Sẽ có quyết sách mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không

2015-10-25 15:01:55 0 Bình luận
Thời gian qua, ngành hàng không đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt từ đầu năm đến nay, tình trạng chậm hủy chuyến có nhiều cải thiện.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật trao tài liệu điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho các đơn vị liên quan. (Ảnh: TTXVN)
Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ tại một số cảng hàng không vẫn còn hạn chế nhất định và mới đây một trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới có đánh giá không tốt về vấn đề này với sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có những quyết sách mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

PV: Ông có thể đánh giá tình hình chung về chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không Việt Nam hiện nay?

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cùng các đơn vị tham gia kinh doanh dịch vụ hàng không đã có nhiều cố gắng trong việc tập trung, nâng cấp, mở rộng các cơ sở, hạ tầng sân bay. 

Đặc biệt, năm 2014, Luật Hàng không dân dụng được sửa đổi theo hướng phát triển hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không phát triển.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam và sự hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ nên lưu lượng khách tham gia giao thông bằng đường hàng không ngày càng tăng. Cả lượng khách lẫn hàng hoá qua đường hàng không tại Việt Nam đều tăng trưởng trên hai con số. 

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng sân bay trước đây đa số vừa phục vụ hoạt động bay quân sự lẫn dân sự nên việc điều hành bay có khó khăn, nhất là điều hành không lưu.

Trước tình hình trên, các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không đã nỗ lực cố gắng, đặc biệt là những sân bay lớn như: Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài... 

Nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển thì chúng ta chưa thực sự đáp ứng được. Cụ thể như sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong thành phố nên năng lực khai thác mới duyệt gần đây là đến năm 2020 cũng mới chỉ đáp ứng được 25 triệu khách thông quan nhưng đến tháng 10/2015 thì lượng khách thông quan đã vượt 25 triệu khách. 

Dự kiến hết năm 2015 sẽ vượt mức 26 triệu khách, vượt cả quy hoạch đã phê duyệt nên dẫn đến tình trạng quá tải. Điều này cũng xuất phát từ việc sân bay Tân Sơn Nhất không thể mở rộng được do quỹ đất không có. 

Mặt khác, dù đã cố gắng làm nhà ga T2 ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng với lượng khách 26 triệu là hết sức quá tải.

Bên cạch đó, về mặt kỹ thuật, hạ tầng hàng không cơ bản là tốt nhưng các dịch vụ, lĩnh vực phi hàng không thì phải nghiêm túc đánh giá là chưa tốt. 

Ví dụ như dịch vụ nhà hàng, thái độ phục vụ khách hàng, vệ sinh môi trường, các dịch vụ thông tin, wifi… làm chưa tốt. Vì thế, các đơn vị kinh doanh cần phấn đấu hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.

PV: Vừa qua, trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới The Guide to Sleeping in Airports đã đưa sân bay Tân Sơn Nhất vào danh sách một trong 10 sân bay có dịch vụ tệ nhất châu Á, ông có đánh giá như thế nào vể nhận xét này?

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Chúng ta phải nhìn nhận, trang web này chưa phải là trang web chính thống, và việc đánh giá này mới chỉ qua tham khảo ý kiến khách hàng trên mạng Internet, do đó đây chưa phải là sự đánh giá chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải ghi nhận 2 năm liên tục, chất lượng dịch vụ phi hàng không của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều điểm chưa tốt. Điều này cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận ra và đặc biệt, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng thấy được vấn đề này.

Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo để nâng cao chất lượng dịch vụ phi hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ở đây, trách nhiệm trước tiên thuộc về Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phải liên tục kiểm tra, rà soát đánh giá chất lượng dịch vụ của các đơn vị. 

Trước đây, các dịch vụ này chúng ta tự làm lấy, tuy nhiên hiện nay khi thuê các đơn vị bên ngoài vào làm thì hàng năm phải có sự lựa chọn, doanh nghiệp nào không đảm bảo được chất lượng thì phải chấm dứt hợp đồng để lựa chọn doanh nghiệp khác.

Mặt khác, để tạo điều kiện cho các dịch vụ phi hàng không phát triển phục vụ tốt nhất cho hành khách thì vấn đề cơ sở hạ tầng, trong đó có nhà ga phải đủ rộng, tạo sự thông thoáng, thuận tiện nhất cho hành khách nghỉ, chờ tại sân bay hoặc thông quan, xuất nhập khẩu được thuận lợi nhất.

Vấn đề thứ hai là đảm bảo sự kết nối của sân bay với hệ thống giao thông của thành phố. Đối với vấn đề này, không những Bộ Giao thông Vận tải mà Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng phải vào cuộc. 

Bởi đây là sự phát triển của thành phố, sự đóng góp thuế, tạo công ăn việc làm cho thành phố, do đó Thành phố Hồ Chí Minh cũng phải có sự quan tâm. 

Một năm có khoảng 25 triệu hành khách thông quan Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, do đó hệ thống giao thông kết nối từ sân bay tới thành phố phải được chú trọng, chứ không thể một mình sân bay làm được.

Kiểm tra thực tế tại sân bay vừa qua, tôi thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, song bản thân người đứng đầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất chưa đánh giá, rà soát mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Ví dụ như mạng wifi tại sân bay chưa được tốt thì cần thay ngay nhà cung cấp dịch vụ khác tốt hơn hoặc các dịch vụ ăn uống, dịch vụ vệ sinh chưa tốt thì phải tìm nhà cung cấp khác. 

Những vấn đề này có thể chuyển biến được ngay nếu tăng cường khâu kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung cấp.

Sắp tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức một cuộc họp để kiểm tra vấn đề này và sẽ có những quyết sách mạnh mẽ kể cả trong điều hành cũng như trong quản lý để nâng cao chất lượng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhà ga T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: TTXVN)

PV: Đối nghịch với sân bay Tân Sơn Nhất, hai sân bay Đà Nẵng và Nội Bài đã lọt vào top 30 sân bay tốt nhất châu Á do chính The Guide to Sleeping in Airports bình chọn. Theo ông đâu là yếu tố giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và thứ hạng tại các sân bay này?

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Chúng ta thấy ngay được hạ tầng của sân bay Quốc tế Nội Bài được cải thiện rõ khi chúng ta khánh thành và đưa vào sử dụng nhà ga T2, giúp tăng gấp đôi năng lực khai thác, đặc biệt là tách được việc cung cấp dịch vụ cho khách đi nội địa và khách đi quốc tế. 

Thứ hai là hệ thống giao thông kết nối, ví dụ như cầu Nhật Tân-Nội Bài, tất cả hệ thống giao thông vào và ra Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài rất tốt. 

Đặc biệt khi đưa nhà ga T2 vào hoạt động thì hành khách có không gian tốt hơn để nghỉ ngơi, chờ đợi trước khi lên máy bay hay có khu vực giải trí, khu vực bán hàng cung cấp dịch vụ được mở rộng hơn để hành khách có thể lựa chọn một cách thoải mái hơn.

Về sân bay Đà Nẵng, nhà ga cũng mới được đưa vào sử dụng đáp ứng tốt lưu lượng hành khách ra vào. Sắp tới, cảng hàng không này tiếp tục được nâng cấp mở rộng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu hành khách gia tăng hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...