Rộng cửa cho các trường và tăng cơ hội học tập cho học sinh

2018-04-22 21:07:29 0 Bình luận
Năm học 2018-2019, số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp 10 tại Hà Nội tăng đột biến. Dẫu vậy, với những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay, cơ hội học tập của các em vẫn được mở rộng.

Rộng cửa cho các trường ngoài công lập

Tại hội nghị hướng hướng dẫn tuyển sinh năm học 2018-2019 được tổ chức ngày 20-4 mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, từ kỳ tuyển sinh năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép các trường THPT công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập mở rộng cửa hơn để đón học sinh.

Theo đó, các trường có thể lựa chọn phương thức tuyển sinh bằng một trong hai cách: Tuyển sinh bằng kết quả của kỳ thi chung hoặc căn cứ theo kết quả học tập trên học bạ của học sinh ở cấp trung học cơ sở. Vì vậy, học sinh không phải tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vẫn có cơ hội học tập tại các trường này.

Bà Phạm Thu Hà – Phó Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT cho biết, đối với các trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính lấy điểm xét tuyển từ cao xuống thấp và công bố công khai. Các trường không được tổ chức thi tuyển hoặc tuyển sinh theo hình thức khác và phải báo cáo các phương án xét tuyển về Sở vào 15/5/2018, Sở sẽ công bố công khai trên trang web của ngành phương án của từng trường trước 31/5.


Dù số lượng tăng đột biến nhưng cơ hội học tập cho học sinh tốt nghiệp THCS năm nay vẫn rộng mở. Ảnh minh họa.


Giải đáp băn khoăn của đại diện một số trường THPT ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính về việc với quy chế tuyển sinh mới liệu đối tượng tuyển sinh có bị giới hạn, và nếu học sinh trúng tuyển cả trường công lập bình thường và công lập tự chủ tài chính, nhưng lựa chọn học ở trường công lập thì các trường ngoài công lập, công lập tự chủ tài chính sẽ tuyển bổ sung ra sao, ông Phạm Quốc Toản – Phó Trưởng phòng phụ trách Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, các trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập không giới hạn khu vực tuyển sinh.

"Học sinh trúng tuyển nhưng không đăng ký học do trúng tuyển nhiều trường, sẽ gây ra "ảo" là dễ hiểu. Thế nên, sau đợt 1 nếu tuyển thiếu, các trường sẽ được tuyển bổ sung"- ông Toản cho biết. Với câu hỏi, các trường chọn phương án tuyển sinh là xét kết quả THCS, sau đó thiếu có được lấy học sinh đã tham gia thi tuyển hay không, ông Toản khẳng định: Hoàn toàn được tuyển, vì chỉ lấy phần điểm học tập ở THCS. Vì vậy, học sinh có thi hay không thi đều được tiếp nhận.

Tăng cơ hội học tập cho học sinh

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhằm tạo môi trường học tập tốt cho những học sinh giỏi, nhất là những em có năng khiếu về ngoại ngữ, năm học 2018-2019, Hà Nội sẽ mở rộng việc thí điểm Chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thay vì chỉ có tại Trường THPT Chu Văn An như hiện tại.

Học sinh thuộc diện tuyển thẳng và học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, đủ điều kiện đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập, có điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn toán, vật lý, hóa học từ 8,0 trở lên, điểm trung bình cả năm lớp 9 môn tiếng Anh từ 8,5 trở lên đều có thể tham gia dự tuyển.

Trước băn khoăn về việc học sinh có thể đăng ký nguyện vọng học chương trình đào tạo song bằng ở cả hai trường trên được không? Nếu không trúng tuyển thì có cơ hội học tại các trường khác không? Bà Phạm Thu Hà giải đáp: Học sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào lớp 10 đào tạo song bằng tú tài là nguyện vọng độc lập, không ảnh hưởng đến đăng ký dự tuyển vào các trường THPT khác, nhằm tạo thêm nhiều cơ hội học tập cho học sinh.

Ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết thêm: Nếu tuyển sinh bằng học bạ không đủ chỉ tiêu, các trường được phép tuyển bổ sung học sinh từ kỳ thi chung. “Tuy nhiên, khi xét tuyển, nhà trường chỉ lấy phần điểm học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp trung học cơ sở, không lấy kết quả thi môn ngữ văn và toán. Đây cũng là vấn đề mà học sinh cần đặc biệt lưu ý trong quá trình xét tuyển để không bị lỡ cơ hội học tập” - ông Phạm Quốc Toản nhấn mạnh.

-Ngày 31-5-2018, Sở GD-ĐT công bố công khai phương thức tuyển sinh cụ thể của từng trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập tại địa chỉ: www.hanoi.edu.vn.

- Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tại Hà Nội diễn ra ngày 7-6-2018. Buổi sáng thi môn ngữ văn, buổi chiều thi môn toán (120 phút/môn). Hai môn đều thi theo hình thức tự luận.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29
Đang tải...