Những phương thức lừa đảo phổ biến nhất nhằm ăn cắp tiền trong tài khoản
2016-08-17 09:16:31
0 Bình luận
Thời gian gần đây, một số ngân hàng liên tục cảnh báo khách hàng các phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua thẻ thanh toán và dịch vụ ngân hàng điện tử. Nhất là sau vụ chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất 500 triệu khiến rất nhiều người lo lắng.
Cục Công nghệ tin học thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thống kê một số phương thức lừa đảo phổ biến.
Thứ nhất là dạng “tấn công giả mạo” (phishing), nghĩa là tội phạm thiết lập một website giả mạo giống website của ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Sau đó tội phạm gửi email đến khách hàng, giả mạo thông báo của ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đề nghị khách hàng truy cập vào trang web giả mạo để thực hiện một số giao dịch bình thường như đổi mật khẩu, kiểm tra thông tin tài khoản… Nếu khách hàng truy cập, các thông tin khách hàng khai báo như tên, mật khẩu đăng nhập, số thẻ… sẽ bị tội phạm lấy cắp.
Thứ hai là tấn công dạng “kỹ thuật lừa đảo qua mạng” (social engineering), tức là tội phạm gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến khách hàng, lừa đảo rằng khách hàng đã trúng thưởng một chương trình khuyến mại hoặc giả mạo người thân cần sự hỗ trợ về tài chính và đề nghị cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch OTP…
Tội phạm cũng có thể tấn công bằng mã độc, lừa đảo người dùng truy cập vào các website hoặc mở email có chứa mã độc hại. Mã độc sau khi xâm nhập vào máy tính, điện thoại của khách hàng sẽ âm thầm lấy cắp thông tin của khách hàng.
Một số vụ việc gần đây cho thấy, chủ yếu các trường hợp bị lừa là do khách hàng truy cập một số trang web lạ và bất cẩn để lộ, lọt thông tin cá nhân.
Ví dụ, vụ việc mất tiền trong tài khoản của một khách hàng gần đây, nguyên nhân ban đầu được xác định là khách đã bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản do truy cập vào một trang web giả mạo qua máy điện thoại cá nhân. Ngân hàng đang tích cực rà soát và phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý vụ việc.
NHNN đã khuyến cáo người dùng thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, khách hàng cần lưu ý thêm một số điểm như cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử, mã xác thực giao dịch OTP (mật khẩu dùng 1 lần), không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…
Khách hàng cần bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: Cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).
Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như mật mã email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau.
Khách hàng cần hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Khi dùng, cần gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
Thứ nhất là dạng “tấn công giả mạo” (phishing), nghĩa là tội phạm thiết lập một website giả mạo giống website của ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Sau đó tội phạm gửi email đến khách hàng, giả mạo thông báo của ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đề nghị khách hàng truy cập vào trang web giả mạo để thực hiện một số giao dịch bình thường như đổi mật khẩu, kiểm tra thông tin tài khoản… Nếu khách hàng truy cập, các thông tin khách hàng khai báo như tên, mật khẩu đăng nhập, số thẻ… sẽ bị tội phạm lấy cắp.
![]() |
Thứ hai là tấn công dạng “kỹ thuật lừa đảo qua mạng” (social engineering), tức là tội phạm gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến khách hàng, lừa đảo rằng khách hàng đã trúng thưởng một chương trình khuyến mại hoặc giả mạo người thân cần sự hỗ trợ về tài chính và đề nghị cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch OTP…
Tội phạm cũng có thể tấn công bằng mã độc, lừa đảo người dùng truy cập vào các website hoặc mở email có chứa mã độc hại. Mã độc sau khi xâm nhập vào máy tính, điện thoại của khách hàng sẽ âm thầm lấy cắp thông tin của khách hàng.
Một số vụ việc gần đây cho thấy, chủ yếu các trường hợp bị lừa là do khách hàng truy cập một số trang web lạ và bất cẩn để lộ, lọt thông tin cá nhân.
Ví dụ, vụ việc mất tiền trong tài khoản của một khách hàng gần đây, nguyên nhân ban đầu được xác định là khách đã bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản do truy cập vào một trang web giả mạo qua máy điện thoại cá nhân. Ngân hàng đang tích cực rà soát và phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý vụ việc.
