HOANHAP.VN - Liên quan đến việc tình trạng xe khách mang biển kiểm soát nước Lào ngang nhiên chạy tuyến cố định trong nước, điểm dừng đón khách trên phố Trần Nhật Duật, cách Đội cảnh sát giao thông số 1 Hà Nội chỉ 300m, nhưng hiện tượng này kéo dài đã lâu mà cơ quan chức năng vẫn để tồn tại. Trách nhiệm thuộc về ai?
Như Hoà Nhập đã phản ánh tình trạng xe biển kiểm soát Lào ngang nhiên dừng đón khách tuyến cố định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, khi làm việc với phóng viên Hòa Nhập, ông Lê Mạnh Tưởng, Phó Trưởng công an phường Hàng Buồm xác nhận hiện tượng này là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên việc xử lý các sai phạm này cần
cơ quan liên nghành bao gồm công an giao thông và thanh tra giao thông
quận, ông Tưởng cho biết thêm.
 |
| Liệu CSGT có buông lỏng công tác giám sát cho những chiếc xe ngang nhiên đón khách trên phố hay không? |
PV đã có liên hệ trao đổi với Trung tá Thiều MạnhNgọc - Đội trưởng Đội CSGT số 1 để làm rõ thông tin trên, ông Ngọc cho biết sẽ cho xác minh, kiểm tra và phản hồi thông tin, nhưng PV đợi 3 ngày không thấy phản hồi lên đã chủ động liên hệ lại, lúc này ông Ngọc mới yêu cầu PV mang giấy giới thiệu lên đội CSGT số 1 để đặt lịch, khi PV lên đội CSGT số 1 đặt lịch lại được cán bộ nơi đây yêu cầu về Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội số 86 Lý Thường Kiệt để đặt lịch làm việc, từ đó đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời của Phòng CSGT Hà Nội.
Đội trưởng Đội TTGT: Không phải trách nhiệm của anh...
Tại buổi làm việc với PV, ông Hoàng Xuân Dư - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) quận Hoàn Kiếm cho biết về vấn đề xe biển Lào của doanh nghiệp (công ty Cổ phần Interbusline) thì đơn vị cũng nghi ngờ việc lách luật khi sử dụng biển Lào và đã báo cáo lên cấp trên để kiểm tra kỹ hơn về doanh nghiệp để xem doanh nghiệp làm đúng đến đâu và sai chỗ nào. Ông cho biết năm 2018 cũng đã kiểm tra doanh nghiệp vào khoảng tháng 3, ngoài ra sau khi báo chí phản ảnh sự việc thì ngày 20 và ngày 22 tháng 02 năm 2019 có 2 biên bản làm việc nữa với doanh nghiệp.
Việc công ty Interbuslines, ngang nhiên dùng xe biển kiểm soát Lào đón khách trên phố Trần Nhật Duật đã diễn ra trong thời gian dài, các cơ quan chức năng từ Phường đến Thanh tra giao thông đều nắm được, thế nhưng vẫn không xử lý triệt để, gây bất an, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn nói riêng và của thành phố Hà Nội nói chung. Vậy ai phải chịu trách nhiệm cho sự việc này?
Sự việc trên xảy ra gian khá lâu, liệu rằng cơ quan chức năng có nắm bắt được, hay phải đợi báo chí phản ánh mới biết? Liên quan đến điều này, ông Dư thì được ông cho biết đơn vị "thường xuyên hoạt động, sao lại không biết được", các đơn vị tuần tra và liên nghành phối hợp hoạt động thường xuyên.
Điều này khiến PV thắc mắc tại sao hiện tượng dừng đón trả khách trong phố diễn ra trong thời gian dài mà chưa có kết luận thanh tra. Nếu như vậy trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị tới đâu? Người đứng đầu ngành Thanh tra Giao thông quận Hoàn Kiếm, Hoàng Xuân Dư khẳng định: "Không phải trách nhiệm của anh tới đâu, mà là trách nhiệm của CSGT, trách nhiệm toàn xã hội, toàn cơ quan chức năng ".
