Ông Putin nói Nga và Ukraine là anh em, Tổng thống Zelensky đáp trả gay gắt

2019-05-06 09:28:46 0 Bình luận
Tân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Ukraine không thể gọi là “anh em” và "Nga nên trả lại quyền kiểm soát biên giới cho Ukraine đến từng milimet”.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Chia sẻ trên trang cá nhân Facebook ngày 2/5, ông Zelensky viết:

“Tôi đã suy nghĩ trong một thời gian dài rằng Ukraine và Nga có “rất nhiều điểm chung”. Tuy nhiên, thực tế là sau sự kiện sáp nhập Crimea và những hành động ở Donbass khiến tôi nhận ra rằng chúng tôi chỉ còn lại duy nhất một điểm chung - đó là đường biên giới 2.295km và 400m chung”.

"Nga nên trả lại quyền kiểm soát biên giới cho Ukraine đến từng milimet. Chỉ có vậy thì chúng ta mới có thể tiếp tục đi tìm kiếm điểm chung", tân Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 28/4 đã có tuyên bố nhằm đáp trả việc Tổng thống Putin mới kí sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân miền đông Ukraine.

Theo ông Zelenskiy, Tổng thống Vladimir Putin không nên kỳ vọng nhiều người dân Ukraine sẽ chấp nhận lời đề nghị cấp hộ chiếu Nga, đồng thời khẳng định ông sẽ nghị cấp quốc tịch Ukraine cho người dân Nga.

Trước tuyên bố cấp quốc tịch Ukraine cho người dân Nga của ông Zelenskiy, Tổng thống Nga Putin cho rằng đó là một “ý tưởng tốt”.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Điều này chứng tỏ chúng ta có thể đạt được thỏa hiệp, bởi chúng ta có rất nhiều điểm chung. Tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng Nga và Ukraine là hai nước anh em. Thậm chí còn hơn thế nữa".

“Thực tế tôi còn tin chúng ta là một quốc gia... Và nếu chúng ta có chung quốc tịch, cả người Nga và Ukraine đều sẽ hưởng lợi”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 1/5 tiếp tục ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp quốc tịch Nga cho công dân Ukraine, động thái được đánh giá sẽ khiến quan hệ hai nước thêm căng thẳng.

Theo Hãng tin TASS, sắc lệnh mới của Tổng thống Putin cho phép người Ukraine đã có quyền thường trú tại Nga; người Ukraine sinh ra ở Crimea nhưng rời đi trước khi Nga sáp nhập bán đảo hồi tháng 3-2014, được cấp quốc tịch Nga trong vòng 3 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ.

Một vài nhà phân tích nhận xét đây có vẻ là phép thử của Kremlin dành cho tân chính quyền Kiev, từng có lúc người ta hi vọng quan hệ Nga - Ukraine sẽ cải thiện dưới thời tân Tổng thống Zelenskiy nhưng viễn cảnh đó đang mờ dần.

Một số nhà phân tích ở Kiev và phương Tây bày tỏ lo ngại rằng việc Nga cấp quyền công dân ồ ạt cho người Ukraine có thể là nhằm dọn đường đưa quân công khai sang miền đông Ukraine, với lý do bảo vệ công dân Nga.

Xem thêm >> Nga lập nhóm ngăn Mỹ can thiệp quân sự Venezuela sau đảo chính bất thành

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Người dân đội mưa chen kín quanh SVĐ dự Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, hàng nghìn người dân đứng dưới mưa để chứng kiến lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-05-07 09:43:23

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Bước ngoặt trong cuộc kháng chiến chống Pháp

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vĩ đại nhất, giáng đòn quyết định tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi hẳn cục diện chiến tranh giữa ta và địch, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
2024-05-07 08:48:42

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại DIGITAL CX AWARDS 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-06 15:28:07

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cảm xúc ‘sau 70 năm, 2 con gái nhìn thấy cha mình’

Cầu truyền hình có tên “Dưới lá cờ Quyết Thắng” tái hiện những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước được thể hiện thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.
2024-05-06 06:35:00

Chính sách với người có công tại huyện Yên Thành, Nghệ An

Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là địa phương có số lượng người có công với cách mạng khá lớn. Đến nay, toàn huyện đang chi trả chế độ hàng tháng cho 5981 người có công trên địa bàn.
2024-05-05 21:10:00

Hải Phòng phát động thi sáng tác tranh Kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố

Sáng 5/5, TP.Hải Phòng tổ chức lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố (13/5/1955 - 13/5/2025).
2024-05-05 17:56:20
Đang tải...