NHNN đã khuyến cáo người dùng thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, khách hàng cần lưu ý thêm một số điểm như cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử, mã xác thực giao dịch OTP (mật khẩu dùng 1 lần), không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…
Khách hàng cần bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: Cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).
Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như mật mã email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau.
Khách hàng cần hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Khi dùng, cần gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
Sau Vụ khách hàng mất 500 triệu, Vietcombank siết dịch vụ Smart OTP
Viecombank vừa cho biết ngân hàng này đã thay đổi đối với phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP áp dụng từ ngày 12/8/2016.
Đối với khách hàng đã sử dụng dịch vụ Smart OTP và muốn tiếp tục dịch vụ Smart OTP trên thiết bị đang sử dụng:
Khách hàng thực hiện việc đăng ký lại dịch vụ Smart OTP trên chương trình Internet Banking của Vietcombank.
Đối với các khách hàng chưa từng đăng ký sử dụng phần mềm SmartOTP hoặc khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ Smart OTP nhưng có nhu cầu chuyển sang cài đặt và sử dụng trên thiết bị mới:
Vietcombank đề nghị khách hàng đến các điểm giao dịch của Vietcombank để thực hiện việc đăng ký dịch vụ và tải phần mềm Smart trên Google Play Store hoặc Apple Store.
Viecombank vừa cho biết ngân hàng này đã thay đổi đối với phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP áp dụng từ ngày 12/8/2016.
Đối với khách hàng đã sử dụng dịch vụ Smart OTP và muốn tiếp tục dịch vụ Smart OTP trên thiết bị đang sử dụng:
Khách hàng thực hiện việc đăng ký lại dịch vụ Smart OTP trên chương trình Internet Banking của Vietcombank.
Đối với các khách hàng chưa từng đăng ký sử dụng phần mềm SmartOTP hoặc khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ Smart OTP nhưng có nhu cầu chuyển sang cài đặt và sử dụng trên thiết bị mới:
Vietcombank đề nghị khách hàng đến các điểm giao dịch của Vietcombank để thực hiện việc đăng ký dịch vụ và tải phần mềm Smart trên Google Play Store hoặc Apple Store.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo Diệu Thùy/infonet
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
2025-11-10 14:02:52
Hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và trường THPT A Nghĩa Hưng
Đảng bộ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Đảng bộ Trường THPT A Nghĩa Hưng là hai cơ sở giáo dục của tỉnh Ninh Bình thường xuyên làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó nổi bật là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn và kết nạp đảng viên mới.
2025-11-10 09:00:01
Phú Cát (Hà Nội): Hãy trả lại quyền lợi hợp pháp cho Công ty TNHH phát triển nhà Hà Tây
Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam và Tạp chí điện tử Hòa Nhập có nhận được đơn kêu cứu của Công ty TNHH Phát Triển Nhà Hà Tây, do ông Đỗ Văn Sáu làm Giám đốc (doanh nghiệp hội viên của Hiệp Hội), có địa chỉ tại thôn 7, Phú Cát, Hà Nội, phản ánh quyền lợi hợp pháp của Công ty đang bị xâm hại, gây thiệt hại về tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng tới việc làm người lao động trong Công ty.
2025-11-09 15:38:00
Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng: Hướng tới một Đại hội của ý Đảng, lòng Dân
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng không chỉ là một sự kiện chính trị trọng đại, định hướng tương lai phát triển của đất nước, mà còn là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nơi trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân được phát huy cao độ. Đợt lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV một lần nữa khẳng định mạnh mẽ tinh thần dân chủ, cầu thị và sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Từ những góp ý thẳng thắn, tâm huyết, bức tranh về một Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc với những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá đang ngày càng trở nên rõ nét.
2025-11-08 22:46:16
Công an phường Hà Đông tổ chức hội nghị "Điểm" tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam tại cơ sở giáo dục
Sáng 07/11/2025, Công an phường Hà Đông tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11), góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh; xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, văn minh.
2025-11-08 22:44:00
Từ biểu tượng văn hóa đến cảm hứng vận động – tinh thần thể thao
Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 là sự kiện thể thao cộng đồng tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, Liên đoàn Điền kinh TP Hồ Chí Minh chỉ đạo tổ chức, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là đơn vị tài trợ chiến lược và Sunrise Events Vietnam là đơn vị thực hiện.
2025-11-08 17:38:38













