa và sông Lý Xá. 



Một nhà máy được xây dựng từ 2007 chưa một lần đưa vào sử dụng. Phải chăng việc xây dựng này chỉ nhằm mục đích giữ đất???


Thuận lợi là thế, nhưng đến nay KCN này cũng chỉ thu hút được vài dư án đầu tư: Công ty TNHH thép đặc biệt Shengli Việt Nam, Nhà máy sản xuất bánh kẹo và Nhà máy sản xuất tương ớt. Đáng chú ý, chỉ có dự án là Công ty thép đặc biệt Shengli Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Trung Quốc, có tổng mức đầu tư 53 triệu USD và đi vào hoạt động từ tháng 7/2009. Đây là một trong những dự án công nghiệp trọng điểm của tỉnh, có công suất thiết kế 600.000 tấn phôi thép trên/năm nhưng chỉ hoạt động đình đám thời gian đầu, đến nay năng xuất đã giảm rất nhiều. 



Một nhà máy mọc lên nhưng cũng không sản xuất gì, bãi thì cho một trạm trộn bê tông thuê.


Thực tế cho thấy, nhiều diện tích bị bỏ hoang không chỉ khiến nông dân mất đất sản xuất mà còn tồn đọng một lượng vốn lớn trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng làm lãng phí nguồn vốn đầu tư của xã hội. Rõ ràng rất cần có sự điều chỉnh lại qui hoạch phát triển các KCN để mô hình này phát huy hiệu quả tích cực của nó.

Để tìm hiểu rõ hơn về KCN này, PV hoanhap.vn đã tìm gặp ông Phạm Đức Thuận, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Qua trao đổi ông Thuận cho biết: Nhà máy sản suất bánh kẹo và và nhà máy sản suất tương ớt được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 4/2007, 2 nhà máy này đã xây dựng nhà xưởng, tường bao nhưng không đưa vào sản xuất. Hiện Nhà máy bánh kẹo cho một số hộ cá thể để nhờ ôtô và đóng gạch, còn nhà máy tương ớt  đang được một công ty nào đó mượn để đặt trạm trộn bê tông. Năm 2013, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định thu hồi đất  đối với Nhà máy bánh kẹo nhưng Công ty này không hợp tác. Đến nay đã hơn 3 năm, chính quyền tỉnh Thái Bình cũng chưa mạnh tay vì còn vướng tài sản trên đất của doanh nghiệp này?





Kho bãi, nhà xưởng trở thành bãi để xe từ nhiều năm nay.


Cần phải nói thêm rằng, Thái Bình là một tỉnh thuần nông, đất đai bình địa, được ví như bờ xôi ruộng mật góp phần đáng kể trong việc đảm bảo an ninh lương thực của quốc gia. Nhưng nhìn những khu đất của người dân bị thu hồi, đền bù với giá rẻ mạt, san lấp làm KCN nhưng lại bỏ hoang hóa thì người dân không khỏi xót xa. Liên quan đến những tồn tại, nghịch lý trên tại KCN Cầu Nghìn và các KCN khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình: thu hồi đất rồi để hoang hóa, dự án chấp thuận nhưng không triển khai, rồi có những dự án chỉ hoạt động một thời gian rồi lại chuyển nhượng cho chủ khác...

PV hoanhap.vn sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...