Tiềm năng phát triển du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình

2024-11-29 16:00:00 0 Bình luận
Nghiên cứu và đề xuất phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm thiên nhiên gắn với văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Là đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh được Ban Quản lý Vườn Quốc Gia Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức hội thảo để đóng góp của các nhà khoa học. Đề tài được đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên và văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh, một tiềm năng rất hấp dẫn và phong phú…

Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc Gia Phong Nha- Kẻ Bàng, chủ nhiệm đề tài, ông Phạm Hồng Thái thông tin, tỉnh Quảng Bình có hai dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều và Chứt với 9 tộc người còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa về lễ hội, phong tục tập quán, ẩm thực, các làn điệu dân ca đặc sắc; đồng thời địa phương còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng, đặc biệt là Vườn Quốc Gia Phong Nha- Kẻ Bàng đã 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Mấy năm trở lại đây, Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo và có nhiều chính sách phù hợp để kêu gọi đầu tư phát triển nhiều sản phẩm du lịch; trong đó có một số sản phẩm du lịch nổi tiếng mang tầm khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu của du lịch Quảng Bình trên thị trường du lịch thế giới.

Làng du lịch Tân Hoá mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thực tế ăn tối nhà dân

“Hiện, dòng sản phẩm du lịch tại Quảng Bình đang thiên hướng về du lịch cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa chưa được quan tâm đầu tư khai thác, đặc biệt là các giá trị văn hóa của nhóm các dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều và Chứt phân bố dọc theo sườn đông của dãy Trường Sơn. Ở đó, mỗi tộc người đều có những giá trị văn hóa độc đáo riêng, thể hiện qua các phong tục tập quán, lễ hội dân gian, các làn điệu dân ca, ẩm thực. Đến nay, mới có một vài sản phẩm du lịch trải nghiệm thiên nhiên kết hợp với trải nghiệm đời sống văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số nhưng vẫn là những sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác hoặc thử nghiệm nên chưa có sức thu hút khách du lịch...”, ông Phạm Hồng Thái chia sẻ.

Làng du lịch Tân Hoá mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đa dạng

Trên cơ sở kết quả đánh giá, khảo sát, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn và đề xuất 5 sản phẩm du lịch và 1 mô hình làng du lịch cộng đồng vừa trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa lịch sử vừa gắn với văn hóa tộc người cần được thực hiện, đó là: sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với đời sống văn hóa tộc người Bru-Vân Kiều tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh); sản phẩm du lịch gắn với văn hóa tộc người Mày và Khùa tại xã Dân Hóa và Trọng Hóa (Minh Hóa); sản phẩm du lịch gắn với văn hóa tộc người Mã Liềng tại xã Lâm Hóa và Thanh Hóa (Tuyên Hóa); sản phẩm du lịch gắn với tộc người Ma Coong tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch); sản phẩm du lịch gắn với văn hóa tộc người Arem tại xã Tân Trạch (Bố Trạch); mô hình làng du lịch cộng đồng tại bản Rào Con, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch).

Các sản phẩm du lịch được đề xuất cơ bản đáp ứng các tiêu chí về tính hấp dẫn, khả thi, bền vững và tính kinh tế -xã hội; đồng thời việc tổ chức và đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch này sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa truyền thống địa phương của du khách khi đến với Quảng Bình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Để AI trở thành trợ thủ đắc lực cho báo chí

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bản quyền và sai lệch thông tin. ứng dụng AI trong báo chí là xu thế không thể đảo ngược trong thời đại công nghệ hiện nay. Vì vậy các cơ quan báo chí cần có kế hoạch ứng dụng AI sao cho phù hợp cũng như đảm bảo các yếu tố đạo đức, bản quyền.
2025-06-06 10:11:48

Mặt trái của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Các tòa soạn trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng chú trọng đẩy mạnh khai thác công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động sản xuất tin tức. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc sử dụng AI cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bản quyền và sai lệch thông tin.
2025-06-06 09:46:12

Xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những xu hướng nổi bật trong thế kỷ 21. AI tác động vào nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội, trong đó có ngành báo chí. Với sự hỗ trợ của AI, nhà báo có thể xử lý hiệu quả một lượng dữ liệu lớn, từ đó tập trung hơn vào những công việc đòi hỏi cảm xúc và tư duy sáng tạo cao.
2025-06-06 09:36:17

“Thành phố xanh – Đẹp như trong tranh”: Khi nghệ thuật chạm vào trái tim môi trường

TP.HCM, ngày 5/6/2025 – Nhân Ngày Môi trường Thế giới, triển lãm tranh thiếu nhi “Thành phố xanh – Đẹp như trong tranh” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện là điểm nhấn quan trọng nhằm tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi vẽ tranh cùng tên, với sự đồng hành đầy cảm hứng của Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà.
2025-06-05 17:02:36

Tận hưởng Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng trọn vẹn cùng NCB iziMobile và NCB Visa

Không khí lễ hội đã tưng bừng tại Đà Nẵng với sự tái xuất của DIFF - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025. Đây là vài bí kíp giúp bạn khéo léo tận dụng ưu đãi từ các kênh thanh toán số, thẻ tín dụng để tận hưởng lễ hội pháo hoa tại Đà Nẵng với chi phí tối ưu.
2025-06-05 14:43:30

Lộ diện nhà tài trợ kim cương cho VPBank Hanoi International Marathon 2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức công bố lễ ký kết hợp tác cùng Coolmate - thương hiệu thời trang tiện ích dẫn đầu phong cách sống năng động tại Việt Nam với vai trò Nhà tài trợ Kim cương cho giải VPBank Hanoi International Marathon 2025.
2025-06-05 10:48:55
Đang tải...