Khi mà người đứng đầu ngành Thanh tra Giao thông của quận Hoàn Kiếm khẳng định trách nhiệm của CSGT và toàn xã hôi. Vậy thuế của người dân nộp để trả lương cho các "công bộc" của nhân dân lại trả lời đó là trách nhiệm của xã hội. Trả lời câu hỏi trách nhiệm của người đứng đầu Đội thanh tra Giao thông quận Hoàn Kiếm đến đâu? Có lẽ chỉ có UBND quận Hoàn Kiếm, Sở GTVT Hà Nội mới có thể trả lời cho dư luận được.
Liệu người dân có kéo dài bức xúc hơn không khi Thanh tran Giao thông bảo đó là trách nhiệm xã hội, còn Cảnh sát giao thông thì im lặng.
Hòa Nhập sẽ tiếp tục thông tin!
Thêm một nhà xe nữa núp bóng xe chạy hợp đồng để vận chuyển hành khách được nhóm PV Báo Lao Động phát hiện, đó là nhà xe Interbusline - Cty TNHH Thiên Thảo Nguyên. Đây là nhà xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Sa Pa, chủ yếu hoạt động vào các khung giờ 7h, 7h30, 13h30, 21h30 và 22h30 hằng ngày. Giá vé được niêm yết công khai trên các trang mạng cũng như tổng đài nhà xe này dao động từ 250.000 đến 680.000 đồng/người/lượt. Cụ thể, xe Hà Nội - Sa Pa giường nằm cabin chuyến 7h sáng và 22h30 giá 680.000 đồng; còn giường đơn là 320.000 đồng/ 9 giường đầu tiên tầng 1 và 250.000 đồng đối với các giường còn lại.
Interbusline có trụ sở tại 110 A Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đó là căn nhà 2 tầng, được trang trí, quảng cáo hết sức công khai, hoạt động cấp phiếu (bán vé - PV) diễn ra trực tiếp tại văn phòng này. Điều đặc biệt, nhà xe này không trực tiếp bán vé mà “lách luật” bằng cách cấp phiếu theo kiểu Tour Voucher cho khách hàng. Lượng khách ở đây khá lớn và hình thức hoạt động cũng hết sức tinh vi.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để lách luật, Interbusline còn sử dụng các xe mang BKS của nước CHDCND Lào chuyên chở khách. Cụ thể, Interbusline có 5 xe BKS của nước CHDCND Lào bao gồm 2 xe giường nằm cabin BKS 1529 và 3496; 2 xe giường nằm đơn BKS 1522 và 3440, cùng 1 xe ghế mềm BKS 1517. Tất cả các xe này đều phục vụ việc chở khách chạy tuyến cố định Hà Nội - Sa Pa. Bên cạnh đó, Interbusline còn có 8 xe BKS Việt Nam chuyên tuyến Hà Nội - Sa Pa gồm: 29B-162.99, 29B-603.93, 29B-604.10, 29B-171.94, 29B-606.69, 29B-609.96, 29B-606.41, 29B-611.84. Các xe của Interbusline hoàn toàn không đăng ký chạy tuyến cố định nhưng tổ chức bắt khách tại bến “cóc” ở 110A Trần Nhật Duật.
Qua thông tin được biết, chiếc xe BKS 29B-605.72 của Interbusline gây tai nạn tại Km số 54 cao tốc Hà Nội - Lào Cai (địa phận tỉnh Phú Thọ) khiến nhiều người bị thương. Qua điều tra, lực lượng công an xác định chiếc xe này chở theo người nước ngoài và đã hết đăng kiểm, xe chạy hợp đồng nhưng lại gom khách và vận chuyển khách tuyến cố định Hà Nội - Sa Pa.
Qua dấu hiệu trên cho thấy nhà xe chạy tuyến cố định trá hình bằng xe chạy hợp đồng, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng.
Nguồn: LĐ