Thái Bình rà soát trên 19.000 hồ sơ người có công và con đẻ của họ nhiễm chất độc hóa học

2019-08-08 11:03:17 0 Bình luận
Tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Thái Bình Khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình Nguyễn Văn Bái cho biết, thực hiện Kết luận Thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc rà soát đối tượng người có công với cách mạng hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học dioxin, toàn tỉnh phải rà soát giấy tờ chứng minh chiến trường là trên 19.000 hồ sơ.

Sau khi rà soát có 3.773 trường hợp phải bổ sung giấy tờ, trong đó 3.359 trường hợp đã bổ sung xong giấy tờ. Những trường hợp không bổ sung được giấy tờ chứng minh chiến trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tạm ngừng trợ cấp.


Ông Lại Văn Biên, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư chăm sóc 2 con bị nhiễm chất độc da cam/điôxin. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN


Tổng số đối tượng phải rà soát, thực chứng đối với con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mắc dị dạng, dị tật, là 3.662 trường hợp. Sở đã tập trung tuyên truyền phổ biến chính sách của Nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học để người dân nắm vững, đối chiếu và tự giác thực hiện. Các trường hợp công khai con đẻ không mắc dị dạng dị tật, Sở đã đình chỉ trợ cấp.

Đối với trường hợp con đẻ đã kê khai trong hồ sơ trước đây của người hoạt động kháng chiến, bổ sung xác nhận của cơ sở y tế về tật gai sống chẻ đôi, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình đã báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn số 3763, trong đó chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh và các cơ quan liên quan xác định tính xác thực của cơ sở y tế về dị tật gai sống chẻ đôi... Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã gửi thông báo đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để giới thiệu xác định đối với nhóm đối tượng này.

Sau khi gửi thông báo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Bình đã nhận được 142 trường hợp xin rút hồ sơ con đẻ mắc tật gai sống chẻ đôi, để bổ sung hồ sơ bản thân mắc bệnh tật hoặc con khác mắc dị dạng, dị tật bẩm sinh; 400 trường hợp hoàn thiện hồ sơ để giới thiệu sang Hội đồng Giám định y khoa tỉnh xác định kết luận của cơ sở y tế con đẻ mắc tật gai sống chẻ đôi.

Bên cạnh đó, 863 trường hợp đề nghị được bổ sung hồ sơ có con đẻ dị dạng, dị tật bẩm sinh đã chết; 680 trường hợp đang tiếp tục hoàn thiện và giải quyết; 22 trường hợp người hoạt động kháng chiến đã chết được đề nghị miễn xem xét, xử lý.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình cho biết thêm, theo quy định về trình tự, thủ tục hồ sơ và kết quả bổ sung, hoàn thiện hồ sơ của đối tượng có con đẻ mắc tật gai sống chẻ đôi, Sở tiếp tục đề nghị, đối với trường hợp bổ sung kết quả chụp X.Quang của cơ sở y tế về con đẻ mắc tật gai sống chẻ đôi, bản thân mắc bệnh tật, con đẻ khác mắc dị dạng, dị tật, còn thắc mắc với kết quả thực chứng, được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, giới thiệu đến Hội đồng Giám định y khoa để giám định làm cơ sở giải quyết chính sách theo quy định.

Các trường hợp đề nghị bổ sung hồ sơ con đẻ khác dị dạng, dị tật đã chết, được chuyển hồ sơ đến Sở Y tế để xem xét, xác định đối tượng đủ điều kiện tiếp tục hưởng chính sách theo Quyết định 3459 của Bộ Y tế. Các trường hợp đã tiếp nhận thông báo hoàn thiện hồ sơ để giới thiệu sang các cơ quan giám định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình tiếp tục hướng dẫn, đối thoại để hoàn thiện hồ sơ và giải quyết; tuyên truyền vận động về chủ trương, chính sách để các đối tượng tự giác, tự nguyện thực hiện theo quy định, hoàn tất hồ sơ và giải quyết dứt điểm trong năm 2019.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và dấu ấn chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh xuất chúng, người đã thấm nhuần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tư duy sắc sảo, bản lĩnh của người cầm quân, đã đưa ra quyết định quan trọng, chuyển từ phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đi tới thắng lợi cuối cùng cũng chính từ bước ngoặt quan trọng này. Tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ.
2024-05-07 14:41:26

Hình ảnh cuộc diễu binh sống dậy ký ức 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào sáng 7/5 tại Sân vận động tỉnh Điện Biên với cuộc diễu binh khí thế ngút trời.
2024-05-07 11:42:59

Người dân đội mưa chen kín quanh SVĐ dự Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, hàng nghìn người dân đứng dưới mưa để chứng kiến lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Cơn mưa nặng hạt không làm ảnh hưởng nhuệ khí ngút trời của lực lượng diễu binh cũng như người dân Điện Biên và du khách.
2024-05-07 09:43:23

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Bước ngoặt trong cuộc kháng chiến chống Pháp

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vĩ đại nhất, giáng đòn quyết định tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi hẳn cục diện chiến tranh giữa ta và địch, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
2024-05-07 08:48:42

Ông cụ 75 tuổi lên Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên thăm bố dịp Kỷ niệm 70 năm

Những ngày này, Đồi A1 lịch sử ở phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt có tính quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ, hoa phượng đỏ thắm như máu của hàng nghìn chiến sĩ đã ngã xuống.
2024-05-07 06:05:00

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại DIGITAL CX AWARDS 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-06 15:28:07
Đang tải...