“Nhà đầu tư đi trên thảm nhung vẫn nhức nhối vì hàng đinh phía dưới”

2016-04-01 21:21:10 0 Bình luận
Nhận xét của Đại biểu Quốc hội khi nói về chính sách thu hút đầu tư của nước ta còn nhiều rào cản khiến doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng.
Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 5 năm 2011 - 2016, Đại biểu Lê Như Tiến (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cho rằng, mặc dù Việt Nam đang có chủ trương và tha thiết tạo lập môi trường cho các nhà đầu tư, nhưng chính sách tốt đẹp này đã bị cách hành xử xấu xí làm rào cản, vô hiệu hóa.

“Nhiều nơi làm khó các nhà đầu tư như cắt điện cắt nước, dựng rào chắn cổng. Một số người thi hành công vụ đã vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn, đòi tiền lót tay, tiền bôi trơn, làm cho doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng”, Đại biểu cho hay.



Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) chỉ rõ những rào cản trong thu hút đầu tư tại Việt Nam.


Đại biểu Lê Như Tiến cũng dẫn lại hình ảnh so sánh “đất lành chim đậu, nhưng chim chưa đậu thì đã nhậu hết chim” để bình luận về mặt hạn chế của môi trường đầu tư kinh doanh nước ta hiện nay.

“Chúng ta đang tích cực kêu gọi đầu tư nhưng vẫn còn tình trạng kêu gọi đầu tư theo kiểu “trên trải thảm, dưới dải đinh”, khiến cho các nhà đầu tư đi trên thảm nhung nhưng vẫn nhức nhối vì hàng đinh ở dưới”, ông Tiến nói.

Nhận xét về môi trường sống, Đại biểu Lê Như Tiến cho biết, cử tri hết sức lo lắng tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi người hàng ngày thay vì bổ sung dinh dưỡng thì phải bổ sung độc tố cho chính cơ thể mình. Ở một số đô thị, môi trường an ninh trật tự xã hội là mối lo thường nhật của người dân.

“Có nơi người dân ra đường nơm nớp nỗi lo xâm hại. Một nữ du khách nước ngoài nước mắt lưng tròng vì bị giật túi xách ngay giữa đô thị, trong đó là toàn bộ tiền bạc, giấy tờ, tiền, hộ chiếu… mặc dù lực lượng công an đã rất nỗ lực nhưng vẫn chưa chặn đứng được tình trạng táo tợn, cướp giữa ban ngày. Khách du lịch thăm một số danh lam thắng cảnh bị chèo kéo, chặt chém, ép buộc, cưỡng bức làm cho du khách “một đi không trở lại”, Đại biểu bức xúc.

Đại biểu nhận định, trong môi trường hội nhập, Việt Nam đang hòa mình vào môi trường hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết và đang dần được hiện thực hóa. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp trong nước đang bơi trong một “biển” các điều khoản, các hiệp định, do đó rất lúng túng và chưa xác định được đâu là điểm xuất phát, đâu là đích đến. Do đó Chính phủ cần tạo lập môi trường hội nhập để các doanh nghiệp trong nước không bị chìm trước biển hội nhập mênh mông.

“Tạo lập môi trường sạch cho phát triển kinh tế - xã hội là nền tảng để Việt Nam cất cánh trong tương lai, đó cũng là nhiệm vụ rất nặng nề mà nhân dân trao gửi cho Quốc hội và Chính phủ trong nhiệm kỳ tới”, Đại biểu Lê Như Tiến nhấn mạnh.

Cũng tại phiên thảo luận, sau khi tán thành với 8 nhóm giải pháp đã được Chính phủ nêu trong báo cáo, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP HCM) nhấn mạnh đến 3 giải pháp trọng tâm. Trong đó, Chính phủ cần tiếp tục mục tiêu ưu tiên là ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

“Việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn nữa. Trong điều hành Chính phủ cần tiếp tục phối hợp đồng bộ và thống nhất trong hành động cung cấp thông tin ra ngoài xã hội. Cần thận trọng trong việc điều chỉnh thiếu phối hợp giữa các bộ, ngành, điều chỉnh dồn dập sẽ gây lạm phát tâm lý”, Đại biểu chỉ rõ.

Vị đại biểu này cũng cho rằng, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài cần tiếp tục giám sát thận trọng, kết hợp với chính sách tài khóa. Cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các khoản vay ODA chúng ta chỉ ưu tiên cho các dự án cấp thiết chứ không phải là cần thiết. Tiếp tục cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Riêng đối với tiến trình tạo lập môi trường tốt cho các nhà đầu tư, Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, công bằng. Bởi lẽ, hiện nay tính chất hội nhập ngày càng sâu rộng sẽ dẫn đến cạnh tranh giữa các quốc gia vô cùng khốc liệt. Trong khi các quốc gia đang cùng tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng tốt nhất, thì việc thăng hạng ở nước ta là hết sức khó khăn.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân mong muốn, Chính phủ cần chú ý giải pháp tăng năng suất lao động, bên cạnh yếu tố môi trường đầu tư kinh doanh, tổ chức sản xuất, quản trị nhân lực thì yếu tố đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại là rất quan trọng. Những doanh nghiệp nước ta đầu tư cho khoa học công nghệ vẫn còn hạn chế vì vậy Chính phủ trong thời gian tới cần có gói hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn này./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...