Sở Y tế TP.HCM 2 lần ra văn bản khẩn thu hồi 2 văn bản ban hành trước
Tối 3-8, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục có văn bản khẩn gửi các bệnh viện trong, ngoài công lập; cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 và các bệnh viện điều trị COVID-19 trên địa bàn về việc "thu hồi văn bản 5216 và 5279".
Nội dung văn bản mới nhất thu hồi 2 văn bản ban hành trước đó - Ảnh: CTV
Tất cả các văn bản này do phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam ký, ban hành trong cùng một ngày (3-8).
Như vậy trong ngày 3-8 Sở Y tế TP.HCM ban hành 3 văn bản: (1): Văn bản số 5216 về việc "mua thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19". (2): Văn bản số 5279 về việc "thay thế văn bản 5216". (3): Văn bản số 5289 về việc "thu hồi văn bản 5216 và 5279".
Tại văn bản 5289 vừa được ban hành, Sở Y tế TP.HCM nêu lý do: "Do một số nội dung chưa phù hợp, nay Sở Y tế TP.HCM thu hồi 2 văn bản nói trên và sẽ có hướng dẫn cho các đơn vị sau".
Nội dung văn bản 5216 đề nghị các đơn vị mua gấp các thuốc trên để kịp thời điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Nơi cung ứng 2 thuốc trên: Công ty cổ phần Dược liệu trung ương 2 (Công ty Phytopharma).
Văn bản này "giới thiệu" tên biệt dược của thuốc, tên công ty sản xuất và chỉ định liều lượng sử dụng của thuốc kháng viêm Medrol (Methyl prednisolone) 16mg (Công ty Pfizer) sáng uống 1 viên và thuốc kháng đông Xarelto (Rivaroxaban) 20mg (Công ty Bayer) sáng uống 1 viên...
Nội dung văn bản 5279 đề nghị các đơn vị căn cứ tình hình thực tế của đơn vị và phác đồ điều trị của Bộ Y tế; hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện nghiên cứu xem xét xây dựng phác đồ điều trị có sử dụng các thuốc nói trên. Việc sử dụng các thuốc trên phải tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị.
Bên cạnh đó, việc mua sắm thuốc phục vụ công tác điều trị người bệnh COVID-19 được áp dụng theo các quy định của Luật đấu thầu; nghiêm cấm các nhà thuốc trên địa bàn TP.HCM bán các thuốc nêu trên khi không có đơn thuốc hợp lệ của bác sĩ.
Một chuyên gia về hồi sức tích cực đang làm việc tại TP.HCM đã chia sẻ với báo Tuổi Trẻ rằng về chuyên môn, công văn 5216 sai ở chỗ đã chỉ định tên thuốc cụ thể gây hiểu nhầm cho cộng đồng, trong khi tất cả các thuốc được sử dụng phải do bác sĩ chỉ định, dùng khi nào, khi nào không, nếu tự ý sử dụng dễ xảy ra hệ lụy ảnh hưởng tính mạng người bệnh.
"Tất cả đều phải tuân thủ phác đồ của Bộ Y tế đã hướng dẫn" - chuyên gia này chia sẻ. Chuyên gia cũng lo ngại khi cho rằng khi hướng dẫn cụ thể tên thuốc, người dân sẽ tích trữ thuốc và sử dụng không đúng theo chỉ định.
Việc nhu cầu mua thuốc tăng lên đột biến cũng dẫn đến giá thuốc bị đẩy cao bất hợp lý, "có thuốc y học cổ truyền cũng được giới thiệu hình thức này, trước có trăm ngàn/lọ giờ 1,2 triệu" - chuyên gia cho biết.
Đáng lo ngại hơn là 1 trong 2 thuốc hướng dẫn trong công văn 5216 không có trong phác đồ của Bộ Y tế.
Theo hướng dẫn phân loại chẩn đoán, điều trị COVID-19 (quyết định 3416 của Bộ Y tế, ban hành ngày 14-7) có hướng dẫn với bệnh nhân COVID-19 nặng, vừa và nguy kịch, sử dụng thuốc Methylprednisolone (tên hoạt chất, tương tự hoạt chất trong thuốc Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn) nhưng đây không phải là thuốc ưu tiên.
