Nhận nhà First Home, vui hơn mong đợi

2016-04-04 15:40:22 0 Bình luận
Tính đến cuối ngày 31/3, đã có hơn 120 khách hàng tới nhận bàn giao nhà tại dự án nhà ở xã hội First Home Thạnh Lộc (phường Thạnh Lộc, quận 12, TP HCM), trong số này có khoảng 40 hộ gia đình đã dọn tới ở. Đây là thông tin mà chủ đầu tư cho biết khi đang tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng vào những ngày đầu tháng 4.

First Home Thạnh Lộc đã hoàn thành khách hàng đang dọn vào ở.

Hài lòng khi nhận bàn giao nhà
 
Vừa nhận bàn giao, đang dọn dẹp nhà để ở, chị Nguyễn Uyên Hồng - chủ căn hộ 3A10 vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi chọn mua căn hộ từ năm 2014 với giá 504 triệu đồng. Giờ được nhận nhà, tôi thực sự rất xúc động vì đây là căn hộ đầu tiên do cả hai vợ chồng cùng chắt chiu lựa chọn. Nhìn nhà cửa, không gian sống cảm thấy rất hài lòng, thậm chí còn hơn cả mong đợi. Bởi với số tiền như vậy rất khó mua được căn hộ như thế này ở ngoài thị trường cùng diện tích, cùng giá bán và cùng vị trí”.
 
Ông Nguyễn Duy Hạ, Trưởng ban bàn giao nhà dự án nhà ở xã hội First Home Thạnh Lộc cho biết: để có thể bàn giao nhà cho khách hàng vào sinh sống thì dự án phải hoàn thành đầy đủ các điều kiện cần thiết như: điện, nước, thoát nước, thang máy, hành lang, các tiện ích chung... Tất cả đã hoàn chỉnh nên chủ đầu tư quyết định mời khách hàng đến nghiệm thu căn hộ, sau đó mới hoàn tất các thủ tục tài chính rồi tới nhận nhà. “Chúng tôi hoàn thiện tới khi khách hàng hài lòng thì thôi, kể cả lỗi nhỏ li ti trên tường”, ông Hạ khẳng định.
 

Chủ căn hộ 3A10 (áo xanh) đang chia sẻ niềm vui khi nhận nhà mới tại dự án First Home Thạnh Lộc.
First Home Thạnh Lộc là dự án nhà ở xã hội do Hợp tác xã Gia Phú làm chủ đầu tư và Cty CP Tổ chức Nhà Quốc gia (NHO) là đơn vị hợp tác phát triển dự án với gần 500 căn hộ tại phường Thạnh Lộc, quận 12, TP HCM. Công trình đã được Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Sở Xây dựng TP HCM nghiệm thu và chứng nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng từ trung tuần tháng 3 vừa qua.
 
Nỗ lực vì khách hàng
 
Kể lại câu chuyện làm dự án nhà ở xã hội và bị khách hành phản ứng, ông Nguyễn Lục, Giám đốc HTX Gia Phú trầm ngâm: “Tôi theo đuổi dự án làm nhà ở xã hội từ năm 2002 nhưng mãi tới hơn 10 năm sau chúng tôi mới được cấp phép. Tuy nhiên tới thời điểm cấp phép tháng 11/2013 thì chúng tôi lại không thể triển khai theo giấy phép được vì căn hộ lớn khó tiêu thụ trên thị trường và không đúng với tiêu chuẩn nhà ở xã hội. Vì vậy chúng tôi phải xin điều chỉnh lại giấy phép vào tháng 12/2013 trước khi thi công. Nhưng mãi tới tháng 3/2014 quận 12 mới chấp thuận cho điều chỉnh. Chúng tôi làm thiết kế lại, đến tháng 5/2014 thiết kế mới được cơ quan chức năng thẩm định chấp thuận. Phải đợi đến tận tháng 7/2014, Sở Xây dựng TP HCM mới họp liên ngành thông qua thiết kế. Trong thời gian chờ đợi điều chỉnh, do sốt ruột (vì làm nhà ở xã hội lợi nhuận bị khống chế mà thời gian kéo dài thì sẽ khó mà thực hiện) nên chúng tôi nôn nóng cho thi công trước theo thiết kế đã điều chỉnh. Đồng thời chúng tôi cũng thông tin tới khách hàng là thi công theo thiết kế mới nhưng do nhân viên chăm sóc khách hàng không giải thích rõ nên khách hàng hiểu nhầm là chúng tôi làm sai và có phản ứng. Nếu chúng tôi không nôn nóng làm trước thì đến giờ phút này cũng chưa có sản phẩm để bàn giao cho khách vì mãi tới tháng 9/2014 chúng tôi mới có được giấy phép điều chỉnh”.
 
