Nông nghiệp: Đón vốn, xây thương hiệu

2015-12-21 14:06:11 0 Bình luận
Với hàng loạt nông sản xuất khẩu đứng hàng đầu thế giới nhưng vẫn ở dạng xuất thô, nông nghiệp Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng với các nhà đầu tư nước ngoài chú ý đến khâu chế biến và bảo quản nông sản.



Câu chuyện của Malaysia

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết trong 11 tháng qua  đã có 22 dự án cấp mới và 16 lượt dự án tăng thêm của Malaysia tại Việt Nam với tổng số vốn 2,5 tỉ USD, số vốn lớn nhất trong các nước ASEAN đầu tư vào Việt Nam.

Ở lĩnh vực thương mại về các ngành hàng liên quan đến nông sản, tính đến tháng 11/2015, Malaysia đã trở thành thị trường nhập khẩu cao su thứ 2 của Việt Nam (sau Trung Quốc) với 15,4% thị phần.

Trong 11 tháng qua, thị trường Malaysia tăng 37,3% về khối lượng và tăng 25,9% giá trị nhập khẩu cao su từ Việt Nam. Tuy nhiên, hiện Malaysia cũng là thị trường lớn nhất mà Việt Nam đang nhập khẩu dầu mỡ động thực vật với 66% thị phần.

Với hai ngành hàng có giá trị lớn nhất trong quan hệ thương mại song phương về nông sản cho thấy Việt Nam vẫn theo guồng “xuất thô, nhập tinh” từ nước bạn. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT thì trong 10 tháng qua, khi ta xuất khẩu cao su được hơn 188 triệu USD thì thị trường Việt Nam cũng tiêu thụ hơn 355 triệu USD tiền dầu mỡ động thực vật từ Malysia.

Ngân hàng Thế giới đánh giá Malaysia là một nước có thu nhập trên trung bình và là nền kinh tế rất mở, điều đặc biệt là từ năm 2013 xuất khẩu đóng góp tới hơn 83% GDP của nước này.

Thưc tế Malaysia hiện vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đăc biệt là tại châu Âu. Lý do dễ nhận thấy nhất là với nhiều hình thức khuyến khích của Chính phủ Malaysia, cùng chi phí sản xuất hoặc kinh doanh thấp khoảng hơn 30% so với ở châu Âu, đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư Malaysia là "bàn đạp" để tiếp cận thị trường ASEAN.

Như vậy, nếu tiếp cận được dòng vốn đầu tư của Malaysia vào chế biến nông sản, Việt Nam không những có cơ hội trong chế biến sâu mà còn thuận đường xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới mà không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường các nước trong khu vực. Việc thu hút đầu tư chế biến nông sản tại chỗ cũng giúp tên nuổi nông sản Việt được “thấm” dần vào người tiêu dùng các nước trong khu vực.

Quan tâm chỉ dẫn, xuất xứ

Hoàn toàn không nên “tự gây áp lực cho mình” với suy nghĩ nếu có nhà đầu tư nước ngoài vào chế biến thì nông sản Việt không còn được biết đến vì nhãn mác của nước khác đã dán trên bao bì sau khi chế biến. Bởi, hiện một trong những chủ trương Việt Nam đang đẩy mạnh là làm chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản. Nếu làm tốt việc chứng nhận chỉ dẫn địa lý thì dù nằm trong bao bì của bất cứ thương hiệu nào, nông sản Việt vẫn được biết đến tận nơi sản xuất, người sản xuất.

Cụ thể hơn, chỉ dẫn địa lý là thông tin về nguồn gốc của hàng hoá - một quốc gia, một vùng lãnh thổ, một địa phương mà hàng hoá được sản xuất từ đó. Chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hoá là do nguồn gốc địa lý tạo nên. Ví dụ "Made in Japan" (điện tử), "Vạn Phúc" (lụa tơ tằm); "Bát Tràng" (gốm, sứ)…

Một dạng chỉ dẫn địa lý đặc biệt nhiều địa phương có đặc sản là các nông sản đang hướng đến xây dựng là "Tên gọi xuất xứ hàng hoá". Đó là dạng chỉ dẫn địa lý chỉ là tên gọi (địa danh) và uy tín, danh tiếng của sản phẩm đạt đến mức đặc thù gắn liền với vùng địa lý đó (ví dụ: Thế giới sẽ biết đến tên "Phú Quốc"  là dùng để chỉ nước mắm...).

Nông nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong đón vốn vì hạ tầng công nghệ và chất lượng nhân lực còn thấp. Rõ ràng, trong điều kiện chịu tác động của biến đổi khí hậu như hiện nay, những động lực vốn có của ngành nông nghiệp về yếu tố tự nhiên hầu như không còn nhiều, kim ngạch xuất khẩu của ngành  trong 11 tháng qua đã giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là điều rất đáng suy nghĩ.

Không thể làm chậm lại quá trình hội nhập, nhưng nếu chính sách cho nông nghiệp có những đột phá thì hoàn toàn có thể tạo “thảm đỏ” cho các nhà đầu tư, nhân tố được đánh giá là mắt xích quan trọng nhất trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
2025-09-11 08:31:53

Tin giả – Hậu quả thật: Doanh nghiệp khốn đốn vì tin đồn thất thiệt

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành kênh lan truyền thông tin nhanh chóng, song cũng là môi trường màu mỡ cho tin giả, tin sai sự thật nảy sinh. Hậu quả mà chúng để lại cho xã hội, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở sự hiểu lầm mà còn có thể gây ra những thiệt hại khôn lường, đẩy nhiều doanh nghiệp vào cảnh điêu đứng.
2025-09-10 18:07:49

Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước

Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với nhiều điểm sáng song cũng đi kèm thách thức không nhỏ từ cả nội lực và thị trường bên ngoài. Siết chặt kết nối trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng được coi là một trong những giải pháp nhằm gia tăng lợi thế cho ngành ô tô trong nước và thúc đẩy phát triển kinh tế.
2025-09-09 18:09:57

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân thông tin sai sự thật về tập đoàn

Tập đoàn Vingroup vừa khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
2025-09-09 12:41:04

Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội: Công trình hạ tầng trọng điểm, động lực phát triển mới

Ngày 6/9/2025, tại xã Nội Bài (Hà Nội), UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội và các nhà đầu tư, nhà thầu đã tổ chức lễ khởi công.
2025-09-06 15:20:00

Lễ khai giảng ấm áp tình người tại Trường Khuyết tật Thanh Trì

Trong không khí tưng bừng của cả nước chào đón năm học 2025 – 2026 và kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục Việt Nam (1945 – 2025), sáng ngày 5/9/225, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, lễ khai giảng chung toàn quốc đã được tổ chức trọng thể, khẳng định vị thế và khát vọng đổi mới của nền giáo dục trong giai đoạn mới.
2025-09-06 12:11:44
Đang tải...