Với điều trị và dự phòng rối loạn đông máu, phác đồ của Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng loại hoạt chất khác với thuốc Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn, như vậy cơ sở nào để Sở Y tế hướng dẫn và lại hướng dẫn bằng tên thuốc, nhà sản xuất cụ thể?
Chưa kể phác đồ cũng lưu ý có những trường hợp chống chỉ định với thuốc, nhưng công văn 5216 không nói rõ điểm này, trường hợp người dân tự ý mua và sử dụng sẽ rất nguy hiểm.
Trước đó, hôm 24-7 Bộ Y tế cũng có một văn bản "chưa hợp lý" hướng dẫn sử dụng 26 sản phẩm có ghi rõ tên sản phẩm, cách dùng, nhà sản xuất và 2 ngày sau phải thu hồi, nhưng hệ lụy vẫn còn đến tận hôm nay.
Sở Y tế TPHCM sẽ xử phạt nghiêm các cơ sở kinh doanh có hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý các thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19.
Tốn rất nhiều công sức để làm điều chưa cần thiết
Ý kiến phân tích của luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - Đoàn luật sư TP.HCM đăng trên báo Tuổi Trẻ "Trước hết về hình thức, theo quy định từ các điều 10 đến điều 13 nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư, quy trình soạn thảo văn bản hành chính phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt bao gồm nhiều giai đoạn. Rõ ràng sự việc trong 1 ngày ban hành 3 văn bản điều chỉnh cùng 1 vấn đề với 3 nội dung hoàn toàn khác nhau và sau đó không có văn bản nào có giá trị sử dụng là vi phạm về công tác văn thư. Cả 3 văn bản do Sở Y tế TP.HCM ban hành đều có những sai sót nghiêm trọng. Văn bản số 5216 về việc "mua thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19, sai sót là Sở Y tế đã đề nghị các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 mua 2 loại thuốc Medrol và Xarelto, chỉ định liều dùng và liên hệ với Công ty cổ phần Dược liệu trung ương 2. Trong khi việc chỉ định liều dùng thuộc thẩm quyền của nhà sản xuất hoặc bác sĩ điều trị cho mỗi trường hợp bệnh nhân (khoản 2, điều 42 và khoản 5, điều 76 Luật dược). Với văn bản này, Sở Y tế đã "cào bằng" tất cả bệnh nhân đều được sử dụng liều thuốc như nhau, làm thay chức năng của bác sĩ điều trị; của nhà sản xuất thuốc, trong khi người chịu trách nhiệm đối với sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân lại là bác sĩ điều trị và nhà sản xuất thuốc. Ngoài ra, việc nêu tên thuốc, nhà sản xuất và công ty bán thuốc mang tính "chỉ định" là vi phạm điều 22 Luật đấu thầu, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường; đẩy những loại thuốc có cùng hoạt chất, những công ty sản xuất, phân phối các hoạt chất này vào tình trạng bất bình đẳng trong việc phân phối thuốc, nguy cơ tạo nên lợi ích nhóm là rõ ràng. Song song đó sẽ tạo tâm lý hoang mang khiến người dân đổ xô ra đường đi mua bằng được thuốc về trữ mặc dù chưa bị bệnh. Điều này dẫn đến vi phạm các chỉ thị của Chính phủ, của thành phố gây nguy cơ lây lan bệnh tật nhiều hơn. Văn bản số 5279 thay thế văn bản số 5216, được ban hành vừa mang tính bào chữa cho cái sai ở văn bản thứ nhất, vừa răn đe cảnh báo đối với các cơ sở y tế, nhà thuốc. Tuy nhiên văn bản này không thừa nhận những vấn đề sai sót, nội dung thay thế là gì, lý do vì sao thay thế cho văn bản thứ nhất. Như vậy văn bản thứ hai đã đẩy sự nghi ngờ về sự minh bạch lên một nấc thang cao hơn. Văn bản số 5289 thu hồi công văn số 5216 và 5279; có nội dung 1 dòng ngắn "thu hồi 2 văn bản nêu trên vì chưa phù hợp". Nội dung văn bản này phủ nhận toàn bộ những nội dung, công lao, sức lực đã được nêu tại 2 văn bản trước đó. Như vậy, tất cả đều trở về con số 0, người dân sẽ đánh giá Sở Y tế đã tốn rất nhiều công sức chỉ để làm những điều thật sự chưa cần thiết". |
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.