Ông Lục thừa nhận có sai sót là do nôn nóng nên đã bị trả giá là phải dừng thi công công trình mất 9 tháng. HTX Gia Phú là đơn vị kinh tế tập thể đầu tiên làm dự án nên cũng không lường trước được hết khó khăn khi điều chỉnh giấy phép phải mất thời gian kéo dài. “Chúng tôi không cố ý vì tất cả các đơn vị thi công giám sát đã sẵn sàng, nếu trễ một ngày chúng tôi bị phạt một ngày. Do đó việc giao nhà trễ là nằm ngoài ý muốn của chúng tôi nên mong khách hàng cùng chia sẻ vì chúng tôi không thể lường trước được khó khăn phát sinh. Thậm chí chúng tôi chấp nhận thiệt hại để phục vụ dân cư như việc cắt 12 căn hộ Shophouse để làm nhà trẻ mà lúc đầu không có. Chậm trễ ở đây có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan”, ông Lục quả quyết.
 
Trả lời việc khách hàng xin cấn trừ tiền thanh toán đợt cuối vào tiền phạt giao nhà trễ, ông Lục cho biết: đây là 2 việc khác nhau vì khách hàng vay tiền của ngân hàng theo gói 30.000 tỷ đồng thì không thể cấn trừ được. Nói như vậy không có nghĩa là chủ đầu tư không có trách nhiệm mà chủ đầu tư sẽ thương lượng với khách hàng về việc này sau khi khách hàng hoàn tất các thủ tục và đã nhận bàn giao nhà. Chỉ khi đó mới xác định được thời gian giao nhà trễ là bao nhiêu, mỗi khách hàng có thời gian ký hợp đồng khác nhau. Mong muốn của chủ đầu tư là được khách hàng chia sẻ khó khăn bởi làm được đến ngày hôm nay là hoàn toàn nhờ vốn của đơn vị hợp tác đầu tư NHO.
 

Hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đã sẵn sàng phục vụ cư dân.
Ông Lục giải thích thêm: Vì là mô hình HTX nên dự án nhà ở xã hội First Home Thạnh Lộc không thể vay được vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng mặc dù được phê duyệt vay 60 tỷ đồng. Nếu không có NHO là đơn vị hợp tác đầu tư, cam kết tài trợ vốn cho đến khi ra được sản phẩm thì dự án sẽ mãi chỉ nằm trên giấy mà thôi. HTX không được vay vốn lại là điều có lợi cho khách hàng. Thiệt thòi của chủ đầu tư lại là thuận lợi cho khách hàng mua nhà First Home Thạnh Lộc. Hiện đã có hơn 400 trường hợp được vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng. Tổng giá trị đầu tư dự án First Home Thạnh Lộc đến tháng 2/2016 là hơn 230 tỷ đồng nhưng chúng tôi mới thu được từ khách hàng 150 tỷ, còn lại là vốn của NHO hỗ trợ dự án và NHO cam kết sẽ bơm vốn đến khi hoàn thành dự án. Đây là nỗ lực rất lớn của cả chúng tôi lẫn đơn vị phát triển dự án NHO để bàn giao nhà cho khách hàng.
 
“Trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng, các điều khoản phạt đều là điều khoản phạt của 2 bên nên chứng tôi chỉ có thể hứa với khách hàng khi hoàn tất bàn giao nhà mới bàn tới khoản phạt bởi chỉ khi đó mới xác định được thời gian chậm giao nhà là bao nhiêu và 2 bên vi phạm như thế nào. Thời gian quy định trong hợp đồng tính tiền phạt là dưới 60 ngày, sau thời gian này khách hàng được chủ động thanh lý và thực tế đã có hơn 70 căn hộ thanh lý hợp đồng và nhận được 15% tiền phạt trên tổng giá trị hợp đồng trong thời gian 15 ngày”, ông Lục cho biết./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...