Ngôi trường đặc biệt mang “âm thanh” tới học sinh câm điếc
Ngôi trường khá nhỏ và cơ sở vật chất đã in đậm dấu ấn thời gian. Nguồn: Hà Thương
Trường PTCS Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội hay còn được gọi là Trường Nhân Chính, được thành lập Tháng 8 năm 1990 do Bà Trần Thị Tâm Đan ký quyết định. Trường trực thuộc Hội Chữ Thập Đỏ Thành phố Hà Nội và nằm dưới sự quản lý của Sở GD&ĐT Hà Nội. Với bề dày gần 35 năm hình thành và phát triển, trường đã nhận được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1999 và năm 2020; Huân chương lao động hạng Nhì năm 2004 cũng như bằng khen của các cấp chính quyền,...
Ngôi trường đặc biệt này không chỉ là nơi dạy các em học sinh bị câm điếc mà còn dạy các em bị các tật đặc biệt như tự kỷ, Down, trẻ chậm phát triển,... đa phần các em đều có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, phải kể đến có hai cặp anh em cùng trong một gia đình mắc hội chứng tự kỷ, hiện cùng đang theo học tại trường; có 02 gia đình thuộc hộ Cận nghèo; 06 em thuộc dân tộc thiểu số (Dao, Tày, Nùng, Mường), 07 em diện gia đình khó khăn có xác nhận của địa phương... Tất cả các em đều được nhà trường hỗ trợ học phí một phần (từ 20% đến 50%)
Khuôn viên trường bình yên với nhiều cây xanh Nguồn: Hà Thương
Cô Mạc Chung Thuỷ, hiện đang là Phó Hiệu trưởng nhà trường (Hiện trường không có Hiệu trưởng) là người đã gắn bó, đồng hành với trường từ những ngày đầu tiên thành lập, hơn ai hết cô chính là người thấu hiểu những khó khăn mà các em học sinh gặp phải nhất. Giờ đây khi bóng hình thời gian đã hiện rõ trên khuôn mặt cô, nhưng cô chưa bao giờ ngừng trăn trở làm sao để mang đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.
Cô Thuỷ đang ngồi miệt mài làm việc, xử lý nhiều loại giấy tờ. Nguồn: Hà Thương
Chia sẻ với Phóng viên, khó khăn lớn nhất mà Nhà trường đang gặp phải hiện nay đó là: “Vấn đề tài chính gặp nhiều khó khăn vì trường không được nhận ngân sách từ nhà nước cũng như của Hội Chữ Thập Đỏ Thành phố Hà Nội. Trường phải tự thu để đủ chi trả lương cho các cán bộ giáo viên và công nhân viên nhà trường. Đồng thời, vẫn phải duy trì các hoạt động dạy và học để nâng cao chất lượng đào tạo HS khuyết tật. Mặt khác, trường còn phải dành ra một khoản tiền để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, cho các em có cơ hội được đến trường học.”
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các cô giáo trong trường vẫn luôn nhiệt huyết, kiên trì và bền bỉ trên hành trình “gieo” những thanh âm yêu thương đến với các em học sinh câm điếc. Mỗi lớp học là một gia đình nhỏ, mỗi nét chữ đều chất chứa biết bao tin yêu.
Cô Linh Thị Sơn, hiện là giáo viên phụ trách chuyên môn tại trường, suốt 8 năm gắn bó với mái trường, cô tin rằng: “Ngôi trường như một gia đình thứ hai của các em học sinh - nơi luôn tràn ngập tình yêu thương và sự tận tâm từ các thầy cô giáo. Các thầy cô ở đây không chỉ dạy cho các em về học tập mà còn chú trọng đến việc phát triển các kỹ năng xã hội, giúp các em tự tin hòa nhập với cộng đồng. Sự kiên nhẫn và lòng nhiệt huyết của các thầy cô chính là nguồn động lực lớn lao cho các em. Mỗi tiến bộ dù nhỏ của học sinh đều khiến nhà trường và các thầy cô thấy ấm lòng và đầy hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.”
Lớp học “im lặng” với những cử chỉ yêu thương. Nguồn: Hà Thương
Đối với các em học sinh câm điếc/khiếm thính, có lẽ việc truyền đạt ngôn từ chính là một hành trình vô cùng gian nan và cần nhiều sự kiên nhẫn. Trên hành trình đó, ngôn ngữ ký hiệu tựa ánh sáng diệu kỳ giúp những học sinh câm điếc có thể “lắng nghe” dáng hình âm thanh. Để có thể truyền đạt kiến thức tới học sinh, các thầy cô cũng phải chủ động học hỏi, tìm tòi về ngôn ngữ ký hiệu như cô Sơn chia sẻ rằng: “Muốn hiểu các em thì chắc chắn cô cũng cần phải học ngôn ngữ của các em. Việc học ngôn ngữ ký hiệu của cô gắn liền với quá trình giảng dạy tại trường thông qua tìm hiểu bài học, chuyển bài học sang ngôn ngữ ký hiệu, quá trình trao đổi với các thầy cô trong trường, đặc biệt là thầy Sơn - là một giáo viên khiếm thính của trường.”
Hình ảnh các học sinh đang chăm chú làm thủ ngữ. Nguồn: Hà Thương
Ngoài việc dạy các kiến thức phổ thông cho các bạn học sinh, Trường còn có lớp Kỹ năng sống và lớp Nghề giúp trang bị cho các em những hành trang vào đời. Các bạn học sinh sẽ học kỹ năng làm bánh, học pha chế, học nấu cơm cho gia đình, học giao tiếp và thực hành. Đồng thời các bạn còn được học vẽ và may các sản phẩm của phòng nghề.
Cô trò hăng say trong lớp học nghề may. Nguồn: Hà Thương
Ở lớp kỹ năng sống, học sinh đều là các bạn đã hoàn thành xong chương trình học văn hoá từ lớp 1 - lớp 5. Đây là lớp học chuyên đào tạo các kỹ năng cơ bản, như: giao tiếp ứng xử kỹ năng nghề nghiệp như may, làm bánh, pha chế và học vẽ các sản phẩm của phòng nghề Bồ Công Anh.
Những ngón tay thành thạo của các bạn học sinh. Nguồn: Hà Thương
Theo cô Vũ Thị Thu Hường, giáo viên phụ trách phòng Nghề: “Đây sẽ là những kỹ năng nền tảng để ra ngoài xin việc, giúp các con tự tin hơn và có cơ hội ứng tuyển vào một số công việc phù hợp với những kĩ năng đã được đào tạo ở trường ví dụ công nhân may, nhân viên pha chế hay nhân viên làm bánh. Trên thực tế, có nhiều em đã xin được việc làm với mức thu nhập ổn định, tự chủ cho cuộc sống.”
Cô Hường đang khéo léo ủi lại những sản phẩm của các bạn học sinh. Nguồn: Hà Thương
Với tất cả tình yêu thương, sự tận tâm, Trường PTCS Dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội đã, đang và sẽ luôn là mái nhà ấm áp chào đón các bạn học sinh đặc biệt, nuôi dưỡng những ước mơ, ươm mầm tri thức để mang đến cho đời trái ngọt, hoa thơm.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.