Nhiều trường đại học công lập vẫn không tuyển sinh đủ chỉ tiêu

2016-10-04 10:03:26 0 Bình luận
Bước vào đợt xét tuyển bổ sung thứ 3 nhưng nhiều trường ĐH công lập vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Dù vậy, các trường vẫn quyết định không tuyển tiếp.
Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sau nhiều năm tuyển đủ 100% thì đây là năm đầu tiên chỉ tuyển được 1.500/1.900 chỉ tiêu. Tiến sĩ Lê Hoàng Nghiêm, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết dù chưa đủ nhưng trường dừng lại sau nguyện vọng bổ sung đợt 1 vì nhận thấy nguồn tuyển không còn.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM dù ở nguyện vọng 1 nhận được trên 11.000 hồ sơ cho 6.900 chỉ tiêu nhưng vẫn phải tiếp tục thông báo tuyển bổ sung đợt tiếp theo. Dù trường nằm trong số ít trường công lớn ra thông báo tuyển bổ sung ở đợt 2 với mức điểm nhận hồ sơ thấp hơn đợt trước nhưng vẫn chỉ tuyển được hơn 90%.

Ngay nhóm trường thành viên ĐH Quốc gia TP HCM cũng không ngoại lệ. Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm nay thiếu gần 20%. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cũng không tuyển đủ. Một trường thành viên khác tỷ lệ sinh viên tuyển được chỉ đạt trên 70%.


Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Thiếu sinh viên là một bất ngờ với các trường ĐH tốp trên năm nay và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình đào tạo. Theo tiến sĩ Lê Hoàng Nghiêm, để bù vào chỉ tiêu còn trống, trường quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh liên thông từ 150 (dự kiến ban đầu) lên gần 300.

Tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP HCM, nói: “Việc tuyển không đủ sinh viên nếu diễn ra trong một năm thì chưa gây bất thường, nhưng nếu tiếp diễn qua các năm học sẽ tác động đến quy mô sinh viên nói chung. Khi đó kế hoạch đào tạo của trường sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề việc làm của giảng viên”.

Tuy nhiên, ông Thông cũng cho rằng, trong điều kiện tuyển sinh thay đổi đặc biệt như hiện nay, các trường không nhất thiết bằng mọi giá để tuyển đủ 100% chỉ tiêu.

“Bởi để tuyển đủ chỉ tiêu bắt buộc trường phải hạ mạnh điểm chuẩn thì mới có nguồn tuyển. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng sinh viên có yêu cầu chuyển ngành, sinh viên đã trúng tuyển vào ngành chưa thực sự mong muốn sẽ bức xúc”- ông Thông nói./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...